Phụng Vụ - Mục Vụ
Bánh ban sự sống
LM. Anphong Trần Đức Phương
14:55 27/07/2009
BÁNH BAN SỰ SỐNG
(CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN, NĂM B)
Thiên Chúa đã dựng nên con người “Giống Hình Ảnh Chúa.” (Khởi Nguyên 1: 27). Vì thế, con người trổi vượt hơn mọi loài thọ tạo khác vì vừa có thể xác, vừa có Linh Hồn, và biết suy tư, lý luận, lại có tự do đích thực để trách nhiệm và quyết định cuộc sống của mình.
Thân xác cần ‘của ăn’ để sống và tăng triển; đó là đời sống thể xác, đời sống vật chất. Linh hồn cũng cần ‘của ăn’ để sống và phát triển, đó là đời sống tinh thần, đời sống thiêng liêng.
Xưa kia, khi dân Do Thái đã được Thiên Chúa giúp thoát khỏi ách nô lệ người Ai Cập, vượt qua Biển Đỏ để tiến về Đất Hứa, họ đã phải đi qua sa mạc Sainai khô cằn trong 40 năm. Thời gian ở trong sa mạc dân chúng thiếu của ăn, thì Thiên Chúa đã cho chim cút bay đến và mưa Manna để họ có của ăn. “Manna” nguyên ngữ của người Do Thái thời đó là “Man-hu” có nghĩa là “cái gì vậy?”. Vì khi nhìn thấy Manna rơi xuống, người Do Thái thường hỏi nhau “cái gì vậy?” và Ông Môsê đã trả lời họ: “Đó là bánh Thiên Chúa ban cho anh em (Bài Đọc I: Sách Xuất Hành 16: 2-4, 12-15). Người Do Thái đã sống nhờ Manna này trong suốt cuộc hành trình 40 năm để có thể vượt qua sa mạc, và về tới phần đất Chúa đã hứa ban cho cha ông của họ là vùng đất Palestina, nơi người Do Thái đã thành lập nước Israel bây giờ.
Trong Chúa Nhật trước, chúng ta đã nghe Bài Phúc Âm (Gioan 6: 1-15) nói về việc Chúa Giêsu làm phép lạ “Năm chiếc bánh và hai con cá” để nuôi đám đông dân chúng sau một ngày dài đến nghe Chúa giảng dạy trong nơi thanh vắng mà không có gì ăn. Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay (Gioan 6: 24-35), khi dân chúng lại kéo đến nghe Chúa giảng dạy, Ngài đã hướng tâm trí họ từ “của ăn hay hư nát” đến “của ăn được tồn tại đến muôn đời”. Chúa Giêsu muốn nói đến của ăn thiêng liêng nuôi sống linh hồn trong cuộc hành trình vượt qua sa mạc đời sống trần gian để tiến về cuộc sống vĩnh cửu trên trời; vì “con người không phải chỉ sống bằng cơm bánh, mà còn bằng những lời do miệng Thiên Chúa giảng dạy!” Chúa Giêsu cũng cho biết là Manna không phải do ông Moisê ban, nhưng là “Cha Ta đã ban!” Từ đó, Chúa Giêsu hướng tâm hồn các Môn đệ về Bí Tích Thánh Thể là của nuôi linh hồn cùng với Lời Chúa: “Chính Ta là Bánh ban sự sống. Ai đến với Ta sẽ không hề đói, ai tin Ta sẽ không hề khát bao giờ!” Nhưng để hiểu được Lời Chúa, chúng ta cần có Đức Tin: “Tin Chúa Giêsu là Đấng Thiên Chúa sai đến” để cứu chuộc chúng ta, để ban chính Mình và Máu Thánh Ngài làm của ăn thiêng liêng cho linh hồn chúng ta.
Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay là phần mở đầu của Bài Giảng của Chúa Giêsu về “Bánh Hằng Sống”. Nhưng Chúa Nhật XIX, XX và XXI (Năm B) tiếp theo, chúng ta sẽ được nghe những Lời Chúa nhấn mạnh hơn để hướng tâm trí chúng ta về sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Hình Bánh và Hình Rượu trong Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa mà Chúa Giêsu đã thiết lập trong Bữa Tiệc Ly, Bữa Ăn Tình Thương cùng với Bí Tích Truyền chức Thánh để ban Chức Linh Mục với quyền tế lễ cho các Tông đồ và những người Chúa chọn qua các thế hệ tiếp theo.
Trong Thánh Lễ hôm nay, chúng ta hãy hiệp lời cầu nguyện cho mỗi người chúng ta được luôn giữ vững niềm tin nơi Lời Chúa đã giảng dạy về Bí Tích Thánh Thể, về sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Hình Bánh và Hình Rượu để luôn ở giữa chúng ta và nuôi sống đời sống thiêng liêng của chúng ta.
Qua Phép Rửa Tội, chúng ta đã được thoát ách nô lệ của tội lỗi, chúng ta cũng hãy hiệp lời cầu nguyện cho chúng ta luôn biết thắng vượt những đam mê tội lỗi theo tính xác thịt để “mặc lấy con người đã được tác thành theo Thánh Ý Chúa” như lời khuyên nhủ của Thánh Phaolô trong Bài Đọc II hôm nay (Ephêsô 4: 17, 20-24), và để chúng ta có thể xứng đáng cùng dâng Thánh Lễ thờ phượng Chúa, và hiệp thông trong việc rước Mình và Máu Thánh Chúa ngự thật rong Bí Tích Thánh Thể. Cũng xin tiếp tục cầu nguyện xin ơn thánh hóa cho các Linh Mục trong “Năm Linh Mục” này để các Linh Mục được ơn Chúa sống xứng đáng ơn gọi cao qúy Chúa đã thương ban và hàng ngày xứng đáng dâng Thánh Lễ thờ phượng Chúa và ban phát của ăn thiêng liêng cho dân Chúa.
(CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN, NĂM B)
Thiên Chúa đã dựng nên con người “Giống Hình Ảnh Chúa.” (Khởi Nguyên 1: 27). Vì thế, con người trổi vượt hơn mọi loài thọ tạo khác vì vừa có thể xác, vừa có Linh Hồn, và biết suy tư, lý luận, lại có tự do đích thực để trách nhiệm và quyết định cuộc sống của mình.
Thân xác cần ‘của ăn’ để sống và tăng triển; đó là đời sống thể xác, đời sống vật chất. Linh hồn cũng cần ‘của ăn’ để sống và phát triển, đó là đời sống tinh thần, đời sống thiêng liêng.
Xưa kia, khi dân Do Thái đã được Thiên Chúa giúp thoát khỏi ách nô lệ người Ai Cập, vượt qua Biển Đỏ để tiến về Đất Hứa, họ đã phải đi qua sa mạc Sainai khô cằn trong 40 năm. Thời gian ở trong sa mạc dân chúng thiếu của ăn, thì Thiên Chúa đã cho chim cút bay đến và mưa Manna để họ có của ăn. “Manna” nguyên ngữ của người Do Thái thời đó là “Man-hu” có nghĩa là “cái gì vậy?”. Vì khi nhìn thấy Manna rơi xuống, người Do Thái thường hỏi nhau “cái gì vậy?” và Ông Môsê đã trả lời họ: “Đó là bánh Thiên Chúa ban cho anh em (Bài Đọc I: Sách Xuất Hành 16: 2-4, 12-15). Người Do Thái đã sống nhờ Manna này trong suốt cuộc hành trình 40 năm để có thể vượt qua sa mạc, và về tới phần đất Chúa đã hứa ban cho cha ông của họ là vùng đất Palestina, nơi người Do Thái đã thành lập nước Israel bây giờ.
Trong Chúa Nhật trước, chúng ta đã nghe Bài Phúc Âm (Gioan 6: 1-15) nói về việc Chúa Giêsu làm phép lạ “Năm chiếc bánh và hai con cá” để nuôi đám đông dân chúng sau một ngày dài đến nghe Chúa giảng dạy trong nơi thanh vắng mà không có gì ăn. Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay (Gioan 6: 24-35), khi dân chúng lại kéo đến nghe Chúa giảng dạy, Ngài đã hướng tâm trí họ từ “của ăn hay hư nát” đến “của ăn được tồn tại đến muôn đời”. Chúa Giêsu muốn nói đến của ăn thiêng liêng nuôi sống linh hồn trong cuộc hành trình vượt qua sa mạc đời sống trần gian để tiến về cuộc sống vĩnh cửu trên trời; vì “con người không phải chỉ sống bằng cơm bánh, mà còn bằng những lời do miệng Thiên Chúa giảng dạy!” Chúa Giêsu cũng cho biết là Manna không phải do ông Moisê ban, nhưng là “Cha Ta đã ban!” Từ đó, Chúa Giêsu hướng tâm hồn các Môn đệ về Bí Tích Thánh Thể là của nuôi linh hồn cùng với Lời Chúa: “Chính Ta là Bánh ban sự sống. Ai đến với Ta sẽ không hề đói, ai tin Ta sẽ không hề khát bao giờ!” Nhưng để hiểu được Lời Chúa, chúng ta cần có Đức Tin: “Tin Chúa Giêsu là Đấng Thiên Chúa sai đến” để cứu chuộc chúng ta, để ban chính Mình và Máu Thánh Ngài làm của ăn thiêng liêng cho linh hồn chúng ta.
Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay là phần mở đầu của Bài Giảng của Chúa Giêsu về “Bánh Hằng Sống”. Nhưng Chúa Nhật XIX, XX và XXI (Năm B) tiếp theo, chúng ta sẽ được nghe những Lời Chúa nhấn mạnh hơn để hướng tâm trí chúng ta về sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Hình Bánh và Hình Rượu trong Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa mà Chúa Giêsu đã thiết lập trong Bữa Tiệc Ly, Bữa Ăn Tình Thương cùng với Bí Tích Truyền chức Thánh để ban Chức Linh Mục với quyền tế lễ cho các Tông đồ và những người Chúa chọn qua các thế hệ tiếp theo.
Trong Thánh Lễ hôm nay, chúng ta hãy hiệp lời cầu nguyện cho mỗi người chúng ta được luôn giữ vững niềm tin nơi Lời Chúa đã giảng dạy về Bí Tích Thánh Thể, về sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Hình Bánh và Hình Rượu để luôn ở giữa chúng ta và nuôi sống đời sống thiêng liêng của chúng ta.
Qua Phép Rửa Tội, chúng ta đã được thoát ách nô lệ của tội lỗi, chúng ta cũng hãy hiệp lời cầu nguyện cho chúng ta luôn biết thắng vượt những đam mê tội lỗi theo tính xác thịt để “mặc lấy con người đã được tác thành theo Thánh Ý Chúa” như lời khuyên nhủ của Thánh Phaolô trong Bài Đọc II hôm nay (Ephêsô 4: 17, 20-24), và để chúng ta có thể xứng đáng cùng dâng Thánh Lễ thờ phượng Chúa, và hiệp thông trong việc rước Mình và Máu Thánh Chúa ngự thật rong Bí Tích Thánh Thể. Cũng xin tiếp tục cầu nguyện xin ơn thánh hóa cho các Linh Mục trong “Năm Linh Mục” này để các Linh Mục được ơn Chúa sống xứng đáng ơn gọi cao qúy Chúa đã thương ban và hàng ngày xứng đáng dâng Thánh Lễ thờ phượng Chúa và ban phát của ăn thiêng liêng cho dân Chúa.
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Một Kitô hữu bị cộng sản Bắc Hàn tử hình vì phân phát Kinh Thánh
Nguyễn Hoàng Thương
14:46 27/07/2009
Một Kitô hữu bị cộng sản Bắc Hàn tử hình vì phân phát Kinh Thánh
Seoul (AsiaNews, UCA, CNA) – Chính quyền Bắc Triều Tiên đã công khai hành quyết một nữ Kitô hữu, bị cáo buộc "phân phát các bản Kinh Thánh" và "hoạt động gián điệp" cho Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Vụ việc được công bố bởi một nhóm các nhà hoạt động thuộc Ủy Ban điều tra các tội ác chống nhân loại trong một phúc trình công bố hôm 24/7.
Bà Ri Hyon-ok, 33 tuổi, đã bị tử hình vào ngày 16/6 tại Ryongchon, một thành phố phía Tây Bắc gần biên giới với Trung Quốc. Ngày hôm sau, cha mẹ, cùng chồng và ba đứa con của bà đã bị bắt giam tại một trại giam dành cho các tù nhân chính trị ở đông bắc thị trấn Hoeryong.
Bản phúc trình đưa ra một bức ảnh chụp từ thẻ căn cước của người phụ nữ do chính quyền Bắc Triều Tiên cấp làm bằng chứng cho việc tử hình bà. Các nhà hoạt động yêu cầu Kim Jong-il phải bị xét xử tội ác chống nhân loại và xác nhận về sự phát triển trong các tín hữu Kitô giáo “hầm trú” ở Bắc Triều Tiên. Có khoảng 30.000 kitô hữu được tin rằng hiện sinh hoạt tôn giáo một cách bí mật tại đất nước này. Đây là lý do tại sao Bình Nhưỡng – theo lý thuyết thì cho phép hoạt động tôn giáo – phát động "cuộc chiến chống tôn giáo "với những vụ bắt bớ, tử hình công khai, và các vụ cản trở khác.
Trong những ngày gần đây, một ủy ban độc lập Hàn Quốc đã phát hành một tài liệu về nhân quyền ở Bắc Triều Tiên: trong đó cho hay, mặc dù đã giảm về số lượng, nhưng bản án tử hình vẫn còn được áp dụng cho một số hành vi phạm tội khác nhau, từ tội giết người cho đến tội phổ biến phim nước ngoài.
Đàn áp Kitô giáo đã gia tăng theo sau những xung đột quốc tế về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên gần đây. Hiện nay, tại Bắc Triều Tiên chỉ có một nhà thờ Chính Thống Giáo Nga, một nhà thờ Công Giáo và hai nhà thờ Tin lành, tất cả đều nằm ở Bình Nhưỡng và nhằm phục vụ cho người nước ngoài chứ thường dân không được tham dự. Kể từ khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953, Bắc Triều Tiên hoàn toàn không có giáo sĩ Công Giáo, dù rằng người Tin Lành có mục sư và chủng viện. Các linh mục Công Giáo Nam Hàn được đến cử hành Thánh Lễ một cách không chính thức, những thánh lễ không dành cho người Công Giáo địa phương.
Seoul (AsiaNews, UCA, CNA) – Chính quyền Bắc Triều Tiên đã công khai hành quyết một nữ Kitô hữu, bị cáo buộc "phân phát các bản Kinh Thánh" và "hoạt động gián điệp" cho Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Vụ việc được công bố bởi một nhóm các nhà hoạt động thuộc Ủy Ban điều tra các tội ác chống nhân loại trong một phúc trình công bố hôm 24/7.
Bà Ri Hyon-ok, 33 tuổi, đã bị tử hình vào ngày 16/6 tại Ryongchon, một thành phố phía Tây Bắc gần biên giới với Trung Quốc. Ngày hôm sau, cha mẹ, cùng chồng và ba đứa con của bà đã bị bắt giam tại một trại giam dành cho các tù nhân chính trị ở đông bắc thị trấn Hoeryong.
Bản phúc trình đưa ra một bức ảnh chụp từ thẻ căn cước của người phụ nữ do chính quyền Bắc Triều Tiên cấp làm bằng chứng cho việc tử hình bà. Các nhà hoạt động yêu cầu Kim Jong-il phải bị xét xử tội ác chống nhân loại và xác nhận về sự phát triển trong các tín hữu Kitô giáo “hầm trú” ở Bắc Triều Tiên. Có khoảng 30.000 kitô hữu được tin rằng hiện sinh hoạt tôn giáo một cách bí mật tại đất nước này. Đây là lý do tại sao Bình Nhưỡng – theo lý thuyết thì cho phép hoạt động tôn giáo – phát động "cuộc chiến chống tôn giáo "với những vụ bắt bớ, tử hình công khai, và các vụ cản trở khác.
Trong những ngày gần đây, một ủy ban độc lập Hàn Quốc đã phát hành một tài liệu về nhân quyền ở Bắc Triều Tiên: trong đó cho hay, mặc dù đã giảm về số lượng, nhưng bản án tử hình vẫn còn được áp dụng cho một số hành vi phạm tội khác nhau, từ tội giết người cho đến tội phổ biến phim nước ngoài.
Đàn áp Kitô giáo đã gia tăng theo sau những xung đột quốc tế về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên gần đây. Hiện nay, tại Bắc Triều Tiên chỉ có một nhà thờ Chính Thống Giáo Nga, một nhà thờ Công Giáo và hai nhà thờ Tin lành, tất cả đều nằm ở Bình Nhưỡng và nhằm phục vụ cho người nước ngoài chứ thường dân không được tham dự. Kể từ khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953, Bắc Triều Tiên hoàn toàn không có giáo sĩ Công Giáo, dù rằng người Tin Lành có mục sư và chủng viện. Các linh mục Công Giáo Nam Hàn được đến cử hành Thánh Lễ một cách không chính thức, những thánh lễ không dành cho người Công Giáo địa phương.
Không coi tôn giáo là thuốc phiện, chính quyền Nga đưa tôn giáo vào giáo dục.
Nguyễn Long Thao
18:51 27/07/2009
Không còn coi tôn giáo là thuốc phiện, chính quyền Nga đưa tôn giáo vào giáo dục.
VATICAN CITY- Bản tin của Công Giáo Hoa Kỳ loan tin vào ngày 21 tháng 7 năm 2009, Tổng Thống Liên Bang Nga Dmitry Medvedev đã quyết định đưa vấn đề giáo dục tôn giáo vào học trình các trường công lập tại Nga.
Trả lời cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh Vatican, Đức Tổng Giám Mục Paolo Pezzi cai quản Tổng Giáo Phận Đức Mẹ Là Mẹ Thiên Chúa ở Mạc Tư Khoa cho biết tinh thần bài tôn giáo ở Nga dưới chế độ cộng sản không còn tồn tại trong xã hội nữa. Đức Tổng Giám Mục phát biểu với đài Vatican trong chương trình ngày 23 tháng 7 như sau: “Theo ý kiến của tôi hiện nay tại Nga đang có một tinh thần khao khát mãnh liệt, một ước vọng tìm ra ý nghiã cuộc đời, kể cả qua vấn đề tôn giáo”
Theo Đức TGM, chương trình thí điểm của Tổng Thống Medvedev là cho phép các bậc cha mẹ của 12,000 trường trung học cấp I ở 18 miền trên đất nước Nga, được quyền chọn cho con mình học, hoặc là học về Chính Thống Giáo Nga hay là học về đạo đức đời. Tại những nơi có nhiều học sinh Hồi Giáo, Do Thái Giáo hoặc Phật Giáo, thì các trường ở đó sẽ mở chương trình dậy những tôn giáo này cho học sinh.
Riêng Công Giáo là tôn giáo thiểu số tại Nga, Đức Tổng Giám Mục Paolo Pezzi cho biết chính quyền chưa có chương trình dậy đạo Công Giáo cho học sinh. Nhưng Ngài cho biết, nếu trường nào có khá đông học sinh Công Giáo thì Công Giáo sẽ xin để các học sinh Công Giáo được học về tôn giáo của mình.
Tưởng cũng nên nói thêm, các nhà xã hội học trên thế giới qua các cuộc điều tra, đã chứng minh cho thấy nơi nào thanh thiếu niên được giáo dục về tôn giáo, hoặc qua sinh hoạt đoàn thể, hay qua trường ốc, nơi đó vấn đề tội phạm giảm bớt đáng kể và tỷ lệ thành công của giới trẻ cũng cao hơn so với nơi thanh thiếu niên không được giáo dục về tôn giáo.
VATICAN CITY- Bản tin của Công Giáo Hoa Kỳ loan tin vào ngày 21 tháng 7 năm 2009, Tổng Thống Liên Bang Nga Dmitry Medvedev đã quyết định đưa vấn đề giáo dục tôn giáo vào học trình các trường công lập tại Nga.
Trả lời cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh Vatican, Đức Tổng Giám Mục Paolo Pezzi cai quản Tổng Giáo Phận Đức Mẹ Là Mẹ Thiên Chúa ở Mạc Tư Khoa cho biết tinh thần bài tôn giáo ở Nga dưới chế độ cộng sản không còn tồn tại trong xã hội nữa. Đức Tổng Giám Mục phát biểu với đài Vatican trong chương trình ngày 23 tháng 7 như sau: “Theo ý kiến của tôi hiện nay tại Nga đang có một tinh thần khao khát mãnh liệt, một ước vọng tìm ra ý nghiã cuộc đời, kể cả qua vấn đề tôn giáo”
Theo Đức TGM, chương trình thí điểm của Tổng Thống Medvedev là cho phép các bậc cha mẹ của 12,000 trường trung học cấp I ở 18 miền trên đất nước Nga, được quyền chọn cho con mình học, hoặc là học về Chính Thống Giáo Nga hay là học về đạo đức đời. Tại những nơi có nhiều học sinh Hồi Giáo, Do Thái Giáo hoặc Phật Giáo, thì các trường ở đó sẽ mở chương trình dậy những tôn giáo này cho học sinh.
Riêng Công Giáo là tôn giáo thiểu số tại Nga, Đức Tổng Giám Mục Paolo Pezzi cho biết chính quyền chưa có chương trình dậy đạo Công Giáo cho học sinh. Nhưng Ngài cho biết, nếu trường nào có khá đông học sinh Công Giáo thì Công Giáo sẽ xin để các học sinh Công Giáo được học về tôn giáo của mình.
Tưởng cũng nên nói thêm, các nhà xã hội học trên thế giới qua các cuộc điều tra, đã chứng minh cho thấy nơi nào thanh thiếu niên được giáo dục về tôn giáo, hoặc qua sinh hoạt đoàn thể, hay qua trường ốc, nơi đó vấn đề tội phạm giảm bớt đáng kể và tỷ lệ thành công của giới trẻ cũng cao hơn so với nơi thanh thiếu niên không được giáo dục về tôn giáo.
Top Stories
Vietnam: half a million Catholics in street protest
Independent Catholic News
15:12 27/07/2009
In what is being seen as the largest religious protest in Vietnam’s history, more than 500,000 Catholics took to the streets around the country yesterday, to protest over police attempts to stop a parish holding services in the grounds of a Catholic church bombed during the Vietnam war and recently confiscated by the government.
Police in Nghe An, Ha Tinh, and Quang Binh were put on high alert in response to the huge protests.
At 7am local time yesterday (Sunday), 170 priests and 420 women religious led 500,000 Catholics of Vinh Diocese and neighbouring dioceses in peaceful protests in 19 deaneries.
Banners were hung across the entrance of the Bishop’s Office and on the front of every church in the diocese protesting over government persecution of the Catholic Church.
The banners demanded the immediate release of seven parishioners who were beaten and arrested in a violent police raid last Monday. Eleven more parishioners who were arrested have been released.
The police have accused Catholic activists of “counter-revolutionary crimes, violating state policies on Americans’ War Crimes Memorial Sites, disturbing public order, and attacking officials-on-duty,” state-run media outlets reported.
Local Communist officials have called for the “severest punishments” for Catholics who attempt to reclaim Church properties that have been confiscated by the government.
Police in Nghe An, Ha Tinh, and Quang Binh were put on high alert in response to the huge protests.
At 7am local time yesterday (Sunday), 170 priests and 420 women religious led 500,000 Catholics of Vinh Diocese and neighbouring dioceses in peaceful protests in 19 deaneries.
Banners were hung across the entrance of the Bishop’s Office and on the front of every church in the diocese protesting over government persecution of the Catholic Church.
The banners demanded the immediate release of seven parishioners who were beaten and arrested in a violent police raid last Monday. Eleven more parishioners who were arrested have been released.
The police have accused Catholic activists of “counter-revolutionary crimes, violating state policies on Americans’ War Crimes Memorial Sites, disturbing public order, and attacking officials-on-duty,” state-run media outlets reported.
Local Communist officials have called for the “severest punishments” for Catholics who attempt to reclaim Church properties that have been confiscated by the government.
Priests beaten half-dead by police
J.B. An Dang
16:13 27/07/2009
Two priests in the central coastal city of Dong Hoi are in critical condition after being beaten brutally by plain-clothed police and a group of thugs employed by the local government.
On Monday morning July 27, Fr. Paul Nguyen Dinh Phu parish priest of Du Loc was attacked by a group of plain-clothed police and thugs when he was on his way to Tam Toa parish to visit and concelebrate Mass with other priests of Trooc Deanery.
A day before, at 7 am local time on Sunday morning, 170 priests and 420 women religious led 500,000 Catholics of Vinh Diocese and neighboring dioceses in peaceful protests being held throughout 19 deaneries demanding the justice for victims who were assaulted brutally by police in Tam Toa parish on Monday July 20, as they were trying to rebuild their worship place.
On the way to Tam Toa, Fr. Paul Nguyen saw three Catholic women of Dong Yen village being beaten by a group of men.
As he was passing by, Fr. Paul Nguyen said, he tried to intervene to rescue these women. But, “before I could open my mouth, they left the women and turned on me as they recognized me a Catholic priest.”
“They kicked me brutally,” he continued noting that “there were at least 30 police in full uniform standing nearby”. But, “they looked indifferently at the attack,” he added.
The gang kicked him in the ribs, in the face, and on his head until a group of Catholics could manage to rescue him and took him to a nearby hospital.
Later the gang returned to the hospital with more members and more weapons. They have since surrounded the hospital.
Bishop’s Office of Vinh Diocese made an urgent complaint to the People’s Committee of Quang Binh and asked Fr. Peter Nguyen The Binh, pastor of Ha Loi, the nearest parish, to accompany with Tran Cong Thuat, deputy governor of Quang Binh, to visit Fr. Paul Nguyen.
At the hospital, Thuat secretly withdrew. As soon as he went away, the gang jumped to Fr. Peter Nguyen and beat him cruelly before throwing him from the 2nd floor of the building.
Fr. Peter Nguyen’s condition remains critical.
On Monday morning July 27, Fr. Paul Nguyen Dinh Phu parish priest of Du Loc was attacked by a group of plain-clothed police and thugs when he was on his way to Tam Toa parish to visit and concelebrate Mass with other priests of Trooc Deanery.
A day before, at 7 am local time on Sunday morning, 170 priests and 420 women religious led 500,000 Catholics of Vinh Diocese and neighboring dioceses in peaceful protests being held throughout 19 deaneries demanding the justice for victims who were assaulted brutally by police in Tam Toa parish on Monday July 20, as they were trying to rebuild their worship place.
On the way to Tam Toa, Fr. Paul Nguyen saw three Catholic women of Dong Yen village being beaten by a group of men.
As he was passing by, Fr. Paul Nguyen said, he tried to intervene to rescue these women. But, “before I could open my mouth, they left the women and turned on me as they recognized me a Catholic priest.”
“They kicked me brutally,” he continued noting that “there were at least 30 police in full uniform standing nearby”. But, “they looked indifferently at the attack,” he added.
The gang kicked him in the ribs, in the face, and on his head until a group of Catholics could manage to rescue him and took him to a nearby hospital.
Later the gang returned to the hospital with more members and more weapons. They have since surrounded the hospital.
Bishop’s Office of Vinh Diocese made an urgent complaint to the People’s Committee of Quang Binh and asked Fr. Peter Nguyen The Binh, pastor of Ha Loi, the nearest parish, to accompany with Tran Cong Thuat, deputy governor of Quang Binh, to visit Fr. Paul Nguyen.
At the hospital, Thuat secretly withdrew. As soon as he went away, the gang jumped to Fr. Peter Nguyen and beat him cruelly before throwing him from the 2nd floor of the building.
Fr. Peter Nguyen’s condition remains critical.
Mezzo milione di cattolici vietnamiti sfilano per le strade contro le violenze della polizia
Asia-News
16:34 27/07/2009
Cortei pacifici nelle province di Nghe An, Ha Tinh e Quang Binh. I manifestanti hanno protestato contro gli arresti e le violenze della polizia ai danni dei cattolici che, settimana scorsa, erano stati aggrediti dalle forze dell’ordine presso le rovine della chiesa di Tam Toa
Hanoi (AsiaNews) - Mezzo milione di cattolici vietnamiti sono scesi per le strade delle loro città per protestare contro le violenze compiute dalla polizia ai danni di centinaia di fedeli il 20 luglio, presso le rovine della chiesa di Tam Toa (vedi AsiaNews 21/07/09 - Percosse e arresti per sacerdoti e fedeli nella storica chiesa di Tam Toa).
La diocesi di Vinh, 300 km a sud di Hanoi, e altre limitrofe hanno organizzato 19 cortei, in altrettanti decanati, per chiedere l’immediato rilascio dei fedeli picchiati e arrestati delle forze dell’ordine a Tam Toa. Circa 170 sacerdoti e 420 religiose hanno guidato le manifestazioni di protesta pacifica che si sono svolte in contemporanea, nella mattina di ieri, in diverse località delle provincie di Nghe An, Ha Tinh e Quang Binh.
Gli organizzatori affermano che in alcuni luoghi ci sono stati scontri tra polizia e gruppi di manifestanti ai quali le forze dell’ordine avevano intimato di non scendere per le strade in corteo. Nonostante le minacce, i fedeli hanno comunque sfilato, dando vita ad una manifestazione che alcuni definiscono la più grande mai avvenuta nel Paese per motivi religiosi.
La vicenda di Tam Toa ed i cortei di domenica rinfocolano le tensioni tra il governo e la comunità cristiana vietnamita attorno alla disputa sulle proprietà della Chiesa confiscate da Hanoi. Nhan Dan, il giornale del partito comunista, ha lanciato una campagna contro i cattolici subito dopo le vicende di Tam Toa accusando i fedeli, che vi avevano eretto una croce ed un altare, di “attività contro-rivoluzionarie, disturbo dell’ordine pubblico e violenze contro pubblici ufficiali in servizio”
Il vescovo della diocesi di Vinh, sul cui terreno si trovano i resti della chiesa al centro della vicenda, ha messo in atto un braccio di ferro con le autorità di Quang Binh, competenti sul caso, accusandole di nascondere la verità e di violare la legge.
In una lettera inviata al governo locale, la Chiesa di Vinh chiede il rilascio dei cattolici arrestati a Tam Toa, le cure mediche dei feriti picchiati dalla polizia e la restituzione della croce e degli arredi liturgici portati dai fedeli sui resti della chiesa e confiscati dalla polizia dopo gli scontri.
I cortei di protesta silenziosa organizzati ieri hanno ribadito le richieste della diocesi di Vinh alle autorità. Ed anche le comunità di cattolici vietnamiti sparse per il mondo hanno espresso il loro sostegno alla manifestazione osservando un minuto si silenzio durante le messe della domenica.
Hanoi (AsiaNews) - Mezzo milione di cattolici vietnamiti sono scesi per le strade delle loro città per protestare contro le violenze compiute dalla polizia ai danni di centinaia di fedeli il 20 luglio, presso le rovine della chiesa di Tam Toa (vedi AsiaNews 21/07/09 - Percosse e arresti per sacerdoti e fedeli nella storica chiesa di Tam Toa).
La diocesi di Vinh, 300 km a sud di Hanoi, e altre limitrofe hanno organizzato 19 cortei, in altrettanti decanati, per chiedere l’immediato rilascio dei fedeli picchiati e arrestati delle forze dell’ordine a Tam Toa. Circa 170 sacerdoti e 420 religiose hanno guidato le manifestazioni di protesta pacifica che si sono svolte in contemporanea, nella mattina di ieri, in diverse località delle provincie di Nghe An, Ha Tinh e Quang Binh.
Gli organizzatori affermano che in alcuni luoghi ci sono stati scontri tra polizia e gruppi di manifestanti ai quali le forze dell’ordine avevano intimato di non scendere per le strade in corteo. Nonostante le minacce, i fedeli hanno comunque sfilato, dando vita ad una manifestazione che alcuni definiscono la più grande mai avvenuta nel Paese per motivi religiosi.
La vicenda di Tam Toa ed i cortei di domenica rinfocolano le tensioni tra il governo e la comunità cristiana vietnamita attorno alla disputa sulle proprietà della Chiesa confiscate da Hanoi. Nhan Dan, il giornale del partito comunista, ha lanciato una campagna contro i cattolici subito dopo le vicende di Tam Toa accusando i fedeli, che vi avevano eretto una croce ed un altare, di “attività contro-rivoluzionarie, disturbo dell’ordine pubblico e violenze contro pubblici ufficiali in servizio”
Il vescovo della diocesi di Vinh, sul cui terreno si trovano i resti della chiesa al centro della vicenda, ha messo in atto un braccio di ferro con le autorità di Quang Binh, competenti sul caso, accusandole di nascondere la verità e di violare la legge.
In una lettera inviata al governo locale, la Chiesa di Vinh chiede il rilascio dei cattolici arrestati a Tam Toa, le cure mediche dei feriti picchiati dalla polizia e la restituzione della croce e degli arredi liturgici portati dai fedeli sui resti della chiesa e confiscati dalla polizia dopo gli scontri.
I cortei di protesta silenziosa organizzati ieri hanno ribadito le richieste della diocesi di Vinh alle autorità. Ed anche le comunità di cattolici vietnamiti sparse per il mondo hanno espresso il loro sostegno alla manifestazione osservando un minuto si silenzio durante le messe della domenica.
Half a million Vietnamese Catholics march through the streets against police violence
Asia-News
17:14 27/07/2009
Peaceful marches in the provinces of Nghe An, Ha Tinh and Quang Binh. The demonstrators protest against arrests and police violence against Catholics last week, who were attacked by security forces at the ruins of Tam Toa church
Hanoi (AsiaNews) - Half a million Catholics in Vietnam took to the streets of their cities to protest against police violence and the attack on hundreds of faithful July 20, at the ruins of Tam Toa church (see AsiaNews 21/07 / 09 - beatings and arrests of priests and faithful in the historic church of Tam Toa).
The diocese of Vinh, 300 km south of Hanoi, and other neighbouring diocese organized 19 parades in as many deaneries, demanding the immediate release of the faithful, beaten and arrested by security forces at Tam Toa. About 170 priests and 420 religious led the peaceful protests that took place simultaneously in yesterday morning, at various locations in the provinces of Nghe An, Ha Tinh and Quang Binh.
Organizers report some clashes between police and groups of demonstrators, in areas of the country where police had ordered people not to take part in the procession. Despite these threats, the faithful marched on, creating an event that some people are calling the greatest to ever take place in the country for religious reasons. The Tam Toa episode and these Sunday parades have rekindled tensions between the government and the Vietnamese Christian community regarding the issue of Church property confiscated by Hanoi. Nhan Dan, the newspaper of the Communist Party, launched a slander campaign against Catholics after the events of Tam Toa accusing the faithful, who had erected a cross and an altar there, of "counter-revolutionary activities, disturbance of public order and violence against public officers in service”. The bishop of the diocese of Vinh, where the ruins of the church at the centre of the debate are found, has begin a tug of war with local officials in Quang Binh, who have jurisdiction on the case, accusing them of hiding the truth and breaking the law.
In a letter sent to local government, the Diocese of Vinh calls for the release of Catholics arrested in Tam Toa, medical care for the wounded beaten by police and the return of the cross and liturgical furnishings brought by the faithful to the ruins of the church and confiscated by police after the clashes. The silent protest marches organized yesterday reiterated the demands of the diocese of Vinh to the authorities. And the community of Vietnamese Catholics around the world have expressed their support for the event by observing a minute silence during Sunday masses.
Hanoi (AsiaNews) - Half a million Catholics in Vietnam took to the streets of their cities to protest against police violence and the attack on hundreds of faithful July 20, at the ruins of Tam Toa church (see AsiaNews 21/07 / 09 - beatings and arrests of priests and faithful in the historic church of Tam Toa).
The diocese of Vinh, 300 km south of Hanoi, and other neighbouring diocese organized 19 parades in as many deaneries, demanding the immediate release of the faithful, beaten and arrested by security forces at Tam Toa. About 170 priests and 420 religious led the peaceful protests that took place simultaneously in yesterday morning, at various locations in the provinces of Nghe An, Ha Tinh and Quang Binh.
Organizers report some clashes between police and groups of demonstrators, in areas of the country where police had ordered people not to take part in the procession. Despite these threats, the faithful marched on, creating an event that some people are calling the greatest to ever take place in the country for religious reasons. The Tam Toa episode and these Sunday parades have rekindled tensions between the government and the Vietnamese Christian community regarding the issue of Church property confiscated by Hanoi. Nhan Dan, the newspaper of the Communist Party, launched a slander campaign against Catholics after the events of Tam Toa accusing the faithful, who had erected a cross and an altar there, of "counter-revolutionary activities, disturbance of public order and violence against public officers in service”. The bishop of the diocese of Vinh, where the ruins of the church at the centre of the debate are found, has begin a tug of war with local officials in Quang Binh, who have jurisdiction on the case, accusing them of hiding the truth and breaking the law.
In a letter sent to local government, the Diocese of Vinh calls for the release of Catholics arrested in Tam Toa, medical care for the wounded beaten by police and the return of the cross and liturgical furnishings brought by the faithful to the ruins of the church and confiscated by police after the clashes. The silent protest marches organized yesterday reiterated the demands of the diocese of Vinh to the authorities. And the community of Vietnamese Catholics around the world have expressed their support for the event by observing a minute silence during Sunday masses.
Viet Catholics in unprecedented mass protests against police violence
Catholic World News
23:09 27/07/2009
An estimated 500,000 Vietnamese Catholics participated in a mass protest against police violence-- the largest such demonstration of the country's Communist era-- on Sunday, July 26. The protest was a response to last week's brutal police assault on Catholics protesting the confiscation of parish property. The Vinh diocese announced unflinchingly: "We have enough evidence to state that the police of Quang Binh had beaten our faithful before arresting them illegally." The mass demonstrations sparked new police violence, as two priests in the central coastal city of Dong Hoi were badly beaten and left in critical condition
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hội Cao Niên Nam Úc, Mừng Kính Thánh Bổn Mạng Emmanuel Lê Văn Phụng
Jos. Vĩnh SA
02:01 27/07/2009
Hội Cao Niên Nam Úc Mừng Kính Thánh Bổn Mạng
Thánh Emmanuel Lên Văn Phụng |
Chủ tế Thánh Lễ Đ/ô. Phaolô Nguyễn Minh Tâm quản nhiệm Cộng Đồng, cùng đồng tế có 2 anh em linh mục Giuse Phạm Minh Ước Sj và Lm. Phêrô Phạm Văn Ái Sj từ Philipine về thăm gia đình.
Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Ông Chủ Tịch Cộng Đồng đã lên chúc mừng mọi thành viên trong Hội Cao Niên. Sau đó Ông Trưởng Hội cũng lên cảm ơn Ban Tuyên Úy, Hội Đồng Mục Vụ và toàn thể Cộng Đồng đã hiệp dâng Thánh Lễ, cầu nguyện cho các hội viên còn sống cũng như đã qua đời, là các đấng bậc: Ông bà, cha mẹ, cô, dì, chú, bác của Cộng Đồng.
Nhân dịp này hội cũng đã trao bằng chúc thọ cho 16 vị cao niên. Trong đó có:
- Bốn vị 60 tuổi
- Một vị 70 tuổi
- Mười vị 80 tuổi
- Một vị 90 tuổi
Các vị cao niên này đã được Đức ông Quản Nhiệm trao bằng Chúc Thọ đến tận tay.
Lúc Ông Trưởng xướng tên các cụ lên lãnh bằng chúc thọ. Có cụ thì đi đứng dõng dạc lên tới gian cung thánh, có nhiều cụ bám xe đẩy, chống gậy dò dẫm từng bước mãi mới tới nơi, như vừa đi vừa ca: >“Từng bước con đi lên, lưng lom khom, chân dò từng bước”
Cộng Đồng đã tặng các cụ nhiều tiếng pháo tay cổ võ tinh thần. Có một chú thanh niên đã hát, các cụ ơi:
“Từng bước, từng bước thầm”
I>Sau Thánh Lễ, Hội đã mở tiệc linh đình khoản đãi các quan khách và hội viên.
Hiện nay Hội Cao Niên CĐCG Nam Úc có tổng số hội viên khoảng trên 150 cụ. Hội sinh hoạt thường xuyên và vui chơi đều dặn hàng tháng, sau Thánh Lễ Chúa Nhật thứ I mỗi đầu tháng, cho đến chiều.
Hội cũng thường xuyên tổ chức các cuộc du ngoạn, cấm trại và pinic ngoài trời, tạo cho các cụ có những ngày thoải mái và thở hít không khí trong lành nơi các vùng biển Nam Úc.
Sa mạc huấn luyện Huynh Trưởng cấp I tại giáo xứ Thánh Cẩm, giáo hạt Thủ Thiêm
Xuân Nguyên
03:41 27/07/2009
SAIGÒN - Vào lúc 8 giờ ngày 25/07/2009, Linh mục sa mạc trưởng Gioan Maria Vianey Chu Minh Tân đã chính thức khai mạc "Vươn Lên 40" - Sa mạc huấn luyện huynh trưởng cấp I - của giáo hạt Thủ Thiêm. Cùng tham gia huấn luyện là các huấn luyện viên Liên đoàn Anrê Phú Yên của giáo phận TpHCM
Xem hình ảnh
Đây là sa mạc thực hành tiếp sau khóa huấn luyện Giáo lý viên tại Hiệp đoàn Thủ Thiêm. Ngoài những giáo lý viên mới nhận chứng chỉ, sa mạc còn đón nhận tất cả những giáo lý viên cấp I đang làm việc tại các giáo xứ khác trong giáo phận. Các giáo lý viên này, vì lý do bận thi không thể tham gia Sa mạc do liên đoàn tổ chức vào tháng sáu vừa qua. Sa mạc qui tụ 91 sa mạc sinh.
Trong sa mạc, ấn tượng nhất và gây xúc động nhất đối với các sa mạc sinh vẫn là giờ Chầu Thánh Thể ngay sau đêm Lửa Thiêng Thánh Thể. Mới vài phút trước, các bạn đã tạo những cảnh không nhịn cười được, khi nghịch ngợm sắm vai đàn gia súc của Môsê, hay một sa mạc sinh nam sắm vai Sarai. Thế mà giờ đây trong bầu khí trang nghiêm nơi nhà Chầu, các bạn đang sốt sắng suy niệm Lời Chúa: Ở lại trong Thầy(Ga15, 4-9) để được kết họp với Thầy, để yêu mến Thầy. Không có tình yêu huynh trưởng không có Chúa và như thế huynh trưởng không thể đem Chúa đến cho các thiếu nhi.
Ở lại trong Thầy không có nghĩa là an nhàn thụ động mà là phấn đấu thực hiện những huấn lệnh của Thầy. Theo Thầy tức là bước vào con đường chật hẹp của từ bỏ, phải lội ngược dòng, phải hy sinh từ bỏ những gì mình yêu thích theo lẽ bình thường của con người.
Trong niềm tin mãnh liệt vào Chúa, các bạn hùng hồn hoà giọng hát bài Tin Vào Tình Chúa. "Xin cho con tin vào tình Chúa mà dấn bước đời con.”
Hy vọng rằng Điệp khúc này sẽ còn mãi âm vang trong tim các bạn.
Nguyện xin tình yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể luôn là động lực thúc đẩy các bạn thực hiện tốt sứ mạng được giao.
Xem hình ảnh
Đây là sa mạc thực hành tiếp sau khóa huấn luyện Giáo lý viên tại Hiệp đoàn Thủ Thiêm. Ngoài những giáo lý viên mới nhận chứng chỉ, sa mạc còn đón nhận tất cả những giáo lý viên cấp I đang làm việc tại các giáo xứ khác trong giáo phận. Các giáo lý viên này, vì lý do bận thi không thể tham gia Sa mạc do liên đoàn tổ chức vào tháng sáu vừa qua. Sa mạc qui tụ 91 sa mạc sinh.
Trong sa mạc, ấn tượng nhất và gây xúc động nhất đối với các sa mạc sinh vẫn là giờ Chầu Thánh Thể ngay sau đêm Lửa Thiêng Thánh Thể. Mới vài phút trước, các bạn đã tạo những cảnh không nhịn cười được, khi nghịch ngợm sắm vai đàn gia súc của Môsê, hay một sa mạc sinh nam sắm vai Sarai. Thế mà giờ đây trong bầu khí trang nghiêm nơi nhà Chầu, các bạn đang sốt sắng suy niệm Lời Chúa: Ở lại trong Thầy(Ga15, 4-9) để được kết họp với Thầy, để yêu mến Thầy. Không có tình yêu huynh trưởng không có Chúa và như thế huynh trưởng không thể đem Chúa đến cho các thiếu nhi.
Ở lại trong Thầy không có nghĩa là an nhàn thụ động mà là phấn đấu thực hiện những huấn lệnh của Thầy. Theo Thầy tức là bước vào con đường chật hẹp của từ bỏ, phải lội ngược dòng, phải hy sinh từ bỏ những gì mình yêu thích theo lẽ bình thường của con người.
Trong niềm tin mãnh liệt vào Chúa, các bạn hùng hồn hoà giọng hát bài Tin Vào Tình Chúa. "Xin cho con tin vào tình Chúa mà dấn bước đời con.”
Hy vọng rằng Điệp khúc này sẽ còn mãi âm vang trong tim các bạn.
Nguyện xin tình yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể luôn là động lực thúc đẩy các bạn thực hiện tốt sứ mạng được giao.
Cử Hành Năm Linh Mục tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo VN – Arlington - Virginia
Cao Nguyên
14:40 27/07/2009
Cử Hành NĂM LINH MỤC
KOC 9655
Arlington 19 tháng 7, 2009 - Hôm nay Chúa Nhật XVI thường niên, Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Arlington, Virginia trong thánh lễ 12:00 giờ trưa đã nổi bật sắc thái hơn các thánh lễ Chúa Nhật thường niên khác với 3 lý do đặc biệt. 1) Cử hành “Năm Linh Mục” - Đáp lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI, giáo xứ chính thức khai mừng “Năm Linh Mục”. 2) Lễ Tạ Ơn 3 Tân Linh Mục - Trong tâm tình hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ, đặc biệt với Miền Phụ Tỉnh Dòng Đa Minh Hải ngoại, giáo xứ hôm nay hân hoan chào đón mừng ba tân linh mục – Tôma Aquinô Trần Thiên Ân O.P., Gioan Hoàng Thanh Sơn O.P., và Gioan Baotixita Nguyễn Minh Đức O.P. 3) Lễ Nhậm Chức Tân Ban Chấp Hành HSĐ - Theo thông lệ như mọi năm, trong thánh lễ hôm nay nghi lễ nhậm chức của tân Ban Chấp Hành Hiệp Sĩ Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cũng được cử hành.
Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, J.B. Nguyễn Đức Vượng O.P đã nói lên ý nghĩa của “Năm Linh Mục” mà Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã long trọng chính thức khai mạc. Năm Linh Mục bắt đầu từ ngày 19 tháng 6, 2009 cho đến ngày 19 tháng 6, 2010. Ý nghĩa “Năm Linh Mục” mang một sắc thái đặc thù và là cơ hội để mỗi người chúng ta có thể dành nhiều thời giờ để suy gẫm về sự cao trọng của “Bí Tích Truyền Chức Thánh” và “Thiên Chức Linh Mục”. Về phía giáo dân, “Năm Linh Mục” là năm đặc biệt để chúng ta dâng nhiều hy sinh, hãm mình cầu nguyện xin ơn thánh hóa cho các linh mục để các ngài chu toàn trách nhiệm Chúa đã trao phó một cách hoàn mỹ.
Cha chánh xứ ngỏ lời chào tới tất cả các tín hữu và quan khách hiện diện trong thánh lễ hôm nay, đặc biệt tới cha Giuse Trần Trung Liêm, Bề trên Phụ tỉnh dòng Đa Minh Hải ngoại. Qúi cha khách và đặc biệt giới thiệu ba tân linh mục cùng họ hàng thân bàng quyến thuộc của qúi cha với cộng đoàn dân Chúa tham dự thánh lễ hôm nay. Cha chánh xứ cũng hết lời ca ngợi thành qủa nuôi dưỡng Ơn Gọi mà qúi tín hữu và các đoàn thể đã hỗ trợ thật nhiệt tình. Đối với Hiệp Sĩ Đoàn Kha-luân-bố nói chung và cách riêng tại chi đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Arlington, Virginia đã và đang hỗ trợ mọi thành phần dân Chúa có chi hướng theo đuổi Ơn Gọi để trở thành những tông đồ trong cánh đồng truyền giáo. Riêng trong niên khóa 2008 – 2009 Hiệp Sĩ Đoàn toàn cầu đã giúp gần 3 triệu Đô-la để hỗ trợ cho 4.513 chủng sinh và tu sinh. Và kể từ năm 1981, Hiệp Sĩ Đoàn đã giúp gần 40 triệu Đô-la qua chương trình RSVP (Refund Support Vocations Program), với số tiền này Đoàn đã giúp 61.196 tu sinh nam và nữ học hỏi về Ơn Gọi.
Tiếp đến, cha chánh xứ giới thiệu Ông Nguyễn Ngọc Lễ, Đại biểu Quận 15 của đoàn Kha-luân-bố để ngỏ lời chào đón tới qúi quan khách Hoa Kỳ trong đoàn Kha-luân-bố gồm có Ông JP McCusker, tới từ văn phòng trung ương New Haven, CT. Ông Bà Tommy và Patti Harger, đại diện vị Đại biểu Tiểu bang Virginia chi đoàn Chúa Thánh Linh, thuộc Giáo Xứ Chúa Thánh Linh, Annandale; Ông Bà Mike và Candice Poumade, Giám đốc các chi đoàn Đại học, thuộc chi đoàn Mẹ Sầu bi (St. Mary of Sorrows). Ông Blaine Barham, Tổng Quản Quận 15, chi đoàn Đức Mẹ Mễ-tây-cơ (Our Lady of Guadualupe), thuộc Giáo Xứ Thánh An-tôn. Sự hiện diện của mọi thành phần dân Chúa trong thánh lễ hôm nay đã nói lên tinh thần Hiệp Thông giữa các giáo hội địa phương, và để tỏ lòng tri ân và đặc biệt thêm lời cầu nguyện cho các linh mục trong “Năm Linh Mục” này. Và hơn bao giờ hết để tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội được thêm ba tân linh mục, “ba thợ gặt trong cánh đồng truyền giáo”, mà các ngài đã được Đức giám mục Richard Gagnon truyền chức tại Vancouver vào ngày 3 tháng 7, 09 vừa qua.
Buổi lễ kết thúc sau một buổi tiệc liên hoan do Huynh Đoàn Đa Minh, Hội Cao Niên và Hiệp Sĩ Đoàn khoản đãi. Giáo dân và thân nhân trong gia đình các tân linh mục họp mặt cùng chúc mừng, nhận lãnh phép lành đầu tay và chụp hình lưu niệm với các tân linh mục và qúi anh trong tân Ban Chấp Hành.
KOC 9655
Arlington 19 tháng 7, 2009 - Hôm nay Chúa Nhật XVI thường niên, Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Arlington, Virginia trong thánh lễ 12:00 giờ trưa đã nổi bật sắc thái hơn các thánh lễ Chúa Nhật thường niên khác với 3 lý do đặc biệt. 1) Cử hành “Năm Linh Mục” - Đáp lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI, giáo xứ chính thức khai mừng “Năm Linh Mục”. 2) Lễ Tạ Ơn 3 Tân Linh Mục - Trong tâm tình hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ, đặc biệt với Miền Phụ Tỉnh Dòng Đa Minh Hải ngoại, giáo xứ hôm nay hân hoan chào đón mừng ba tân linh mục – Tôma Aquinô Trần Thiên Ân O.P., Gioan Hoàng Thanh Sơn O.P., và Gioan Baotixita Nguyễn Minh Đức O.P. 3) Lễ Nhậm Chức Tân Ban Chấp Hành HSĐ - Theo thông lệ như mọi năm, trong thánh lễ hôm nay nghi lễ nhậm chức của tân Ban Chấp Hành Hiệp Sĩ Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cũng được cử hành.
Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, J.B. Nguyễn Đức Vượng O.P đã nói lên ý nghĩa của “Năm Linh Mục” mà Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã long trọng chính thức khai mạc. Năm Linh Mục bắt đầu từ ngày 19 tháng 6, 2009 cho đến ngày 19 tháng 6, 2010. Ý nghĩa “Năm Linh Mục” mang một sắc thái đặc thù và là cơ hội để mỗi người chúng ta có thể dành nhiều thời giờ để suy gẫm về sự cao trọng của “Bí Tích Truyền Chức Thánh” và “Thiên Chức Linh Mục”. Về phía giáo dân, “Năm Linh Mục” là năm đặc biệt để chúng ta dâng nhiều hy sinh, hãm mình cầu nguyện xin ơn thánh hóa cho các linh mục để các ngài chu toàn trách nhiệm Chúa đã trao phó một cách hoàn mỹ.
Cha chánh xứ ngỏ lời chào tới tất cả các tín hữu và quan khách hiện diện trong thánh lễ hôm nay, đặc biệt tới cha Giuse Trần Trung Liêm, Bề trên Phụ tỉnh dòng Đa Minh Hải ngoại. Qúi cha khách và đặc biệt giới thiệu ba tân linh mục cùng họ hàng thân bàng quyến thuộc của qúi cha với cộng đoàn dân Chúa tham dự thánh lễ hôm nay. Cha chánh xứ cũng hết lời ca ngợi thành qủa nuôi dưỡng Ơn Gọi mà qúi tín hữu và các đoàn thể đã hỗ trợ thật nhiệt tình. Đối với Hiệp Sĩ Đoàn Kha-luân-bố nói chung và cách riêng tại chi đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Arlington, Virginia đã và đang hỗ trợ mọi thành phần dân Chúa có chi hướng theo đuổi Ơn Gọi để trở thành những tông đồ trong cánh đồng truyền giáo. Riêng trong niên khóa 2008 – 2009 Hiệp Sĩ Đoàn toàn cầu đã giúp gần 3 triệu Đô-la để hỗ trợ cho 4.513 chủng sinh và tu sinh. Và kể từ năm 1981, Hiệp Sĩ Đoàn đã giúp gần 40 triệu Đô-la qua chương trình RSVP (Refund Support Vocations Program), với số tiền này Đoàn đã giúp 61.196 tu sinh nam và nữ học hỏi về Ơn Gọi.
Tiếp đến, cha chánh xứ giới thiệu Ông Nguyễn Ngọc Lễ, Đại biểu Quận 15 của đoàn Kha-luân-bố để ngỏ lời chào đón tới qúi quan khách Hoa Kỳ trong đoàn Kha-luân-bố gồm có Ông JP McCusker, tới từ văn phòng trung ương New Haven, CT. Ông Bà Tommy và Patti Harger, đại diện vị Đại biểu Tiểu bang Virginia chi đoàn Chúa Thánh Linh, thuộc Giáo Xứ Chúa Thánh Linh, Annandale; Ông Bà Mike và Candice Poumade, Giám đốc các chi đoàn Đại học, thuộc chi đoàn Mẹ Sầu bi (St. Mary of Sorrows). Ông Blaine Barham, Tổng Quản Quận 15, chi đoàn Đức Mẹ Mễ-tây-cơ (Our Lady of Guadualupe), thuộc Giáo Xứ Thánh An-tôn. Sự hiện diện của mọi thành phần dân Chúa trong thánh lễ hôm nay đã nói lên tinh thần Hiệp Thông giữa các giáo hội địa phương, và để tỏ lòng tri ân và đặc biệt thêm lời cầu nguyện cho các linh mục trong “Năm Linh Mục” này. Và hơn bao giờ hết để tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội được thêm ba tân linh mục, “ba thợ gặt trong cánh đồng truyền giáo”, mà các ngài đã được Đức giám mục Richard Gagnon truyền chức tại Vancouver vào ngày 3 tháng 7, 09 vừa qua.
Buổi lễ kết thúc sau một buổi tiệc liên hoan do Huynh Đoàn Đa Minh, Hội Cao Niên và Hiệp Sĩ Đoàn khoản đãi. Giáo dân và thân nhân trong gia đình các tân linh mục họp mặt cùng chúc mừng, nhận lãnh phép lành đầu tay và chụp hình lưu niệm với các tân linh mục và qúi anh trong tân Ban Chấp Hành.
Thư của ĐGM giáo phận Đà Lạt về ngày đặt viên đá đầu tiên xây dựng Trung Tâm Mục Vụ
+GM. Phêrô Nguyễn Văn Nhơn
20:50 27/07/2009
TÒA GIÁM MỤC
9, Nguyễn Thái Học
Đàlạt – Lâm Đồng
Đàlạt, ngày 25 tháng 7 năm 2009
Kính gửi:
Quý Cha Quản hạt, và tất cả Quý Cha trong gia đình Giáo Phận
Tâm tình đầu tiên của tôi xin được gửi đến Quý Cha, và qua Quý Cha, đến các Cộng đoàn Tu sĩ, Chủng sinh và các Cộng đoàn giáo xứ là lòng biết ơn chân thành. Tôi đã nhận được nhiều lời cầu nguyện và những hy sinh từ khắp nơi trong Giáo phận qua chuyến Ad Limina vừa qua. Tôi xem đó như là những dấu chỉ biểu lộ sự hiệp thông trong Giáo phận thân yêu của chúng ta.
Tôi trở về với Giáo Phận mà lòng cảm thấy chan chứa niềm vui. Vui vì được cảm nghiệm cách cụ thể sự hiệp thông trong lòng Giáo Hội. Chính trong sự hiệp thông này, sự hiệp thông mà tôi xem đó là ân huệ của Chúa, tôi xin được chia sẻ với Quý Cha về ngày lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Trung Tâm Mục Giáo Phận.
Như anh em đã biết, toàn thể gia đình Giáo phận thân yêu của chúng ta, từ các Cộng đoàn giáo xứ đến các Cộng đoàn Tu sĩ, Chủng sinh, từ những cụ già đến giới trẻ và thiếu nhi, trong những tháng qua đã hướng lòng mình về việc xây dựng Trung Tâm Mục Vụ của Giáo phận. Tôi rất xúc động trước sự gắn bó mang chiều kích Giáo Hội này. Một lần nữa, tôi xin cám ơn Quý Cha, và qua Quý Cha, cám ơn tất cả mọi người.
Trong cuộc họp ngày 21 tháng 7 mới đây với Ban Tư Vấn và Ban Xây Dựng tại Tòa Giám Mục, chúng tôi đã đưa ra một số lựa chọn sau đây:
- Lễ đặt viên đá đầu tiên: 9 giờ 30 sáng thứ tư, ngày 12 tháng 8 năm 2009. Kính mời Quý Cha tham dự.
- Vì đây là công trình chung của gia đình Giáo phận, nên Tòa Giám Mục sẽ gửi đến các cha quản xứ THIỆP MỜI để Quý Cha gửi đến tất cả các gia đình trong giáo xứ của Quý Cha;
- Các giáo xứ sẽ chủ động lo cho những người thuộc giáo xứ của mình đi tham dự lễ (giáo dân và tu sĩ) ăn trưa. Xin cho Tòa Giám mục biết trước con số tham dự để tiện việc sắp xếp;
- Vì là mùa mưa, nên xin Quý Cha nhắc những người đi tham dự mang theo dù hoặc áo mưa.
Chúng ta hãy cảm tạ Chúa bởi vì một ước mơ của Giáo phận đã được Chúa thương chúc lành và biến thành hiện thực. Xin anh em tiếp tục cầu nguyện cho công trình xây dựng này được diễn tiến tốt đẹp hầu làm sáng Danh Chúa và đem lại ích lợi cho các linh hồn.
Thân ái,
+ Phêrô Nguyễn Văn Nhơn
Giám mục Giáo Phận Đàlạt
9, Nguyễn Thái Học
Đàlạt – Lâm Đồng
Đàlạt, ngày 25 tháng 7 năm 2009
Kính gửi:
Quý Cha Quản hạt, và tất cả Quý Cha trong gia đình Giáo Phận
Tâm tình đầu tiên của tôi xin được gửi đến Quý Cha, và qua Quý Cha, đến các Cộng đoàn Tu sĩ, Chủng sinh và các Cộng đoàn giáo xứ là lòng biết ơn chân thành. Tôi đã nhận được nhiều lời cầu nguyện và những hy sinh từ khắp nơi trong Giáo phận qua chuyến Ad Limina vừa qua. Tôi xem đó như là những dấu chỉ biểu lộ sự hiệp thông trong Giáo phận thân yêu của chúng ta.
Tôi trở về với Giáo Phận mà lòng cảm thấy chan chứa niềm vui. Vui vì được cảm nghiệm cách cụ thể sự hiệp thông trong lòng Giáo Hội. Chính trong sự hiệp thông này, sự hiệp thông mà tôi xem đó là ân huệ của Chúa, tôi xin được chia sẻ với Quý Cha về ngày lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Trung Tâm Mục Giáo Phận.
Như anh em đã biết, toàn thể gia đình Giáo phận thân yêu của chúng ta, từ các Cộng đoàn giáo xứ đến các Cộng đoàn Tu sĩ, Chủng sinh, từ những cụ già đến giới trẻ và thiếu nhi, trong những tháng qua đã hướng lòng mình về việc xây dựng Trung Tâm Mục Vụ của Giáo phận. Tôi rất xúc động trước sự gắn bó mang chiều kích Giáo Hội này. Một lần nữa, tôi xin cám ơn Quý Cha, và qua Quý Cha, cám ơn tất cả mọi người.
Trong cuộc họp ngày 21 tháng 7 mới đây với Ban Tư Vấn và Ban Xây Dựng tại Tòa Giám Mục, chúng tôi đã đưa ra một số lựa chọn sau đây:
- Lễ đặt viên đá đầu tiên: 9 giờ 30 sáng thứ tư, ngày 12 tháng 8 năm 2009. Kính mời Quý Cha tham dự.
- Vì đây là công trình chung của gia đình Giáo phận, nên Tòa Giám Mục sẽ gửi đến các cha quản xứ THIỆP MỜI để Quý Cha gửi đến tất cả các gia đình trong giáo xứ của Quý Cha;
- Các giáo xứ sẽ chủ động lo cho những người thuộc giáo xứ của mình đi tham dự lễ (giáo dân và tu sĩ) ăn trưa. Xin cho Tòa Giám mục biết trước con số tham dự để tiện việc sắp xếp;
- Vì là mùa mưa, nên xin Quý Cha nhắc những người đi tham dự mang theo dù hoặc áo mưa.
Chúng ta hãy cảm tạ Chúa bởi vì một ước mơ của Giáo phận đã được Chúa thương chúc lành và biến thành hiện thực. Xin anh em tiếp tục cầu nguyện cho công trình xây dựng này được diễn tiến tốt đẹp hầu làm sáng Danh Chúa và đem lại ích lợi cho các linh hồn.
Thân ái,
+ Phêrô Nguyễn Văn Nhơn
Giám mục Giáo Phận Đàlạt
Thư gửi các Đức Ông, các Linh Mục giáo phận Orange
ĐGM. Mai Thanh Lương
23:45 27/07/2009
Gửi Tới: Các Đức Ông và Các Linh Mục Giáo Phận Orange
Người Gửi: Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương
Đề Tài: Đại Hội Linh Mục, Hành Trình Emmaus III
Ngày: 21 tháng 7 năm 2009
Quí Đức Ông và Quí Cha thân mến,
Tất cả chúng ta chắc đã nghe nhiều về Đại Hội Linh Mục, Hành Trình Emmaus III, tổ chức ngày 24-27 tháng 8, 2009. (Marriot Hotel, 2700 Mission College Blvd., Santa Clara, CA 95050, Ph: 408-988-1500, Fax: 408-727-4253 [Cách xa phi trường chỉ 15 phút] https://www.marriott.com/hotels/travel/SJCGA).
Đây là dịp đặc biệt, thuận tiện, và tốt đẹp, nhằm vào thời điểm Giáo Hội Hoàn Vũ Mừng Năm Linh Mục—chúng ta gặp gỡ để nâng đỡ, khuyến khích, và xây đắp tình huynh đệ giữa linh mục với nhau cho thêm đậm đà. Tôi thiết tha kêu mời các linh mục trong Giáo phận ghi danh càng sớm càng tốt để ban tổ chức tiện việc sắp xếp. 2 lần Hành Trình Emmaus trước đã tổ chức tại Nam Cali, và tất cả chúng đã náo nức chuẩn bị rất vất vả và tha thiết kêu gọi các linh mục từ khắp nơi tham dự. Kỳ này tổ chức tại Bắc Cali, cũng không xa lắm, chúng ta có thể lái xe hoặc đi bằng máy bay chỉ trong vòng một tiếng. Ước mong tất cả cố gắng ghi danh.
Qua lời chuyển cầu của Mẹ La Vang và Cha Thánh Bổn Mạng Gioan-Maria Vianney, xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta được luôn mang tâm tình của Đức Kitô Giêsu, vị Mục Tử nhân hiền và là hiện thân của tình yêu Chúa.
Kính mời và tha thiết kêu gọi.
ĐC. Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương
Người Gửi: Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương
Đề Tài: Đại Hội Linh Mục, Hành Trình Emmaus III
Ngày: 21 tháng 7 năm 2009
Quí Đức Ông và Quí Cha thân mến,
Tất cả chúng ta chắc đã nghe nhiều về Đại Hội Linh Mục, Hành Trình Emmaus III, tổ chức ngày 24-27 tháng 8, 2009. (Marriot Hotel, 2700 Mission College Blvd., Santa Clara, CA 95050, Ph: 408-988-1500, Fax: 408-727-4253 [Cách xa phi trường chỉ 15 phút] https://www.marriott.com/hotels/travel/SJCGA).
Đây là dịp đặc biệt, thuận tiện, và tốt đẹp, nhằm vào thời điểm Giáo Hội Hoàn Vũ Mừng Năm Linh Mục—chúng ta gặp gỡ để nâng đỡ, khuyến khích, và xây đắp tình huynh đệ giữa linh mục với nhau cho thêm đậm đà. Tôi thiết tha kêu mời các linh mục trong Giáo phận ghi danh càng sớm càng tốt để ban tổ chức tiện việc sắp xếp. 2 lần Hành Trình Emmaus trước đã tổ chức tại Nam Cali, và tất cả chúng đã náo nức chuẩn bị rất vất vả và tha thiết kêu gọi các linh mục từ khắp nơi tham dự. Kỳ này tổ chức tại Bắc Cali, cũng không xa lắm, chúng ta có thể lái xe hoặc đi bằng máy bay chỉ trong vòng một tiếng. Ước mong tất cả cố gắng ghi danh.
Qua lời chuyển cầu của Mẹ La Vang và Cha Thánh Bổn Mạng Gioan-Maria Vianney, xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta được luôn mang tâm tình của Đức Kitô Giêsu, vị Mục Tử nhân hiền và là hiện thân của tình yêu Chúa.
Kính mời và tha thiết kêu gọi.
ĐC. Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương