1. Cuba sẽ thả tù nhân 'theo tinh thần của Năm Thánh'

Cuba đã tuyên bố sẽ thả 553 người “bị kết án về nhiều tội danh khác nhau” khỏi nhà tù. Quyết định này đã được thông báo tới Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào đầu tháng này trong một lá thư từ chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel, người đã chỉ ra rằng việc thả tù nhân được thực hiện “theo tinh thần của Năm Thánh 2025”.

Một tuyên bố từ Bộ ngoại giao Cuba lưu ý rằng việc thả tù nhân diễn ra trong bối cảnh “mối quan hệ chặt chẽ và trôi chảy với Nhà nước Vatican” và nêu bật các mối liên hệ giữa nước này và Vatican trong vài năm qua.

Tuyên bố đặc biệt lưu ý đến cuộc gặp giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Chủ tịch Díaz-Canel vào tháng 8 năm 2022, trong đó tình cảnh khốn khổ của các tù nhân cũng như chính sách của Hoa Kỳ đối với Cuba đã được thảo luận.

Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh chỉ định Cuba là 'quốc gia tài trợ khủng bố'

Tuyên bố của Cuba được đưa ra sau thông báo của Tòa Bạch Ốc rằng Tổng thống Joe Biden đã thông báo với Quốc hội về ý định dỡ bỏ việc Hoa Kỳ chỉ định Cuba là quốc gia tài trợ cho khủng bố như một phần của thỏa thuận do Giáo hội tạo điều kiện. Các tù nhân dự kiến sẽ được thả trong những ngày và tuần tới, với một số người được trả tự do trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Biden kết thúc vào ngày 20 tháng Giêng.

Tuyên bố của Cuba hôm thứ Ba cho biết nước này duy trì “mối quan hệ tôn trọng, thẳng thắn và mang tính xây dựng với Vatican và Giáo hoàng, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các quyết định như quyết định vừa được đưa ra gần đây”.

Lời kêu gọi nhân dịp Năm Thánh của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về việc thả tù nhân

Trong Sắc lệnh công bố Năm Thánh, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đề xuất rằng “các chính phủ thực hiện các sáng kiến nhằm khôi phục hy vọng; các hình thức ân xá hoặc tha thứ nhằm giúp các cá nhân lấy lại niềm tin vào bản thân và xã hội; và các chương trình tái hòa nhập cộng đồng, bao gồm cam kết cụ thể về việc tôn trọng luật pháp”.

Việc thả tù nhân cũng đánh dấu mối quan hệ trước đây giữa Cuba và Vatican. Năm 1998, khi Thánh John Paul II đến thăm quốc đảo này, Fidel Castro đã thả khoảng 200 người. Hàng ngàn tù nhân đã được trả tự do vào đêm trước chuyến thăm Cuba của Bênêđíctô XVI năm 2012, và khoảng 3.500 tù nhân nữa trước chuyến Tông du của Đức Giáo Hoàng Phanxicô năm 2015.

Vào tháng 12 năm 2014, quan hệ ngoại giao giữa Washington và Havana đã được khôi phục, khi đó Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và người đồng cấp Cuba Raúl Castro đã cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxicô vì những đóng góp của ông trong việc đạt được thỏa thuận.


Source:Vatican News

2. Nhật ký trừ tà số 326: Hồn Ma Bóng Quế hay Ác quỷ?

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #326: Ghosts or Demons?”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 326: Hồn Ma Bóng Quế hay Ác quỷ?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Những nhà trừ tà thường được hỏi về những “hồn ma bóng quế” hay các “linh hồn bị mắc kẹt” thường xuất hiện ám ảnh những người còn sống. Đây là những linh hồn con người được cho là tiếp tục cư ngụ ở những nơi chốn sau khi chết, có lẽ là do một số công việc còn dang dở cần được giải quyết trước khi họ an nghỉ. Giáo hội nói gì về điều này?

Mọi nhà trừ tà đều biết rằng việc họ phải hành động hoàn toàn tuân theo giáo lý của Giáo hội là vô cùng quan trọng. Bất cứ khi nào họ đi chệch khỏi giáo lý đó, đó là một sự mở đường cho ma quỷ mà chắc chắn sẽ bị Ác quỷ lợi dụng. Hơn nữa, sự vâng lời của những người đau khổ, Nhà trừ tà và Đội hỗ trợ rất lớn trong việc trục xuất ma quỷ. Ma quỷ ghét sự vâng lời. Cách đây không lâu, tôi đang ở giữa một buổi cầu nguyện và cầu nguyện với Đức Trinh Nữ Maria ban cho người đau khổ “ân sủng vâng lời gấp đôi” và phản ứng tiêu cực của ma quỷ rất mạnh mẽ. Chúng đã bị đẩy lùi bởi điều đó.

Sách Giáo lý Công Giáo tóm tắt giáo huấn của Giáo hội về các linh hồn đã qua đời:

“Mỗi người, ngay sau khi chết, lãnh nhận trong linh hồn bất tử của mình sự trả công muôn đời cho mình trong một cuộc phán xét riêng, cuộc phán xét đó quy chiếu đời sống họ với Đức Kitô để hoặc họ phải trải qua việc thanh luyện, hoặc họ lập tức được vào hưởng vinh phúc trên trời hoặc họ lập tức bị luận phạt muôn đời”(GLHTCG, 1022).

Điều này có nghĩa là linh hồn người chết không thể đến thăm chúng ta trên trái đất này không? Thánh Thomas Aquinas đã cân nhắc khi nói rằng: “Theo sự sắp đặt quan phòng của Chúa, những linh hồn đã lìa khỏi xác đôi khi sẽ rời khỏi nơi ở của họ và hiện ra với con người” (ST, suppl, Q. 69, A. 3). Ngài viết rằng những linh hồn trên thiên đàng có thể đến thăm chúng ta một cách kỳ diệu như một ân sủng đặc biệt. Nhiều người được ban phước trên trái đất đã được ban cho ân sủng được một vị thánh từ thiên đàng đến thăm. Những linh hồn trong địa ngục có thể, thông qua một hành động cụ thể của Chúa, được phép đến thăm người sống để “hướng dẫn và đe dọa con người” để chúng ta cũng không phải kết thúc ở một nơi khủng khiếp như vậy. Và những linh hồn trong luyện ngục có thể hiện ra với người sống “để tìm kiếm sự cầu bầu của chúng ta” để hỗ trợ cho sự giải thoát cuối cùng của họ vào thiên đàng.

Nhiều vị thánh đã được các linh hồn ở luyện ngục viếng thăm và cầu xin sự chuyển cầu của vị thánh để được giải thoát nhanh hơn khỏi sự dày vò của mình. Cuộc sống của các vị thánh đầy rẫy những trải nghiệm như vậy. Ví dụ, Cha Thánh Piô Năm Dấu Thánh tuyên bố, “Nhiều linh hồn của người chết đi trên con đường này đến tu viện như linh hồn của người sống.” Những lời cầu nguyện của vị tu sĩ thánh thiện này đã giải thoát nhiều người sống và người chết khỏi cái ác.

Tuy nhiên, khi gặp phải các linh hồn ở một nơi nào đó, cách an toàn nhất là trước tiên hãy cho rằng đó là một linh hồn xấu xa và lập tức thực hiện các nghi thức trừ tà. Ma quỷ thường cố gắng cải trang thành các linh hồn tốt để phát triển những mối quan hệ không thánh thiện với nạn nhân của chúng. Tuy nhiên, nếu linh hồn đó có vẻ nhân từ và không trả thù hoặc có hại, và có lý do chính đáng để tin rằng đó là một linh hồn đang thanh tẩy, thì có thể cầu nguyện và dâng Thánh lễ để cầu cho linh hồn đó được an nghỉ.

Một lời cảnh báo. Không ít người tin rằng họ đang giao tiếp với những linh hồn nhân hậu trong khi thực tế, họ đang giao tiếp với quỷ dữ. Ngoài ra, rất không khôn ngoan khi tham gia vào bất kỳ hình thức giao tiếp nào với những linh hồn như vậy, dù là xấu xa hay nhân hậu. Tôi biết một người đàn ông đã bị quỷ ám sau một sở thích không thánh thiện và những lần đến thăm những ngôi nhà ma ám và săn ma. Hãy cẩn thận khi nghĩ rằng mình có một đặc ân đặc biệt để giúp đỡ “những linh hồn bị mắc kẹt” - điều này dễ dàng có thể là tội kiêu ngạo về mặt tâm linh. Thay vào đó, chỉ cần cầu nguyện và dâng lễ cho những linh hồn đã khuất đang cần đến họ, như tất cả những người ngoan đạo nên làm.

Ngày nay có một sự quan tâm đến mức mê hoặc, không thánh thiện đối với những điều huyền bí và với những trải nghiệm “siêu nhiên” bên lề. Chúng ta cần phải trung thành với những gì Giáo hội cung cấp như cuộc sống của các vị thánh được phong thánh (thường chứa đầy những sự kiện kỳ diệu), những lần hiện ra được Giáo Hội chấp thuận của Đức Mẹ, và tất nhiên, trọng tâm chính là cuộc sống thực sự kỳ diệu và cứu rỗi của Chúa Giêsu Kitô. Tất cả những điều này đều dẫn chúng ta đến với Chúa một cách an toàn, nơi chúng ta nên tập trung.


Source:Catholic Exorcism

3. Chế độ độc tài Nicaragua đóng cửa nhiều tổ chức hơn, bao gồm cả các nữ tu dòng Đa Minh

Năm mới đã chứng kiến chế độ độc tài Nicaragua hủy bỏ tư cách pháp nhân của 15 tổ chức phi lợi nhuận, nâng tổng số tổ chức phi chính phủ bị đóng cửa kể từ năm 2018 dưới chế độ của Tổng thống Daniel Ortega cùng vợ và “đồng tổng thống” Rosario Murillo lên hơn 5.400 tổ chức.

Tờ báo chính thức của chính phủ La Gaceta đã công bố vào ngày 8 Tháng Giêng về việc “giải thể tự nguyện” 11 tổ chức này, bao gồm Save the Children và Dominican Nuns Foundation of Nicaragua.

Theo trang web của tổ chức, Save the Children đã hoạt động tại quốc gia Trung Mỹ này từ năm 1986. Tổ chức này cho biết: “Công việc của Save the Children tại Nicaragua tập trung vào bốn lĩnh vực chương trình: giáo dục, y tế và dinh dưỡng, quản lý quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, bên cạnh khả năng ứng phó với các tình huống nhân đạo tiềm ẩn”, đồng thời cho biết thêm rằng có 46 nhân viên đang làm việc tại Managua và Matagalpa.

Ngoài ra, trong số 11 tổ chức “tự nguyện giải thể” còn có Quỹ Truyền giáo Kitô Ebenezer, Hiệp hội Giáo hội Baptist Cơ bản Matagalpa và Quỹ Hỗ trợ Nicaragua.

Bốn trong số 15 tổ chức đã bị hủy bỏ “vì không tuân thủ nghĩa vụ của mình”: Quỹ Nhà tâm linh, văn hóa, lịch sử, nhân chủng học, khảo cổ học và nghệ thuật Nicaragua; Hiệp hội dịch vụ toàn diện cho phụ nữ; Quỹ mục vụ lễ Ngũ tuần Christ Is Coming; và Quỹ Río Prinzapolka.

Quyết định hủy bỏ 15 tổ chức này được đưa ra thông qua hai thỏa thuận cấp bộ trưởng được Bộ trưởng Nội vụ María Amelia Coronel Kinloch chấp thuận.

Vào năm 2024, chế độ độc tài đã đóng cửa khoảng 1.700 tổ chức phi lợi nhuận. Chỉ tính riêng ngày 19 tháng 8 năm ngoái, chế độ độc tài đã đóng cửa tổng cộng 1.500 tổ chức, trong đó có 678 tổ chức là Kitô giáo, bao gồm các tổ chức Công Giáo và Tin lành.

Trong báo cáo toàn cầu năm 2025, tổ chức truyền giáo International Christian Concern cáo buộc rằng chế độ độc tài đã sử dụng Bộ Nội vụ để đàn áp “hàng trăm nhà thờ, nhóm cứu trợ và các tổ chức tôn giáo khác” và đã đóng cửa 315 tổ chức tôn giáo vào năm 2023.


Source:Catholic News Agency

4. Giáo hội Syro-Malabar của Ấn Độ cải tổ lãnh đạo trong bối cảnh bất đồng về phụng vụ

Giáo hội Syro-Malabar đã công bố sự thay đổi quan trọng về mặt lãnh đạo khi Đức Tổng Giám Mục Joseph Pamplany được bổ nhiệm làm giám mục phó của Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly.

Với hơn 5 triệu thành viên trên toàn cầu, Giáo hội Syro-Malabar là một trong những Giáo Hội Công Giáo Đông phương hiệp thông trọn vẹn với Rôma. Có trụ sở chính tại tiểu bang Kerala ở miền nam Ấn Độ, đây là Giáo Hội Công Giáo Đông phương lớn thứ hai trên toàn cầu sau Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

Việc bổ nhiệm này, được Đức Tổng Giám Mục Mar Raphael Thattil xác nhận vào ngày 11 tháng Giêng, diễn ra sau phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng giám mục lần thứ 33 được tổ chức tại Núi St. Thomas ở Kakkanad từ ngày 6 đến ngày 11 tháng Giêng.

Cùng lúc đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Giám Mục Mar Bosco Puthur, người đã phục vụ với tư cách là giám quản tông tòa kể từ tháng 12 năm 2023. Với lý do sức khỏe, ban đầu ngài đã nộp đơn từ chức vào tháng 9 năm 2024, sau chưa đầy một năm kể từ khi được bổ nhiệm vào tháng 12 năm 2023.

Sự chuyển giao quyền lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh Giáo Hội Công Giáo Đông phương tiếp tục giải quyết tranh chấp phức tạp về cải cách phụng vụ, đặc biệt là liên quan đến việc cử hành Thánh lễ. Tranh cãi xoay quanh việc liệu các linh mục nên quay mặt về phía bàn thờ hay giáo dân trong nghi lễ Thánh Thể của nhà thờ, tức là nghi lễ Qurbana.

Giáo hội duy trì truyền thống phụng vụ riêng biệt của mình và có quyền tự chủ trong các vấn đề hành chính và phụng vụ trong khi vẫn công nhận thẩm quyền của Giáo hoàng.

Đức Tổng Giám Mục Phó Pamplany, người sẽ giữ vai trò là tổng giám mục Tellicherry, mang đến chuyên môn thần học sâu rộng cho vị trí mới của mình. Được thụ phong linh mục vào năm 1997, ngài có bằng tiến sĩ về Kinh thánh của Đại học Leuven và đã phục vụ trong nhiều vai trò lãnh đạo Giáo Hội, bao gồm cả thư ký của Thượng hội đồng.

Việc bổ nhiệm diễn ra sau nhiều lần Đức Giáo Hoàng Phanxicô can thiệp vào tranh chấp phụng vụ. Ngài đã trực tiếp can thiệp nhiều lần vào cuộc tranh cãi, tập trung vào cuộc tranh luận về hướng mà linh mục nên hướng đến khi cử hành phụng vụ.

Các cuộc biểu tình phản đối việc áp dụng một nghi lễ thống nhất bao gồm cuộc tuyệt thực của các linh mục và việc đốt hình nộm của các Hồng Y.

Vào tháng 5 năm 2024, Đức Giáo Hoàng mô tả sự chia rẽ trong giáo hội là “công việc của ma quỷ” và thúc giục duy trì sự thống nhất. Vào năm 2023, ngài bổ nhiệm Tổng giám mục-Giám mục người Slovakia Cyril Vasil' làm đại biểu đặc biệt để giúp giải quyết bất đồng đang diễn ra.

Đức Cha Vasil sẽ tiếp tục phục vụ với tư cách là đặc sứ của Đức Giáo Hoàng cho Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly, nơi phục vụ hơn 600.000 tín hữu trong Giáo hội Syro-Malabar.


Source:Catholic News Agency