Đức Ông Charles Pope, là cha tổng đại diện của tổng giáo phận Washington DC, và phụ trách một lớp Kinh Thánh tại Quốc Hội Hoa Kỳ. Ngài đã viết một cuốn sách có nhan đề “200 Questions and Answers On the Catholic Faith”, nghĩa là “200 câu hỏi và những câu trả lời về đức tin Công Giáo”.

Chúng tôi sẽ lần lượt dịch ra tiếng Việt toàn bộ cuốn sách này.

Vài nét về tác giả:

Cha Charles Pope được thụ phong linh mục vào năm 1989 cho Tổng Giáo phận Washington, DC, sau khi theo học tại Chủng viện Mount St. Mary ở Emmitsburg, Maryland. Tại đó, ngài đã nhận được cả bằng Thạc Sĩ Thần học Cơ bản và bằng Thạc sĩ Thần học Đạo đức. Trước khi vào Chủng viện, ngài đã nhận được bằng Cử nhân Khoa học từ Đại học George Mason ở Virginia và làm việc một thời gian ngắn cho Quân đoàn Công binh Lục quân. Trong những năm đó, ngài cũng là một ca trưởng, chỉ huy dàn hợp xướng và nghệ sĩ đàn organ tại hai Giáo xứ Công Giáo.

Ngài đã phục vụ tại năm giáo xứ khác nhau trong 35 năm làm linh mục, 14 năm trong số đó là cha xứ tại hai giáo xứ khác nhau. Hiện tại ngài là Cha sở của Giáo xứ Holy Comforter–Saint Cyprian. Tôi cũng là tổng đại diện của Tổng giáo phận, đã phục vụ trong ban nhân sự linh mục, Hội đồng Linh mục và là một trong những Cố vấn cho Tổng giáo phận. Về mặt mục vụ, ngài đã phục vụ với tư cách là điều phối viên cho Legion of Mary và hiện là điều phối viên cho việc cử hành Thánh lễ La tinh đặc biệt. Ngài đã có nhiều buổi tĩnh tâm và nói chuyện cho giáo dân và giáo sĩ trên khắp Tổng giáo phận và, khi thời gian hiếm khi cho phép, ở những nơi khác trên cả nước.

Trong phần mở đầu, vị linh mục viết:

Cuộc sống đầy rẫy những câu hỏi. Theo một cách nào đó, đức tin của chúng ta bắt đầu bằng một câu hỏi. Vào ngày chịu phép rửa tội, bạn đã được hỏi một câu hỏi: “Bạn xin gì từ Giáo hội của Chúa?” Và bạn, hoặc người đỡ đầu của bạn, đã trả lời, “Phép rửa tội.” Những người lớn đã chịu phép rửa tội được hỏi thêm, “Phép rửa tội mang lại cho bạn điều gì?” Và một lần nữa, câu trả lời được đưa ra: “Sự sống vĩnh cửu.”

Vâng, cuộc sống đầy rẫy những câu hỏi, ngay từ lúc khởi đầu. Câu hỏi, từ tiếng Latin quaero, có nghĩa là tìm kiếm hoặc khám phá. Câu trả lời, khi bắt nguồn từ sự thật, cũng là những điều rất quý giá.

Các câu hỏi và câu trả lời sau đây đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau như phụng vụ, đời sống đạo đức, hôn nhân và gia đình, đạo đức sinh học, văn hóa và đức tin, lịch sử Giáo hội, hộ giáo, v.v.

Câu hỏi thứ nhất: Một trong những phản đối phổ biến của con trai trưởng thành của con về việc đi Nhà thờ là tất cả tội lỗi và sự giả hình trong Giáo Hội là không thể chấp nhận được đối với cháu. Cha có lời khuyên nào về cách phản ứng lại với điều này không?

Vâng, tất nhiên, đây là một trong những phản đối mà Chúa Giêsu phải đối mặt từ những người Pharisêu. Họ nói: “Người này chào đón những người tội lỗi và ăn uống với họ” (Luca 15:2). Thật là một điều đáng chú ý, Chúa Giêsu được tìm thấy giữa những người tội lỗi, thậm chí là giữa những kẻ đạo đức giả. Người không được tìm thấy ở những nơi hoàn hảo trong “Giáo Hội” tưởng tượng của chúng ta. Người không chỉ được tìm thấy ở những nơi hoặc nhóm được coi là đáng mong muốn, Người được tìm thấy ở nơi Người được tìm thấy: đó là giữa những người tội lỗi. Thật vậy, một hình ảnh tiêu biểu cho Giáo hội là Chúa Kitô, bị đóng đinh giữa hai tên trộm!

Đối với sự giả dối, chúng ta nên tự hỏi liệu có con người nào trên hành tinh này, ngoại trừ những vị thánh anh hùng nhất, hoàn toàn thoát khỏi vấn đề phổ biến này của con người không. Chắc chắn con trai của bạn không thể coi mình hoàn toàn thoát khỏi điều đó, phải không?

Về mặt sứ mệnh, Giáo hội là bệnh viện cho những người tội lỗi, và điều đó có nghĩa là những người tội lỗi sẽ được tìm thấy ở đó. Nhưng cũng ở đó, người ta tìm thấy phương dược, thuốc men là các bí tích, là sự khôn ngoan của Kinh thánh, là sự chữa lành, và sự khích lệ, cả sự khuyên răn nữa. Và vâng, những người tội lỗi… thậm chí một số người trong tình trạng nguy kịch. Chúng ta biết tội lỗi của mình. Đó là lý do tại sao chúng ta có tòa giải tội ở mọi giáo xứ. Tạ ơn Chúa, chúng ta luôn có chỗ cho thêm một người tội lỗi nữa.

Đối với những người tìm kiếm Chúa Kitô ngoài Giáo hội, nghĩa là ngoài Thân thể của Người: tôi muốn nói đó là điều không thể làm được. Chúa Kitô được tìm thấy với thân thể của Người, là Giáo hội. Người kết giao với những người tội lỗi và giữ họ gần gũi. Người kết hợp họ vào thân thể của Người qua phép rửa tội và tìm kiếm họ khi họ lạc lối.

Hãy nói với con trai bạn rằng Chúa Giêsu yêu thương những người tội lỗi và không ngại ngùng khi ở cùng họ và gọi họ là anh em của Ngài. Hãy tham gia cùng chúng tôi!

Câu hỏi thứ hai: Satan có biết Chúa Giêsu là Thiên Chúa không, hay hắn chỉ đang cám dỗ bản chất con người của Ngài?

Có vẻ như Satan và các tà linh khác biết Chúa Giêsu là Thiên Chúa, ít nhất là theo một cách chung chung nào đó. Kinh thánh tường thuật: Bất cứ khi nào các tà linh nhìn thấy Người, chúng sấp mình xuống trước mặt Người và kêu lên: “Người là Con Thiên Chúa” (Mc 3:11). Một lần khác, một con quỷ kêu lên: Tôi biết Người là ai-‐-‐Đấng Thánh của Thiên Chúa!” (Mc 1:24).

Có những đoạn văn tương tự (ví dụ Mc 1:34 và Lc 4:41).

Nói như vậy, chúng ta không nên kết luận rằng Satan có kiến thức toàn diện hoặc hoàn hảo về Chúa Giêsu, và toàn bộ kế hoạch cứu rỗi. Nếu Satan có kiến thức toàn diện như vậy, đặc biệt là về kế hoạch của Chúa, hắn sẽ không truyền cảm hứng cho việc đóng đinh Chúa Giêsu, vì chính qua cuộc thương khó của Chúa mà Satan đã bị đánh bại.

Do đó, có bằng chứng cho thấy Satan có hiểu biết cơ bản về thần tính và kế hoạch của Chúa Giêsu, nhưng hiểu biết đó bị hạn chế và có thể còn thiếu sót ở một mức độ nào đó, vì trí tuệ của hắn bị lu mờ bởi tội lỗi và những cơn thịnh nộ.

Tuy nhiên, khi Satan cám dỗ Chúa Giêsu, hắn chỉ có thể tấn công vào bản chất con người và ý chí con người của Ngài, mặc dù hắn biết Chúa Giêsu cũng là Thiên Chúa.