1. Hồng Y Tổng Giám Mục Chicago bày tỏ nỗi buồn trước bạo lực vô nghĩa ở Illinois
Đức Hồng Y Blase J. Cupich đã bày tỏ nỗi buồn của ngài trước một vụ đâm người ở Illinois, trong đó một cậu bé 6 tuổi đã bị đâm 26 nhát dao vì lòng thù hận tôn giáo.
Trong khi lên án vụ tấn công là một hành vi bạo lực vô nghĩa, ngài bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và cộng đồng của cậu bé khi họ đau buồn trước sự mất mát cậu ấy.
Chuyện gì đã xảy ra ở Illinois?
Một cậu bé 6 tuổi người Mỹ gốc Palestine đã bị chủ cho thuê nhà đâm chết tại căn nhà ở Illinois. Người chủ nhà này cũng làm mẹ của cậu bé bị thương nặng trong một tội ác được cho là chống lại người Hồi giáo. Cảnh sát cho biết hôm Chúa Nhật, gọi đó là “hành động vô nghĩa và hèn nhát”. bạo lực.”
Các nhà điều tra cho biết bé Wadea Al-Fayoume 6 tuổi đã bị Joseph Czuba, 71 tuổi, đâm 26 nhát tại nhà ở Plainfield hôm thứ Bảy. Em bé chết tại bệnh viện.
Mẹ của em bé, Hanaan Shahin, 32 tuổi, đã bị đâm hơn chục nhát, nhà chức trách cho biết và cho biết thêm rằng bà đang ở bệnh viện và dự kiến sẽ sống sót.
Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Will cho biết trong một thông cáo báo chí: “Các thám tử có thể xác định rằng cả hai nạn nhân trong vụ tấn công tàn bạo này đều là mục tiêu của nghi phạm do họ là người Hồi giáo và cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông liên quan đến Hamas và người Israel”.
Czuba bị Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Will bắt giữ và buộc tội sau khi cảnh sát xác định ông ta đâm đứa trẻ và người mẹ vì họ theo đạo Hồi và vì tình hình đang diễn ra ở Israel.
Trước lễ cầu nguyện trong tang lễ của cậu bé hôm thứ Hai tại đền thờ Hồi giáo ở Bridgeview, Illinois, cha của đứa trẻ, Odey Al-Fayoume, nói bằng tiếng Ả Rập, cho biết ông hy vọng điều gì đó tốt đẹp có thể đến từ vụ giết con trai mình.
“Tôi ở đây vì tôi là cha của cậu bé, không phải vì tôi là một chính trị gia hay một nhân vật tôn giáo hay bất cứ điều gì. Tôi ở đây với tư cách là cha của một đứa trẻ bị tước đoạt quyền lợi”, Al-Fayoume nói.
Ông gọi con trai mình là “vị tử đạo”.
“Tôi hy vọng rằng các gia đình ở Gaza sẽ chấp nhận con tôi theo cùng quan điểm đó,” ông nói. “Vấn đề giữa Hamas và Gaza là vấn đề thế giới, không liên quan đến từng quốc gia riêng lẻ. Tôi chưa đủ lớn để nói những điều này. Và tôi hy vọng rằng con trai tôi có thể là phương tiện để giải quyết vấn đề này.”
Vào cuối đám tang, một chiếc quan tài nhỏ màu trắng, có lúc được phủ cờ Palestine, đã được mang đi.
2. Các tham dự viên Thượng Hội Đồng cầu nguyện cho hòa bình
Những người tham gia phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng Giám mục thường kỳ lần thứ 16 đã cầu nguyện cho hòa bình khi họ tập trung vào buổi sáng. Vào buổi chiều, những người tham gia có cơ hội hành hương đến hang toại đạo.
Đức Hồng Y Louis Raphaël Sako, Thượng phụ Giáo Hội Công Giáo Chanđê, chủ trì giờ cầu nguyện.
Ngài nói: “Sáng nay tôi muốn mời các bạn cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới, đặc biệt là ở Thánh Địa, cũng như ở Ukraine, tình trạng bạo lực ở Iraq, Iran và Li Băng”.
Margaret Karram, một người Công Giáo Ả Rập và là chủ tịch Phong trào Focolare, cũng dâng lời cầu nguyện.
“Lạy Chúa, chúng con cầu xin Chúa cho Thánh Địa, cho nhân dân Israel và Palestine đang phải chịu đựng bạo lực chưa từng có, cho các nạn nhân, đặc biệt là trẻ em, cho những người bị thương, cho những người bị bắt làm con tin, cho những người mất tích và cho gia đình họ,” cô nói. “Trong những giờ phút thống khổ và hoang mang này, chúng con cùng lên tiếng với Đức Thánh Cha và với lời cầu nguyện hợp xướng của những người trên khắp thế giới đang cầu xin hòa bình.”
Trong các triều đại giáo hoàng của Thánh Gioan Phaolô II và Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, Vatican có thông lệ xuất bản các bài phát biểu tại các Thượng hội đồng; thực hành đó đã chấm dứt kể từ triều đại giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô. Các quy tắc của Thượng Hội đồng hiện hành buộc những người tham gia phải giữ bí mật ngay cả những can thiệp của chính họ (Điều 24), bảo đảm tính bảo mật tối đa cho những người tham gia nhưng đi kèm với điều đó là sự minh bạch tối thiểu cho các tín hữu.
3. Kitô giáo giữa người Mỹ gốc Á
Bất chấp sự suy giảm gần đây, Kitô giáo vẫn là tôn giáo phổ biến nhất trong số những người Mỹ gốc Á. Khoảng một phần ba người Mỹ gốc Á trưởng thành hay 34% cho biết tôn giáo hiện tại của họ là Kitô giáo, giảm từ mức 42% khi Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện cuộc khảo sát chuyên sâu về người Mỹ gốc Á lần cuối vào năm 2012.
Nhìn vào các phân nhóm lớn nhất trong Kitô giáo, những người theo đạo Tin lành hiện chiếm 16% dân số người Mỹ gốc Á, giảm từ 22% vào năm 2012. Con số này bao gồm 10% người Mỹ gốc Á trưởng thành xác định là người theo đạo Tin lành canh tân, so với 13% vào năm 2012. Tỷ lệ người Công Giáo ổn định hơn: 17% người Mỹ gốc Á trưởng thành theo Công Giáo, gần tương đương với năm 2012 là 19%.
18% người Mỹ gốc Á khác, mặc dù không xác định là Kitô hữu, nhưng nói rằng họ cảm thấy “gần gũi” với Kitô giáo vì những lý do như hoàn cảnh gia đình hoặc văn hóa. Kết hợp nhóm này với tỷ lệ người cho biết họ theo Kitô giáo, có thể nói khoảng một nửa hay 51% người gốc Á ở Hoa Kỳ bày tỏ mối liên hệ với Kitô giáo.
74% người Mỹ gốc Phi Luật Tân và 59% người Hàn Quốc là các Kitô Hữu. Khi kết hợp với những người nói rằng họ cảm thấy gần gũi với Kitô giáo, 90% người Mỹ gốc Phi Luật Tân bày tỏ mối liên hệ nào đó với Kitô giáo; và 81% người Mỹ gốc Hàn có mối liên hệ này.
Trong số 74% người Mỹ gốc Phi Luật Tân theo Kitô Giáo, 57% theo Công Giáo. Tin Lành xem ra được ưa chuộng hơn trong số những người Mỹ gốc Hàn. Trong số 59% người Mỹ gốc Hàn theo Kitô Giáo, chỉ có 25% theo Công Giáo.
36% người Mỹ gốc Việt theo Kitô Giáo, và chủ yếu theo Công Giáo. Cụ thể, 29% người Mỹ gốc Việt theo Công Giáo.
Người Mỹ gốc Ấn nằm trong số những nhóm người gốc Á ít có khả năng xác định mình là người theo Kitô giáo: Chỉ 15% nói rằng Kitô giáo là tôn giáo của họ.
56% người Mỹ gốc Nhật có mối liên hệ nào đó với Kitô giáo, trong đó có 25% nói rằng Kitô giáo là tôn giáo của họ, 10% theo một số tôn giáo khác nhưng cảm thấy gần gũi với Kitô giáo và 22% không theo tôn giáo nào nhưng cảm thấy gần gũi với Kitô giáo.