MARCO BERTORELLO | AFP


Kathleen N. Hattrup, trên Aleteia, ngày 18/01/25, viết rằng:

Ý nghĩa của các sự kiện cứu rỗi mà tất cả các Kitô hữu sẽ cử hành vào Chúa Nhật Phục sinh, ngày 20 tháng 4 năm 2025, không thay đổi sau 17 thế kỷ.

Tuần lễ cầu nguyện hàng năm cho sự hiệp nhất Kitô giáo lên đến đỉnh điểm vào ngày 25 tháng 1 hằng năm, ngày lễ Thánh Phaolô trở lại.

Trong Năm Thánh 2025 này, tuần lễ cầu nguyện đặc biệt có sức mạnh, vì năm nay đánh dấu kỷ niệm 1,700 năm Công đồng chung Kitô giáo đầu tiên, được tổ chức tại Nicaea, gần Constantinople vào năm 325 Công nguyên.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Thượng phụ chung có kế hoạch cùng nhau kỷ niệm ngày này vào tháng 5 bằng chuyến thăm Nicaea (ngày nay là Iznik, Thổ Nhĩ Kỳ, cách Istanbul khoảng 80 dặm về phía đông nam).

Và, trong điều được ca ngợi là "sự trùng hợp may mắn", ngày lễ Phục sinh năm nay trùng với ngày lễ Đông và Tây.

Thánh Bộ Thúc đẩy Hiệp nhất Kitô giáo của Vatican đã công bố lời giải thích và suy gẫm sau đây, nói rằng kỷ niệm 1,700 năm "mang đến một cơ hội duy nhất để suy gẫm và tôn vinh đức tin chung của các Ki-tô hữu, như được thể hiện trong Kinh Tin Kính được xây dựng trong Công đồng này; một đức tin vẫn còn sống động và đơm hoa kết trái trong thời đại của chúng ta".

17 thế kỷ

Tuần lễ Cầu nguyện cho sự Hiệp nhất Kitô giáo năm 2025 đưa ra lời mời gọi hãy dựa vào di sản chung này và đi sâu hơn vào đức tin đoàn kết tất cả các Ki-tô hữu.

Công đồng Nicaea

Được triệu tập bởi Hoàng đế Constantine, Công đồng Nicaea có sự tham dự, theo truyền thống, của 318 Giáo phụ, chủ yếu là từ phương Đông. Vừa thoát khỏi sự ẩn náu và đàn áp, Giáo hội đã bắt đầu trải nghiệm được sự khó khăn như thế nào khi chia sẻ cùng một đức tin trong các bối cảnh văn hóa và chính trị khác nhau của thời đại. Sự đồng thuận về văn bản của Kinh Tin Kính là vấn đề xác định nền tảng chung thiết yếu để xây dựng các cộng đồng địa phương công nhận nhau là các giáo hội chị em, mỗi bên tôn trọng sự đa dạng của bên kia. Những bất đồng đã nảy sinh giữa các Ki-tô hữu trong những thập niên trước, đôi khi trở thành xung đột nghiêm trọng.

Những tranh chấp này liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau như:

*bản tính của Chúa Kitô liên quan đến Chúa Cha;

*vấn đề về một ngày duy nhất để cử hành Lễ Phục sinh và mối quan hệ của nó với Lễ Vượt qua của người Do Thái;

*sự phản đối các quan điểm thần học bị coi là dị giáo;

*và cách tái hòa nhập những tín hữu đã từ bỏ đức tin trong thời kỳ đàn áp những năm trước.

Văn bản được chấp thuận của Kinh Tin Kính sử dụng ngôi thứ nhất số nhiều, "Chúng tôi tin rằng…" Hình thức này nhấn mạnh vào việc thể hiện sự gắn bó chung. Kinh Tin Kính được chia thành ba phần dành riêng cho ba ngôi vị của Chúa Ba Ngôi, theo sau là phần kết luận lên án những lời khẳng định bị coi là dị giáo. Văn bản của Kinh Tin Kính này đã được sửa đổi và mở rộng tại Công đồng Constantinople năm 381 Công nguyên, nơi những lời lên án đã bị xóa bỏ. Đây là hình thức tuyên xưng đức tin mà các giáo hội Ki-tô giáo ngày nay công nhận là Kinh Tin Kính Nicea-Constantinopolitan, thường được gọi đơn giản là Kinh Tin Kính Nicea.

Từ năm 325 đến năm 2025

Mặc dù Công đồng Nicaea đã ra sắc lệnh về cách tính ngày lễ Phục sinh, nhưng những cách giải thích khác nhau sau đó đã dẫn đến việc lễ này thường được tổ chức vào những ngày khác nhau ở Đông và Tây. Mặc dù chúng ta vẫn đang chờ đợi ngày mà chúng ta sẽ lại có một lễ kỷ niệm chung về lễ Phục sinh hàng năm, nhưng thật trùng hợp, trong năm kỷ niệm 2025 này, lễ lớn này sẽ được các giáo hội Đông và Tây cử hành vào cùng một ngày. Ý nghĩa của các sự kiện cứu rỗi mà tất cả các Ki-tô hữu sẽ cử hành vào Chúa Nhật Phục sinh, ngày 20 tháng 4 năm 2025, vẫn không thay đổi sau 17 thế kỷ.

Tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô giáo là cơ hội để các Kitô hữu khám phá lại di sản sống động này và tái sử dụng nó theo những cách phù hợp với các nền văn hóa đương thời....

Bối cảnh: Tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô giáo 2025

Catholic World News, ngày 17 tháng 1 năm 2025, cung cấp bối cảnh của Tuần lễ cầu nguyện cho sư hợp nhất các Ki-tô hữu:

Tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô giáo hàng năm bắt đầu vào ngày 18 tháng 1.

Năm 1908, Mục sư Paul Wattson, khi đó là một tu sĩ Anh giáo ở Graymoor, New York, đã bắt đầu Tuần bát nhật hiệp nhất Giáo hội với sự hỗ trợ của các giáo sĩ Anh giáo và Công Giáo, bao gồm cả Hồng Y William O'Connell của Boston.

Tuần bát nhật bắt đầu vào ngày 18 tháng 1, sau đó là Lễ Ngai tòa Thánh Phêrô ở Rome, và kết thúc vào ngày 25 tháng 1, Lễ Thánh Phaolô trở lại.

Năm sau, Wattson và các thành viên khác trong Hội Chuộc tội của ông đã trở thành người Công Giáo, và vào năm 1910, Wattson được thụ phong linh mục. Việc tuân thủ tuần bát nhật đã lan rộng nhanh chóng. Năm 1916, Đức Giáo Hoàng Benedict XV đổi tên thành Tuần Bát Nhật Hiệp nhất, mở rộng việc tuân thủ của mình cho toàn thể Giáo hội.

Tuần bát nhật hiện được gọi là Tuần cầu nguyện cho sự Hiệp nhất Kitô giáo. Từ năm 1968, Ủy ban Đức tin và Trật tự của Hội đồng Thế giới các Giáo hội và Bộ Thúc đẩy sự Hiệp nhất Kitô giáo (trước đây là Ban thư ký, sau này là Hội đồng Giáo hoàng Thúc đẩy sự Hiệp nhất Kitô giáo) đã cùng nhau chuẩn bị Tài liệu được chuẩn bị cho tuần cầu nguyện.

Chủ đề của Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô giáo năm 2025 là “Bạn có tin điều này không?” (Ga 11:26), và văn bản Kinh thánh là Gioan 11:17-27 (trang 5). Tài liệu của năm nay được phát triển với sự hỗ trợ của Cộng đồng tu viện Bose đại kết tại Ý.

Năm 1964, Công đồng chung Vatican II đã ban hành Sắc lệnh về Đại kết (Unitatis Redintegratio), và năm 1995, Thánh Gioan Phaolô II đã ban hành Ut Unum Sint, một thông điệp về cam kết đại kết. Trong một ghi chú giáo lý năm 2007, Bộ Giáo lý Đức tin đã dạy rằng:

đại kết không chỉ có chiều kích thể chế nhằm mục đích “làm cho sự hiệp thông cục bộ hiện có giữa các Kitô hữu phát triển thành sự hiệp thông trọn vẹn trong chân lý và bác ái”. Đó cũng là nhiệm vụ của mọi thành viên tín hữu, trên hết là thông qua cầu nguyện, sám hối, học tập và hợp tác.

Mọi nơi và mọi lúc, mỗi người Công Giáo đều có quyền và bổn phận làm chứng và tuyên xưng đức tin của mình. Với những người Kitô hữu không phải Công Giáo, người Công Giáo phải bước vào một cuộc đối thoại tôn trọng về bác ái và chân lý, một cuộc đối thoại không chỉ là trao đổi ý tưởng mà còn là trao đổi quà tặng, để có thể trao tặng cho những người đối thoại với mình sự trọn vẹn của các phương tiện cứu rỗi. Theo cách này, họ được dẫn đến một sự hoán cải ngày càng sâu sắc hơn với Chúa Kitô.