1. Bản tin về tình trạng của Đức Thánh Cha Phanxicô vào tối Thứ Năm, 26 Tháng Hai, theo giờ địa phương hay sáng Thứ Sáu, 28 Tháng Hai, theo giờ Việt Nam.
Thông tín viên Elise Ann Allen của tờ Crux, thường trú tại Rôma, có bài tường trình nhan đề “Pope shows ‘further slight improvement,’ daily medical bulletin says” nghĩa là “Bản tin y khoa hàng ngày cho biết Đức Giáo Hoàng cho thấy 'có sự cải thiện hơn một chút nữa'“.
RÔMA – Bản tin y tế của Đức Thánh Cha Phanxicô hôm Thứ Năm, 27 Tháng Hai, có giọng điệu thận trọng nhưng lạc quan, khi các bác sĩ cho biết tình hình của ngài đã có chút cải thiện trong 2 ngày liên tiếp, nhưng họ vẫn chưa đưa ra tiên lượng chung.
Trong một tuyên bố ngày 26 tháng 2, được đưa ra như thường lệ vào đầu giờ tối theo giờ Rôma, Vatican cho biết tình trạng sức khỏe của Đức Giáo Hoàng trong 24 giờ qua “đã có sự cải thiện hơn một chút nữa”.
Tuyên bố cho biết tình trạng tổn thương thận nhẹ mà ngài đã được điều trị trong hai ngày qua “đã khỏi”, đồng thời nói thêm rằng kết quả chụp CT được thực hiện hôm thứ Ba cho thấy “tình trạng viêm phổi đang tiến triển bình thường”, như thế bệnh viêm phổi của Đức Giáo Hoàng đang theo một quỹ đạo bình thường.
Xét nghiệm máu của Đức Thánh Cha Phanxicô hôm thứ Tư cho thấy tình trạng sức khỏe có sự cải thiện nhẹ, mặc dù ngài vẫn phải thở oxy lưu lượng cao qua mũi. Ngài cũng đang thực hiện vật lý trị liệu hô hấp thường xuyên để giúp phục hồi dung tích phổi.
Mặc dù tình trạng sức khỏe tổng thể của Đức Giáo Hoàng đã cải thiện trong 48 giờ qua, nhóm bác sĩ của ngài cho biết dự đoán tổng thể về tình trạng của ngài vẫn còn phải “dè dặt” và họ chưa sẵn sàng đưa ra quyết định theo cách này hay cách khác.
Sau khi rước lễ vào buổi sáng, Đức Phanxicô dành buổi chiều thứ Tư để thực hiện một số hoạt động công tác.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã được đưa vào Bệnh viện Gemelli ở Rôma vào ngày 14 tháng 2 để điều trị viêm phế quản và sau đó được chẩn đoán mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp phức tạp do vi khuẩn, vi-rút và nấm gây ra, cùng bệnh viêm phổi ở cả hai bên.
Ngài đã trải qua bốn ngày trong tình trạng nguy kịch, mặc dù bản tin y tế hôm thứ Tư đánh dấu lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng hô hấp nghiêm trọng vào thứ Bảy mà từ “nguy kịch” không được sử dụng để mô tả tình trạng lâm sàng chung của ngài. Các bản tin tiếng Ý đã thay từ “critico”, nghĩa là “nguy kịch”, bằng từ nhẹ nhàng hơn “precario”, nghĩa là “bấp bênh”.
Đây là ngày thứ 13 Đức Giáo Hoàng nằm viện, và các chuyên gia y tế tin rằng ngay cả khi ngài hồi phục, vẫn phải mất một thời gian nữa ngài mới có thể sẵn sàng trở lại Vatican và tiếp tục các hoạt động thường ngày.
Do tình trạng sức khỏe của Đức Giáo Hoàng rất mong manh, các nhà lãnh đạo Công Giáo, Giáo hội và chính trị trên khắp thế giới đã cùng nhau cầu nguyện cho sức khỏe và sự phục hồi của ngài.
Các thánh lễ được cử hành hai lần một ngày cho sức khoẻ của ngài tại Bệnh viện Gemelli, và một giờ thánh được cử hành tại đó vào buổi trưa hàng ngày. Một buổi đọc kinh Mân Côi hàng đêm cũng được cầu nguyện cho sức khỏe và sự phục hồi của ngài tại Quảng trường Thánh Phêrô.
2. Lời cầu nguyện trong Kinh thánh dành cho những người bệnh nặng
Cerith Gardiner, trên Aleteia ngày 25/02/25, viết: Khi cộng đồng Công Giáo tập hợp quanh Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong lời cầu nguyện, đây là một chút cảm hứng từ Kinh thánh.
Trong thời điểm bất ổn này, khi ngay cả nhà lãnh đạo tinh thần của chúng ta, Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cũng đang bệnh nặng, trái tim chúng ta vô cùng xúc động trước sự mong manh của cuộc sống.
Những cập nhật gần đây từ Vatican đã xác nhận rằng vị giáo hoàng 88 tuổi đang phải chiến đấu với tình trạng sức khỏe phức tạp — vật lộn với bệnh viêm phổi kép và những dấu hiệu ban đầu của bệnh suy thận. Mặc dù ngài vẫn tỉnh táo và khỏe mạnh, tình trạng của ngài được mô tả là “nguy kịch” và dự đoán về ngài vẫn thận trọng, khiến các tín hữu lo lắng.
Tin tức này vang vọng khắp cộng đồng Công Giáo, thúc đẩy các tín hữu suy gẫm về bản chất của đau khổ và sức mạnh của lời cầu nguyện. Khi hướng đến Kinh thánh, chúng ta tìm thấy sự an ủi lâu dài trong lời hứa của Chúa rằng Người sẽ là nơi trú ẩn của chúng ta trong thời điểm thử thách.
Những lời cầu nguyện trong Kinh thánh dưới đây, mỗi lời kết hợp với một lời cầu nguyện gốc để suy gẫm cá nhân, được đưa ra như những hướng dẫn nhẹ nhàng cho bất cứ ai đang phải đối diện với nỗi đau của bệnh tật — dù là đối với một thành viên gia đình yêu dấu, một người bạn thân, hay thậm chí là Đức Giáo Hoàng đáng kính của chúng ta. Mong rằng những lời này nuôi dưỡng hy vọng và củng cố đức tin của chúng ta vào lòng thương xót và tình yêu không ngừng của Chúa.
1. Thánh vịnh 23: Người chăn chiên trong thung lũng
“Chúa là Đấng chăn giữ tôi; tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ; Người dẫn tôi đến dòng nước mát trong.”
Thánh vịnh bất hủ này nhắc nhở chúng ta rằng ngay cả trong những thung lũng tối tăm nhất, Chúa vẫn là người chăn dắt đầy lòng thương xót của chúng ta. Sự hướng dẫn của Người mang đến sự an ủi và hy vọng khi con đường của chúng ta dường như không chắc chắn.
Lạy Chúa, trong những khoảnh khắc sợ hãi và dễ bị tổn thương, xin giúp chúng con cảm nhận được sự hướng dẫn dịu dàng của Chúa. Khi chúng con đối mặt với những thách thức của bệnh tật, xin hãy là người chăn dắt chúng con — dẫn chúng con đến những dòng suối chữa lành thanh bình và ban cho chúng con sức mạnh để tin tưởng vào sự chăm sóc yêu thương của Chúa.
2.Thánh vịnh 91: Tìm nơi ẩn náu trong Đấng toàn năng
“Những ai ở trong nơi ẩn náu của Đấng Tối cao, là những người trú ngụ dưới bóng của Đấng toàn năng, hãy thưa với Chúa rằng: “Lạy Chúa là nơi ẩn náu và đồn lũy của con, là Thiên Chúa của con, là Đấng con tin cậy.”
Đoạn văn này đưa ra lời nhắc nhở mạnh mẽ về sự hiện diện đầy bảo vệ của Chúa. Trong những lúc hỗn loạn về thể chất và cảm xúc, chúng ta tìm thấy sự an toàn khi biết rằng nơi trú ẩn của Chúa luôn sẵn sàng cho chúng ta.
Lạy Cha trên trời, khi những cơn bão của bệnh tật và sự bất ổn hoành hành xung quanh chúng con, xin giúp chúng con tìm nơi ẩn náu trong tình yêu thương không bao giờ cạn kiệt của Chúa. Xin ban sự chữa lành, an ủi và cảm giác an toàn sâu sắc cho tất cả những ai đang đau khổ, và xin sự hiện diện của Chúa là nơi trú ẩn liên tục của chúng con.
3. Isaia 41:10: Lòng can đảm trước nỗi sợ hãi
“Đừng sợ, Ta ở cùng con; đừng lo lắng, Ta là Thiên Chúa của con. Ta sẽ thêm sức cho con, Ta sẽ giúp đỡ con, Ta sẽ nâng đỡ con bằng tay hữu chiến thắng của Ta.”
Thông điệp của Isaia khuyến khích chúng ta buông bỏ nỗi sợ hãi, tin rằng sức mạnh của Chúa lớn hơn bất cứ thử thách nào mà chúng ta phải đối diện. Lời hứa hỗ trợ này đặc biệt an ủi khi bệnh tật khiến chúng ta cảm thấy yếu đuối và cô đơn.
Lạy Chúa, giữa những lo lắng và sợ hãi của chúng con, xin nhắc nhở chúng con rằng Chúa luôn ở bên chúng con trên mọi bước đường. Xin ban cho chúng con lòng can đảm và sức mạnh, và xin bàn tay quyền năng của Chúa nâng đỡ những người thân yêu của chúng con trong lúc họ cần. Xin ban cho chúng con sự bình an đến từ việc biết rằng chúng con không bao giờ đơn độc.
4.Phi-líp-phê 4:6–7: Lời kêu gọi cầu nguyện mà không lo lắng
“Đừng lo lắng gì cả, nhưng trong mọi sự, hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin và tạ ơn mà trình dâng những nhu cầu của mình cho Thiên Chúa. Khi đó, sự bình an của Thiên Chúa vượt quá mọi sự hiểu biết sẽ bảo vệ trái tim và tâm trí của bạn trong Chúa Giêsu Kitô.”
Trong những câu này, chúng ta được nhắc nhở rằng lời cầu nguyện là đường dây trực tiếp của chúng ta đến với sự chăm sóc của Chúa. Bằng cách từ bỏ những lo lắng và bày tỏ lòng biết ơn, chúng ta mở lòng mình ra với sự bình an vượt quá sự hiểu biết của chúng ta — an ủi chúng ta ngay cả giữa những thử thách khó khăn nhất của cuộc sống.
Lạy Chúa nhân từ, xin giúp chúng con giải tỏa những lo lắng và mang những mối quan tâm sâu sắc nhất của chúng con đến với Chúa trong lời cầu nguyện. Khi chúng con cất tiếng tạ ơn, xin ban cho chúng con sự bình an mà chỉ có Chúa mới có thể ban cho. Xin tình yêu của Chúa bảo vệ trái tim và tâm trí của chúng con, và mang lại sự chữa lành và phục hồi cho những người chúng con yêu quý.
Những suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng ta tiếp tục hướng về Đức Giáo Hoàng Phanxicô, những người chăm sóc ngài và tất cả những người bị ảnh hưởng bởi bệnh tật. Xin tất cả những lời cầu nguyện chung là nguồn chữa lành và bình an trong thời điểm đầy thử thách này.
3. Tổng Giám mục Caccia Phát biểu trong Phiên họp đặc biệt khẩn cấp lần thứ mười một của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc
Trong một diễn biến gây bối rối cho nhiều người, lần đầu tiên kể từ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, Hoa Kỳ đã đứng về phía Nga, bác bỏ một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc lên án cuộc xâm lược kéo dài 3 năm qua gây ra biết bao thảm cảnh cho người Ukraine.
Đức Tổng Giám Mục Gabriele Caccia, Sứ thần Tòa thánh và Quan sát viên thường trực của Tòa thánh tại Liên Hiệp Quốc đã có bài phát biểu sau:
Thưa ngài chủ tịch,
Hôm nay chúng ta kỷ niệm 3 năm ngày bắt đầu cuộc xâm lược của Nga chống lại Ukraine. Tòa thánh bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc kéo dài cuộc xung đột, gây ra tổn thất lớn về sinh mạng và khó khăn cho toàn bộ người dân Ukraine.
Trong ba năm qua, thế giới đã chứng kiến những hậu quả sâu rộng của cuộc chiến này, thậm chí vượt ra ngoài biên giới Ukraine. Cuộc xung đột đã tác động sâu sắc đến nền kinh tế toàn cầu, góp phần gây bất ổn trong các lĩnh vực như an ninh lương thực, năng lượng và an toàn hạt nhân, đồng thời làm trầm trọng thêm thiệt hại về môi trường. Trên bình diện nhân đạo, tác động của cuộc chiến là tàn khốc, đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương nhất: phụ nữ và trẻ em, người tị nạn, người di dời trong nước, người khuyết tật và người già đã gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng này, không chỉ phải chịu tổn hại về thể chất mà còn bị xói mòn các quyền cơ bản và quyền tiếp cận các dịch vụ thiết yếu. Những tác động lan tỏa của cuộc chiến này đang được cảm nhận trên toàn cầu, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về một giải pháp toàn diện và lâu dài để khôi phục hòa bình và ngăn chặn thêm những tổn hại đối với cuộc sống vô tội.
Thưa ngài chủ tịch,
Xin cho phép tôi nhắc lại, theo lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, một nguyên tắc thường bị lãng quên và hiểu lầm:
“Chiến tranh luôn là một thất bại! Những ảnh hưởng đến thường dân, đặc biệt là trẻ em, và sự phá hủy cơ sở hạ tầng không chỉ là một thảm họa, mà về cơ bản có nghĩa là giữa hai bên chỉ có cái ác mới là người chiến thắng. Chúng ta không thể chấp nhận việc ném bom vào thường dân hoặc tấn công vào các cơ sở hạ tầng cần thiết cho sự sống còn của họ.”
Thưa ngài chủ tịch,
Trong Năm Thánh này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô khẳng định rằng “mong muốn của ngài đối với năm 2025 là toàn thể cộng đồng quốc tế sẽ nỗ lực hết sức để chấm dứt cuộc xung đột đã gây ra quá nhiều đổ máu ở Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá và đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người, bao gồm cả nhiều thường dân.”
Vì lý do này, Tòa thánh nhắc lại lời kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch và nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải theo đuổi hòa bình mà không được trì hoãn thêm nữa.
Cảm ơn ngài chủ tịch
4. Sứ điệp Mùa Chay 2025 của Đức Thánh Cha
Kính thưa quý vị và anh chị em
Hôm 25/2/2025, Tòa Thánh đã công bố Sứ điệp Mùa Chay năm 2025 của Đức Thánh Cha có tựa đề “Chúng ta hãy cùng nhau bước đi trong hy vọng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.
Anh chị em thân mến!
Với nghi thức sám hối xức tro trên đầu, chúng ta bắt đầu cuộc hành hương thường niên của Mùa Chay Thánh, trong đức tin và đức cậy. Giáo hội, là mẹ và là thầy, mời gọi chúng ta chuẩn bị tâm hồn và mở lòng đón nhận ân sủng của Thiên Chúa để có thể hân hoan cử hành chiến thắng phục sinh của Chúa Kitô trên tội lỗi và sự chết, như Thánh Phaolô đã thốt lên: “Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng! Hỡi tử thần, đâu là chiến thắng của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi (1Cr 15,54-55). Thật vậy, Chúa Giêsu Kitô, đã chịu đóng đinh và sống lại, là trung tâm đức tin của chúng ta và là bảo đảm cho niềm hy vọng của chúng ta vào lời hứa trọng đại của Chúa Cha, lời hứa đã được thực hiện nơi Con yêu dấu của Người: sự sống đời đời (x. Ga 10,28; 17,3).
Trong Mùa Chay này, khi chúng ta cùng nhau chia sẻ ân sủng của Năm Thánh, tôi muốn chia sẻ với anh chị em một số suy tư về ý nghĩa của việc cùng nhau bước đi trong hy vọng và khám phá lời kêu gọi hoán cải mà Thiên Chúa, với lòng thương xót của Người, dành cho tất cả chúng ta, như là những cá nhân và cộng đoàn.
Trước hết là bước đi. Khẩu hiệu của Năm Thánh, “Những người hành hương hy vọng”, gợi nhớ đến cuộc hành trình dài của dân Israel hướng về Đất Hứa, được thuật lại trong sách Xuất Hành: cuộc hành trình khó khăn từ tình trạng nô lệ đến tự do, được mong muốn và hướng dẫn bởi Đức Chúa, Đấng yêu thương dân Người và luôn trung thành với họ. Và chúng ta không thể nhắc đến cuộc xuất hành trong Kinh Thánh mà không nghĩ đến nhiều anh chị em ngày nay đang chạy trốn khỏi những tình cảnh nghèo đói và bạo lực để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân và những người thân yêu của họ. Lời kêu gọi hoán cải đầu tiên xuất phát từ thực tế là tất cả chúng ta đều là những người hành hương trong cuộc sống; mỗi người được mời gọi dừng lại và tự hỏi cuộc sống của chúng ta phản ánh sự thật này như thế nào? Tôi có thực sự đang bước đi hay đang bị tê liệt, trì trệ, sợ hãi và tuyệt vọng, hoặc ngần ngại bước ra khỏi vùng an toàn của mình? Tôi có đang tìm những cách giải thoát bản thân khỏi những tình huống tội lỗi và hạ thấp phẩm giá của tôi không? Sẽ là một bài tập Mùa Chay tốt cho chúng ta khi so sánh cuộc sống hàng ngày của mình với cuộc sống của một người di cư hoặc người nước ngoài, để học cách đồng cảm với những trải nghiệm của họ và bằng cách này khám phá ra điều Thiên Chúa đang yêu cầu chúng ta để chúng ta có thể tiến triển tốt hơn trên hành trình về nhà Cha. Đây sẽ là một “cuộc xét mình” tốt cho tất cả chúng ta, những người lữ hành.
Điểm thứ hai, chúng ta hãy cùng nhau hành trình. Cùng nhau bước đi, hiệp hành, chính là ơn gọi của Giáo hội. Các Kitô hữu được kêu gọi cùng nhau bước đi, chứ không phải như những lữ khách đơn độc. Chúa Thánh Thần thúc đẩy chúng ta ra khỏi chính mình để hướng về Thiên Chúa và anh chị em mình, và đừng bao giờ khép kín mình lại. Bước đi cùng nhau có nghĩa là củng cố sự hiệp nhất được đặt nền trên phẩm giá chung của con cái Thiên Chúa (x. Gl 3,26-28); nghĩa là bước đi bên cạnh nhau, không chà đạp hay lấn át người khác, không đố kỵ hay giả tạo, không để ai bị bỏ lại phía sau hay cảm thấy bị loại trừ. Chúng ta hãy cùng đi về một hướng, hướng tới cùng một mục tiêu, quan tâm đến người khác bằng tình yêu thương và sự kiên nhẫn.
Trong Mùa Chay này, Thiên Chúa yêu cầu chúng ta kiểm chứng xem trong cuộc sống của chúng ta, trong gia đình, tại nơi làm việc, trong giáo xứ hay cộng đoàn tu trì, chúng ta có khả năng đồng hành với người khác, lắng nghe, vượt qua cám dỗ thu mình vào sự tự tham chiếu và chỉ quan tâm đến nhu cầu của riêng mình hay không. Chúng ta hãy tự hỏi trước Chúa xem, liệu chúng ta, với tư cách là các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân phục vụ Vương quốc Thiên Chúa, có thể cùng làm việc với nhau hay không. Liệu chúng ta có thái độ chào đón, bằng những cử chỉ cụ thể, những người đến gần chúng ta và những người ở xa chúng ta không. Liệu chúng ta có làm cho mọi người cảm thấy họ là một phần của cộng đồng hay để họ ở bên lề. Đây là lời kêu gọi hoán cải thứ hai: hoán cải hiệp hành.
Điểm thứ ba là chúng ta cùng nhau thực hiện hành trình này trong hy vọng, bởi vì chúng ta được ban một lời hứa. Ước gì hy vọng không làm chúng ta thất vọng (x. Rm 5,5), sứ điệp trung tâm của Năm Thánh, trở thành điểm quy chiếu cho hành trình Mùa Chay của chúng ta hướng đến chiến thắng Phục Sinh. Như Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã dạy chúng ta trong Thông điệp Spe Salvi, “con người cần tình yêu vô điều kiện. Con người cần sự chắc chắn khiến họ phải nói: 'Cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thụ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta' (Rm 8, 38-39). Chúa Giêsu, tình yêu và hy vọng của chúng ta, đã phục sinh. Người đang sống và hiển trị trong vinh quang. Sự chết đã được biến đổi thành chiến thắng và đức tin cùng hy vọng lớn lao của người Kitô hữu đặt vào điều này: sự phục sinh của Chúa Kitô!
Và đây là lời kêu gọi hoán cải thứ ba: đó là lời kêu gọi hy vọng, tin tưởng vào Thiên Chúa và vào lời hứa vĩ đại của Người về sự sống vĩnh cửu. Chúng ta phải tự hỏi: Tôi có tin chắc rằng Thiên Chúa tha thứ tội lỗi của tôi không? Hay tôi hành động như thể tôi có thể tự cứu mình? Tôi có khao khát ơn cứu độ và cầu xin sự trợ giúp của Thiên Chúa để đón nhận ơn cứu độ không? Tôi có sống cụ thể niềm hy vọng giúp tôi diễn giải các sự kiện trong lịch sử và thúc đẩy tôi dấn thân thực hiện công lý, tình huynh đệ, chăm sóc ngôi nhà chung, và theo cách mà không ai bị bỏ lại phía sau không?
Thưa anh chị em, nhờ tình yêu của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu Kitô, chúng ta được nâng đỡ trong niềm hy vọng không làm chúng ta thất vọng (x. Rm 5,5). Hy vọng là “mỏ neo chắc chắn và kiên định của tâm hồn”. Hy vọng thúc đẩy Giáo hội cầu nguyện cho “tất cả mọi người được cứu độ” (1 Tm 2,4) và chờ đợi để được hưởng vinh quang thiên đàng cùng với Chúa Kitô, Phu Quân của mình. Đây là lời cầu nguyện của Thánh Têrêsa Avila: “Hãy hy vọng, linh hồn tôi ơi, hãy hy vọng. Bạn không biết ngày nào hay giờ nào. Hãy thật tỉnh thức, bởi vì mọi thứ trôi qua trong chớp mắt, mặc dù sự thiếu kiên nhẫn của bạn có thể khiến điều chắc chắn trở nên không chắc chắn, và khiến một thời gian rất ngắn trở nên thật dài” (Lời than thở của tâm hồn với Thiên Chúa, 15, 3).
Xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Hy Vọng, chuyển cầu cho chúng ta và đồng hành cùng chúng ta trên hành trình Mùa Chay.
Roma, Đền thờ thánh Gioan Laterano, ngày 6 tháng 2 năm 2025,
Lễ nhớ Thánh Phaolô Miki và các bạn tử đạo.
5. Linh mục Chính thống giáo bị chuyển đến trại lao động ở Nga một cách bất hợp pháp
Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC, đã cực lực lên án vụ chuyển một linh mục Chính Thống Giáo đến trại lao động ở Nga một cách bất hợp pháp. Cha Kostiantyn Maksimov – người đã phục vụ tại một giáo xứ Chính thống giáo Ukraine ở Tokmak thuộc Ukraine bị Nga tạm chiếm – đã bị đưa đến trại lao động khổ sai nghiêm ngặt ở Vùng Saratov của Nga vào ngày 11 tháng 2. Lực lượng xâm lược đã bắt giữ cha vào tháng 5 năm 2023. Vào tháng 11 năm 2024, một phiên tòa xét xử kín vắng mặt tại Mạc Tư Khoa đã bác bỏ đơn kháng cáo của cha về bản án 14 năm tù vì tội “gián điệp”. Văn phòng Thanh tra Crimea do Nga thành lập đã từ chối giải thích lý do tại sao chính quyền Nga lại chuyển giao bất hợp pháp các tù nhân từ các vùng bị Nga tạm chiếm của Ukraine - như Cha Kostiantyn và các tù nhân lương tâm của Nhân chứng Giê-hô-va - đến các nhà tù ở Nga.
Vào ngày 3 tháng 2, chính quyền nhà tù ở Crimea bị Nga tạm chiếm đã bắt đầu chuyển giao bất hợp pháp linh mục Kostiantyn Maksimov, 41 tuổi, của UOC đến một trại lao động có chế độ nghiêm ngặt ở Vùng Saratov của Nga. Ngài đến đó vào ngày 11 tháng 2 và bị cách ly trong hai tuần, kết thúc vào ngày 25 tháng 2. Trại cách thị trấn Tokmak của Ukraine bị Nga tạm chiếm ở Vùng Zaporizhzhia hơn 1.000 km, hay 600 dặm, theo đường bộ, nơi ngài đang phục vụ giáo xứ của mình.
Lực lượng xâm lược của Nga đã bắt giữ Cha Kostiantyn vào tháng 5 năm 2023. Ban đầu, ngài bị giam giữ tại Melitopol, trước khi được chuyển đến Nhà tù điều tra số 2 tại thủ đô Simferopol của Crimea vào tháng 2 năm 2024. Vào ngày 2 tháng 8 năm 2024, Tòa án khu vực Zaporizhzhia do Nga kiểm soát - tại phiên tòa xét xử kín được tổ chức tại Tòa án tối cao Crimea do Nga kiểm soát tại Simferopol - đã tuyên án ngài 14 năm tù trong trại lao động khổ sai nghiêm ngặt với cáo buộc “làm gián điệp”
Tù nhân lương tâm Cha Kostiantyn đã thua đơn kháng cáo về bản án tù 14 năm vắng mặt của mình tại phiên tòa kín vào ngày 14 tháng 11 năm 2024 tại Tòa Phúc thẩm đầu tiên ở Mạc Tư Khoa. “Hình phạt dành cho KV Maksimov là công bằng”, phán quyết của tòa án Nga nói.
Phần duy nhất trong bản án của Cha Kostiantyn đã thay đổi khi kháng cáo ảnh hưởng đến thời hạn còn lại của ngài là ngày bản án được coi là bắt đầu. Hội đồng thẩm phán Tòa phúc thẩm, do Pavel Melekhin làm chủ tọa, đã công nhận hơn 8 tháng Cha Kostiantyn đã bị giam giữ không được thừa nhận tại Ukraine bị Nga tạm chiếm từ tháng 5 năm 2023 trước khi bị bắt giữ chính thức vào tháng 2 năm 2024. Điều này làm giảm thời hạn tù còn lại của ngài.
Khác với Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, và Giáo Hội Chính Thống Giáo Ukraine tự trị, Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa được tự do hoạt động và được khích lệ trong các lãnh thổ của Ukraine bị Nga tạm chiếm. Tuy nhiên, những hình phạt nặng nề nhắm vào Cha Kostiantyn đã xảy ra vì ngài không muốn Giáo phận Berdyansk của UOC chuyển sang trở thành một phần không thể tách rời của Giáo hội Chính thống giáo Nga.
Source:Forum 18