1. Âm mưu khủng bố của thanh thiếu niên: Thanh thiếu niên Marốc bị bắt vì âm mưu tấn công Nhà thờ Elche trước Giáng Sinh
Trong một cuộc truy quét gây sốc, Cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha đã bắt giữ bốn thiếu niên gốc Marốc bị cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố vào Vương cung thánh đường Elche. Chiến dịch táo bạo này, được thực hiện vào ngày 19 tháng 12, đã gây chấn động khắp cộng đồng Alicante khi chính quyền phá vỡ một âm mưu thánh chiến do thanh thiếu niên cầm đầu.
Những nghi phạm, tuổi từ 14 đến 17, đã sống lặng lẽ ở Elche trong nhiều năm, kể từ khi họ đến Tây Ban Nha, nhưng kế hoạch đen tối của họ đã bị phát hiện kịp thời để ngăn chặn một thảm kịch Giáng Sinh. Một trong những thanh thiếu niên đã bị bắt ngay tại trường trung học của họ, gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng không ai được đứng trên luật pháp.
Cảnh sát đã theo dõi những thiếu niên này trong một thời gian, lo ngại chúng có thể lợi dụng thời gian lễ hội để thực hiện các kế hoạch tàn ác của mình. Chúng có lẽ định tấn công vào những ngày lễ khi đám đông lớn hơn. Vương cung thánh đường Santa María de Elche chỉ là một trong số nhiều mục tiêu tiềm năng dọc theo bờ biển Địa Trung Hải đông đúc.
Những nghi phạm thánh chiến trẻ tuổi sau song sắt ở Tây Ban Nha
Sau khi bắt giữ, Audiencia Nacional đã nhanh chóng chuyển sang giam giữ những trẻ vị thành niên tại trung tâm thanh thiếu niên Teresa de Calcuta ở Madrid, một Trung tâm cải huấn được canh gác cẩn mật. Về lý thuyết, các tội danh khủng bố có thể khiến họ bị giam giữ tới năm năm, và với những trường hợp đặc biệt, mức án tối đa có thể lên tới tám năm nếu bị kết tội. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết những người phạm tội trẻ tuổi thường chỉ bị giam giữ một năm, khiến cơ quan thực thi pháp luật thất vọng trong cuộc chiến chống khủng bố thanh thiếu niên.
Xu hướng ngày càng gia tăng của những kẻ cực đoan trẻ tuổi ở Tây Ban Nha
Vụ án này là một phần của xu hướng đáng lo ngại. Chỉ mới tháng 10 năm ngoái, một thanh niên Syria 17 tuổi đã bị kết án bốn năm rưỡi vì lên kế hoạch đánh bom, trong khi tháng 11 chứng kiến một vụ bắt giữ khác ở Ceuta, đánh dấu vụ thứ năm chỉ trong một tuần. Cảnh sát cũng đã trấn áp một nhóm có liên hệ với quân khủng bố Hồi Giáo IS hoạt động giữa Tây Ban Nha và Marốc, làm nổi bật phạm vi ảnh hưởng ngày càng mở rộng của thánh chiến trong giới trẻ và những người dễ bị tổn thương.
Cảnh sát Tây Ban Nha trong lịch sử có hiệu quả cao trong việc ngăn chặn các âm mưu khủng bố, đã giải quyết mối đe dọa khủng bố trong nước của ETA trong nhiều thập niên, nhưng họ không phải là không thể sai lầm. Chi tiết về hoạt động cụ thể này vẫn còn được giữ bí mật một phần, vì chính quyền vẫn đang tiếp tục điều tra.
Sự hiện diện của trẻ vị thành niên trong các hoạt động liên quan đến khủng bố đang trở nên phổ biến một cách đáng báo động, đặc biệt là những người từ 14 đến 15 tuổi. Với các mối đe dọa ngày càng gia tăng, cảnh sát Tây Ban Nha đang tăng cường nỗ lực để giữ an toàn cho cộng đồng khỏi thế hệ cực đoan tiếp theo.
Source:Euro News
2. 200 câu hỏi thường gặp và những câu trả lời về đức tin Công Giáo
Đức Ông Charles Pope, là cha tổng đại diện của tổng giáo phận Washington DC, và phụ trách một lớp Kinh Thánh tại Quốc Hội Hoa Kỳ. Ngài đã viết một cuốn sách có nhan đề “200 Questions and Answers On the Catholic Faith”, nghĩa là “200 câu hỏi và những câu trả lời về đức tin Công Giáo”.
Chúng tôi sẽ lần lượt dịch ra tiếng Việt toàn bộ cuốn sách này.
Vài nét về tác giả:
Cha Charles Pope được thụ phong linh mục vào năm 1989 cho Tổng Giáo phận Washington, DC, sau khi theo học tại Chủng viện Mount St. Mary ở Emmitsburg, Maryland. Tại đó, ngài đã nhận được cả bằng Thạc Sĩ Thần học Cơ bản và bằng Thạc sĩ Thần học Đạo đức. Trước khi vào Chủng viện, ngài đã nhận được bằng Cử nhân Khoa học từ Đại học George Mason ở Virginia và làm việc một thời gian ngắn cho Quân đoàn Công binh Lục quân. Trong những năm đó, ngài cũng là một ca trưởng, chỉ huy dàn hợp xướng và nghệ sĩ đàn organ tại hai Giáo xứ Công Giáo.
Ngài đã phục vụ tại năm giáo xứ khác nhau trong 35 năm làm linh mục, 14 năm trong số đó là cha xứ tại hai giáo xứ khác nhau. Hiện tại ngài là Cha sở của Giáo xứ Holy Comforter–Saint Cyprian. Tôi cũng là tổng đại diện của Tổng giáo phận, đã phục vụ trong ban nhân sự linh mục, Hội đồng Linh mục và là một trong những Cố vấn cho Tổng giáo phận. Về mặt mục vụ, ngài đã phục vụ với tư cách là điều phối viên cho Legion of Mary và hiện là điều phối viên cho việc cử hành Thánh lễ La tinh đặc biệt. Ngài đã có nhiều buổi tĩnh tâm và nói chuyện cho giáo dân và giáo sĩ trên khắp Tổng giáo phận và, khi thời gian hiếm khi cho phép, ở những nơi khác trên cả nước.
Trong phần mở đầu, vị linh mục viết:
Cuộc sống đầy rẫy những câu hỏi. Theo một cách nào đó, đức tin của chúng ta bắt đầu bằng một câu hỏi. Vào ngày chịu phép rửa tội, bạn đã được hỏi một câu hỏi: “Bạn xin gì từ Giáo hội của Chúa?” Và bạn, hoặc người đỡ đầu của bạn, đã trả lời, “Phép rửa tội.” Những người lớn đã chịu phép rửa tội được hỏi thêm, “Phép rửa tội mang lại cho bạn điều gì?” Và một lần nữa, câu trả lời được đưa ra: “Sự sống vĩnh cửu.”
Vâng, cuộc sống đầy rẫy những câu hỏi, ngay từ lúc khởi đầu. Câu hỏi, từ tiếng Latin quaero, có nghĩa là tìm kiếm hoặc khám phá. Câu trả lời, khi bắt nguồn từ sự thật, cũng là những điều rất quý giá.
Các câu hỏi và câu trả lời sau đây đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau như phụng vụ, đời sống đạo đức, hôn nhân và gia đình, đạo đức sinh học, văn hóa và đức tin, lịch sử Giáo hội, hộ giáo, v.v.
Câu hỏi thứ nhất: Một trong những phản đối phổ biến của con trai trưởng thành của con về việc đi Nhà thờ là tất cả tội lỗi và sự giả hình trong Giáo Hội là không thể chấp nhận được đối với cháu. Cha có lời khuyên nào về cách phản ứng lại với điều này không?
Vâng, tất nhiên, đây là một trong những phản đối mà Chúa Giêsu phải đối mặt từ những người Pharisêu. Họ nói: “Người này chào đón những người tội lỗi và ăn uống với họ” (Luca 15:2). Thật là một điều đáng chú ý, Chúa Giêsu được tìm thấy giữa những người tội lỗi, thậm chí là giữa những kẻ đạo đức giả. Người không được tìm thấy ở những nơi hoàn hảo trong “Giáo Hội” tưởng tượng của chúng ta. Người không chỉ được tìm thấy ở những nơi hoặc nhóm được coi là đáng mong muốn, Người được tìm thấy ở nơi Người được tìm thấy: đó là giữa những người tội lỗi. Thật vậy, một hình ảnh tiêu biểu cho Giáo hội là Chúa Kitô, bị đóng đinh giữa hai tên trộm!Đối với sự giả dối, chúng ta nên tự hỏi liệu có con người nào trên hành tinh này, ngoại trừ những vị thánh anh hùng nhất, hoàn toàn thoát khỏi vấn đề phổ biến này của con người không. Chắc chắn con trai của bạn không thể coi mình hoàn toàn thoát khỏi điều đó, phải không?
Về mặt sứ mệnh, Giáo hội là bệnh viện cho những người tội lỗi, và điều đó có nghĩa là những người tội lỗi sẽ được tìm thấy ở đó. Nhưng cũng ở đó, người ta tìm thấy phương dược, thuốc men là các bí tích, là sự khôn ngoan của Kinh thánh, là sự chữa lành, và sự khích lệ, cả sự khuyên răn nữa. Và vâng, những người tội lỗi… thậm chí một số người trong tình trạng nguy kịch. Chúng ta biết tội lỗi của mình. Đó là lý do tại sao chúng ta có tòa giải tội ở mọi giáo xứ. Tạ ơn Chúa, chúng ta luôn có chỗ cho thêm một người tội lỗi nữa.
Đối với những người tìm kiếm Chúa Kitô ngoài Giáo hội, nghĩa là ngoài Thân thể của Người: tôi muốn nói đó là điều không thể làm được. Chúa Kitô được tìm thấy với thân thể của Người, là Giáo hội. Người kết giao với những người tội lỗi và giữ họ gần gũi. Người kết hợp họ vào thân thể của Người qua phép rửa tội và tìm kiếm họ khi họ lạc lối.
Hãy nói với con trai bạn rằng Chúa Giêsu yêu thương những người tội lỗi và không ngại ngùng khi ở cùng họ và gọi họ là anh em của Ngài. Hãy tham gia cùng chúng tôi!
Câu hỏi thứ hai: Satan có biết Chúa Giêsu là Thiên Chúa không, hay hắn chỉ đang cám dỗ bản chất con người của Ngài?
Có vẻ như Satan và các tà linh khác biết Chúa Giêsu là Thiên Chúa, ít nhất là theo một cách chung chung nào đó. Kinh thánh tường thuật: Bất cứ khi nào các tà linh nhìn thấy Người, chúng sấp mình xuống trước mặt Người và kêu lên: “Người là Con Thiên Chúa” (Mc 3:11). Một lần khác, một con quỷ kêu lên: Tôi biết Người là ai-‐-‐Đấng Thánh của Thiên Chúa!” (Mc 1:24).Có những đoạn văn tương tự (ví dụ Mc 1:34 và Lc 4:41).
Nói như vậy, chúng ta không nên kết luận rằng Satan có kiến thức toàn diện hoặc hoàn hảo về Chúa Giêsu, và toàn bộ kế hoạch cứu rỗi. Nếu Satan có kiến thức toàn diện như vậy, đặc biệt là về kế hoạch của Chúa, hắn sẽ không truyền cảm hứng cho việc đóng đinh Chúa Giêsu, vì chính qua cuộc thương khó của Chúa mà Satan đã bị đánh bại.
Do đó, có bằng chứng cho thấy Satan có hiểu biết cơ bản về thần tính và kế hoạch của Chúa Giêsu, nhưng hiểu biết đó bị hạn chế và có thể còn thiếu sót ở một mức độ nào đó, vì trí tuệ của hắn bị lu mờ bởi tội lỗi và những cơn thịnh nộ.
Tuy nhiên, khi Satan cám dỗ Chúa Giêsu, hắn chỉ có thể tấn công vào bản chất con người và ý chí con người của Ngài, mặc dù hắn biết Chúa Giêsu cũng là Thiên Chúa.
3. Linh mục Syro-Malabar ăn chay chống lại ‘lạm dụng quyền lực’
Một linh mục Ấn Độ đã bắt đầu cuộc tuyệt thực kéo dài ba ngày để phản đối “sự lạm dụng quyền lực” trong cuộc tranh chấp phụng vụ của Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar.
Cha Joyce Kaithakottil, một linh mục của Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly đang gặp khó khăn, đã bắt đầu cuộc biểu tình vào ngày 7 Tháng Giêng gần Nhà thờ St. George ở Angamaly, một thành phố thuộc quận Ernakulam của Kerala, miền nam Ấn Độ.
Cùng với phần lớn các linh mục và giáo dân trong tổng giáo phận, Cha Kaithakottil phản đối những nỗ lực áp đặt một phụng vụ Thánh Thể “đồng nhất” mới cho các giáo xứ địa phương.
Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly là giáo phận đông dân nhất của Giáo hội Syro-Malabar, giáo phận lớn nhất trong số 23 Giáo Hội Công Giáo Đông phương hiệp thông trọn vẹn với Giáo hoàng sau Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.
Tổng giáo phận này phục vụ hơn nửa triệu người Công Giáo, là trụ sở của nhà lãnh đạo Syro-Malabar là Tổng giám mục Raphael Thattil nhưng được điều hành hàng ngày bởi một giám quản tông tòa là Giám mục Bosco Puthur.
Cuộc biểu tình của Cha Kaithakottil diễn ra trùng với cuộc họp của Thượng hội đồng Giám mục, cơ quan quản lý của Giáo hội Syro-Malabar, yêu cầu tất cả các giáo phận chấp nhận phụng vụ chuẩn hóa vào năm 2021, với sự hỗ trợ của Đức Thánh Cha Phanxicô.
Các linh mục của Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly trước đây đã tuyệt thực để phản đối nghi lễ mới.
Năm 2022, Đức Hồng Y Leonardo Sandri, khi đó là Tổng trưởng Bộ các Giáo hội Đông phương, đã kêu gọi các giáo sĩ “tránh hoạt động và biểu tình bằng các phương pháp phi tôn giáo và phi Kitô giáo như tuyệt thực cho đến chết”
Cha Kaithakottil nói với The Pillar rằng việc ăn chay của ngài sẽ kết thúc sau 3 ngày tuyệt thực. Trong suốt cuộc biểu tình, ngài sẽ ở lại địa điểm, nơi một sân khấu đã được dựng lên, cùng với các linh mục và giáo dân sẽ cùng ngài cầu nguyện.
“Chủ đề của cuộc tuyệt thực của tôi là chống lại sự lạm dụng quyền lực, và cũng trao quyền cho mọi người về mặt đạo đức để chống lại sự lạm dụng quyền lực,” vị linh mục 61 tuổi cho biết qua WhatsApp.
Cha Kaithakottil cho biết cuộc biểu tình nhằm vào hành động của giám mục quản nhiệm tông tòa Puthur và giáo triều địa phương, những người đã bị Puthur gây tranh cãi khi đại tu vào tháng 10.
Puthur đã khởi xướng hành động kỷ luật đối với bốn linh mục bị cáo buộc bất chấp lệnh liên quan đến việc giới thiệu nghi lễ mới. Một tòa án đặc biệt, được thành lập vào ngày 18 tháng 12 bởi Tổng giám mục Thattil, sẽ xem xét các biện pháp kỷ luật.
“Giám mục Bosco Puthur và nhóm của ông, giáo triều, đã khởi xướng các hành động kỷ luật vô đạo đức,” Cha Kaithakottil nói. “Do đó, họ đang lạm dụng quyền lực của mình để hạn chế các linh mục.”
Cha Kaithakottil phản đối cách truyền thông mô tả ông là một “linh mục nổi loạn”.
Ngài nói: “Tôi không phải là một linh mục nổi loạn, nhưng nếu bạn nghĩ Chúa Giêsu là một kẻ nổi loạn, thì tôi cũng là một linh mục nổi loạn. Theo cách đó, theo nghĩa Kinh thánh, tôi không ngại chấp nhận thuật ngữ đó. Nhưng ngoài ra, tôi không phải là một linh mục nổi loạn. Tôi đang làm việc với tư cách là một linh mục trong một giáo xứ và tôi nghĩ mọi người đang ủng hộ các hoạt động của tôi ở đây.”
Mối quan hệ giữa các linh mục và nhà chức trách tôn giáo tại giáo phận Ernakulam-Angamaly trở nên xấu đi vào năm 2017, khi giáo phận này bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối được gọi là “lừa đảo đất đai”.
Vụ bê bối, tập trung vào các giao dịch bất động sản được cho là khiến giáo phận này thiệt hại 10 triệu đô la, đã khiến các linh mục yêu cầu Tổng giám mục lúc bấy giờ là Hồng Y George Alencherry từ chức, người đã bác bỏ các cáo buộc sai trái.
Trong những năm gần đây, tổng giáo phận đã trở thành thành trì phản kháng chống lại nghi lễ thống nhất mới.
Trong chế độ đồng nhất mới của phụng vụ Thánh Thể, được gọi là Holy Qurbana, linh mục quay mặt về phía giáo dân trong Phụng vụ Lời Chúa, quay về phía bàn thờ (ad orientem) để cử hành Phụng vụ Thánh Thể, và quay mặt về phía giáo dân lần nữa sau khi Rước lễ.
Tại tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly, hầu hết các linh mục và giáo dân đều tin rằng giáo sĩ nên được phép tiếp tục cử hành phụng vụ hướng về phía mọi người (versus populum), với lý do rằng điều này phù hợp hơn với các cải cách của Công đồng Vatican II.
Những người Công Giáo trong giáo phận đã bày tỏ sự phản đối của họ đối với phụng vụ mới thông qua việc tẩy chay và đốt hình nộm của các Hồng Y, cũng như đốt thư từ của các quan chức Giáo hội và biến chúng thành thuyền giấy.
Vào tháng 6, các nhà lãnh đạo Syro-Malabar tuyên bố rằng các linh mục từ chối áp dụng phụng vụ mới trước ngày 3 tháng 7 sẽ bị ly giáo và bị cấm làm mục vụ.
Ngay trước khi thời hạn kết thúc, cả hai bên đã đạt được một thỏa hiệp theo đó các giáo xứ có thể tiếp tục cử hành phụng vụ riêng với giáo dân nếu họ cung cấp ít nhất một phụng vụ Thánh Thể thống nhất vào các ngày Chúa Nhật và các ngày lễ lớn.
Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly sau đó đã làm rõ rằng việc cho phép các linh mục của tổng giáo phận tiếp tục cử hành phụng vụ versus populum là một “sự nhượng bộ tạm thời” chứ không phải là sự công nhận một quyền.
Trong tuyên bố ngày 19 tháng 12 về việc thành lập một tòa án kỷ luật đặc biệt, tổng giáo phận cho biết: “Hình thức cử hành thống nhất của Thánh Qurbana, được đưa ra vào ngày 28 tháng 11 năm 2021, đã vấp phải sự phản đối bất chấp những nỗ lực nhất quán của Đức Thánh Cha, Bộ các Giáo hội Đông phương, Thượng hội đồng Giám mục của Giáo hội Syro-Malabar, Đức Tổng Giám Mục Chính tòa, Giám quản Tông tòa và Đại biểu Giáo hoàng [Đức Tổng Giám Mục Cyril Vasil', SJ].”
“Sự thiếu kỷ luật đang diễn ra đã gây ra sự bất hòa trong cộng đồng tín hữu và bất ổn trong cộng đồng, thúc đẩy nhu cầu thành lập tòa án đặc biệt này.”
Hội đồng Giám mục Syro-Malabar họp từ ngày 6 đến 11 Tháng Giêng tại trụ sở Mount St. Thomas của Giáo hội Đông phương. Người ta không biết liệu hơn 50 giám mục đang hoạt động và đã nghỉ hưu có thảo luận về cuộc khủng hoảng ở tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly hay không.
Trong lời kêu gọi gửi đến Thượng hội đồng vào ngày 6 tháng Giêng, các thành viên của các dòng tu lập luận rằng xung đột trong giáo phận có thể được giải quyết bằng cách tôn trọng thỏa hiệp đã đạt được vào năm ngoái.
Những người ký đơn kháng cáo kêu gọi “thực hiện quyết định được chấp nhận chung này để chấm dứt các tranh chấp và bất ổn đang diễn ra”.
Khi được hỏi liệu ông có lấy cảm hứng từ Mahatma Gandhi, nhà lãnh đạo Ấn Độ thường xuyên thực hiện các cuộc tuyệt thực phản đối, Cha Kaithakottil trả lời: “Đó là di sản của Gandhi. Nó đã trở thành một hình thức phản đối bình thường để đạt được sự thật.”
“Nhưng đối với tôi, mặc dù phương thức phản đối là Gandhian, tôi được truyền cảm hứng từ Chúa Giêsu, người là sự thật. Tôi cũng được truyền cảm hứng từ văn bản Luca 4:16-22 và Matthew 12:20 trong các sách phúc âm.”
Source:Pillar
4. Giám mục địa phương cho biết: Một số thanh niên Haiti đang cải sang đạo Hồi vì tiền
“Ở Haiti, vấn đề là phải sống sót,” Đức Cha Quesnel của Fort-Liberté cho biết
Bạo lực băng đảng, di cư cưỡng bức và đói nghèo tiếp tục hoành hành ở Haiti. Đức Cha Quesnel Alphonse của giáo phận Fort-Liberté kể với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, gọi tắt là ACN, về nạn cướp bóc của các băng đảng, ảnh hưởng ngày càng tăng của đạo Hồi và chấn thương của một bộ phận dân cư “cảm thấy hoàn toàn lạc lõng”.
Haiti đang trải qua thời kỳ rất khó khăn, được đánh dấu bằng sự gia tăng bạo lực băng đảng và sự sụp đổ của các dịch vụ cơ bản. Đức Cha có nghĩ rằng tình hình đang trở nên tồi tệ hơn không?
Chắc chắn là có. Nếu tôi phải chọn một từ để mô tả tình hình, tôi sẽ nói là “ngạt thở”. Giống như chúng ta đang chết đuối. Vấn đề là phải sống sót. Mọi thứ đang ngày càng trở nên khó khăn hơn và chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra. Sự thật là mọi người cảm thấy rất lạc lõng. Mọi người không chỉ nghèo đói; họ đang sống trong đau khổ. Điều này ảnh hưởng đến toàn bộ đất nước. Sự tuyệt vọng đang ở mức độ cao nhất, và khi đó, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Đây là một điều đáng xấu hổ lớn, đặc biệt là khi chúng ta mới bắt đầu Năm Thánh 2025, một khoảnh khắc mà chúng ta đã chờ đợi với hy vọng.Tình hình của những người Haiti chuyển đến thủ đô Port-au-Prince để tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn thế nào, thưa Đức Cha?
Những người dân từ vùng nông thôn, những người không thể tìm ra giải pháp cho các vấn đề của họ ở các vùng nông thôn, đã di cư đến Port-au-Prince, nơi không được trang bị để tiếp nhận một lượng dân số lớn như vậy. Ba triệu trong số 12 triệu người dân Haiti hiện đang sống ở thủ đô và các vùng lân cận. Điều này khiến cho sự khốn khổ càng trở nên lớn hơn. Bên cạnh sự khốn khổ, chúng ta đã thấy một hiện tượng mới nổi lên trong ba năm qua, đó là các băng đảng. Chỉ trong một tuần vào tháng 12, 184 người đã bị sát hại dã man trong các hành vi bạo lực. Thật kinh khủng. Các băng đảng có vũ trang rất dễ dàng tổ chức ở thành phố quá đông đúc này.Những băng đảng này gây ra những vấn đề gì, thưa Đức Cha?
Người dân ở vùng nông thôn thích mang sản phẩm của họ đến thủ đô, vì họ được giá tốt hơn ở đó, nhưng các băng đảng khiến việc vận chuyển trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, đó không phải là điều tồi tệ nhất. Có hiện tượng lặp đi lặp lại là các gia đình mất tất cả mọi thứ chỉ trong một đêm, vì các băng đảng đến khu phố của họ và lấy hết mọi thứ họ có; chúng chiếm nhà của họ và buộc họ phải rời đi.Tất cả những điều này đều ảnh hưởng đến các gia đình, phải không thưa Đức Cha.
Đúng vậy, nhiều gia đình đã bị chia cắt vì lý do này. Người cha có thể ở Cộng hòa Dominica, người mẹ ở Bahamas và những đứa trẻ ở Hoa Kỳ. Nhiều người Haiti đang liều mạng sống của mình trên biển để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, họ không phải lúc nào cũng được chào đón ở những quốc gia này và họ phải đối mặt với sự phân biệt đối xử. Điều này ảnh hưởng đến các gia đình, những người cuối cùng bị chia cắt. Gia đình, vốn là trụ cột cơ bản của xã hội, đang bị đe dọa và điều này dẫn đến bất ổn xã hội. Gia đình là thiết yếu và tình trạng này có nhiều tác động, bao gồm cả đến ơn gọi của thanh thiếu niên. Chúng ta biết về những trường hợp người Hồi giáo thu hút những người trẻ tuổi bằng cách đưa cho họ gần 100 đô la để cải đạo. Mặc dù Hồi giáo là một tôn giáo thiểu số ở Haiti, nhưng sự hiện diện của tôn giáo này đang gia tăng. Thật đáng buồn khi thấy những người trẻ tuổi này cải đạo vì nhu cầu, thay vì niềm tin. Nhiều người cũng kết thúc bằng việc gia nhập các băng đảng vì lý do tương tự.Các băng đảng cung cấp những gì? Họ tuyển dụng người như thế nào, thưa Đức Cha?
Họ cũng sử dụng tiền, đặc biệt là ở những khu phố rất nghèo. Hôm qua, tôi đã nghe lời chứng của một thanh niên gia nhập băng đảng. Anh ta nói rằng mình là trẻ mồ côi, rằng anh ta không có ai bên cạnh, và vì thế, cuộc sống của anh ta trở nên vô nghĩa. Các băng đảng mang lại cho người ta cảm giác được thuộc về, và đó là một mối nguy hiểm. Đó không chỉ là vấn đề tài chính; mà còn là vấn đề hiện sinh.Hiện tượng băng đảng là vấn đề sống còn. Trong những tình huống cực kỳ cấp thiết, mọi người sẵn sàng làm bất cứ điều gì, kể cả giết người. Và chúng ta có thể thêm vào đó vấn đề ma túy. Dưới ảnh hưởng của ma túy, và để có được chúng, nhiều người trẻ sẵn sàng làm bất cứ điều gì. Họ mất đi tính nhân đạo của mình, và họ có thể đi đến cực đoan. Những người trẻ tuổi ở những khu phố có nhiều vấn đề hơn hoàn toàn lạc lối.
Có dấu hiệu hy vọng nào ở đất nước này không? Tình hình ở giáo phận của Đức Cha như thế nào?
Vâng, một số thứ đang được cải thiện. Một số người di dời trong nước đã bắt đầu trở về, nhưng quá trình này cực kỳ đau thương. Những gì họ thấy khi trở về nhà là một cú sốc về mặt cảm xúc và tâm lý lớn đến mức có thể hủy hoại hầu hết mọi người. Sẽ mất thời gian, rất lâu, để có thể sống lại, để có thể trở về ngôi nhà đã bị cướp bóc và xâm lược. Điều này cho thấy tình hình tuyệt vọng như thế nào. Như tôi đã nói, đây là một cuộc khủng hoảng hiện sinh. Nó ảnh hưởng đến mọi người hoàn toàn. Danh tính của những người đàn ông và phụ nữ Haiti đang bị đặt dấu hỏi, và điều đó cần được quan tâm ngay lập tức. Và sau đó chúng ta có những vấn đề khác, chẳng hạn như đường sá bị chặn, khiến việc đi lại đến thủ đô trở nên khó khăn.Năm Thánh 2025 có thể là thời điểm quan trọng đối với Haiti không? Làm thế nào Giáo hội, với sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm quốc tế, có thể trở thành nguồn chữa lành và tái thiết ở một đất nước chịu quá nhiều đau khổ, thưa Đức Cha?
Như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói, có những vấn đề mời gọi chúng ta cam kết và đưa ra những dấu hiệu hy vọng. Trong tông sắc Năm Thánh, Đức Giáo Hoàng đề cập đến vấn đề di cư, một thực tế khiến chúng ta xúc động sâu sắc. Tất cả chúng ta cần suy ngẫm về tình hình này, không chỉ ở Giáo phận Fort-Liberté. Đây là một dự án mà chúng ta nên thực hiện nghiêm chỉnh vào năm tới. Và Đức Thánh Cha cũng đã nói về việc xóa nợ cho các nước nghèo… Năm Thánh này có thể là nguồn hy vọng lớn lao cho Haiti.Tôi muốn nhân cơ hội này để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các nhà hảo tâm của tổ chức Aid to the Church in Need, gọi tắt là ACN, những người đã luôn hào phóng và hỗ trợ chúng tôi trong những năm qua, đặc biệt là vào thời điểm khó khăn như thế này của đất nước.
Source:ACN