1. Tình trạng của Đức Thánh Cha đột ngột trở nên nghiêm trọng nôn mửa và khó thở

Thông tín viên Elise Ann Allen của tờ Crux, thường trú tại Rôma, có bài tường trình nhan đề “Pope Francis hits road bump on road to recovery” nghĩa là “Đức Thánh Cha Phanxicô gặp khó khăn trên con đường phục hồi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

RÔMA – Mặc dù tình trạng sức khỏe tổng thể của Đức Thánh Cha Phanxicô đã có sự cải thiện nhẹ trong nhiều ngày, nhưng hôm thứ Sáu, các bác sĩ cho biết ngài đã phải chịu đựng cơn co thắt phế quản khiến tình trạng hô hấp của ngài trở nên trầm trọng hơn.

Trong bản tin y tế ngày 28 tháng 2, Vatican cho biết sau khi dành buổi sáng xen kẽ giữa vật lý trị liệu hô hấp và cầu nguyện trong nhà nguyện bên cạnh phòng của mình ở tầng 10 của Bệnh viện Gemelli ở Rôma, Đức Giáo Hoàng đã bị “co thắt phế quản”.

Theo thuật ngữ y khoa, tình trạng này xảy ra khi các cơ lót phế quản, ống nối khí quản với phổi, co lại và hẹp lại, hạn chế lượng oxy mà cơ thể nhận được.

Vatican cho biết, hậu quả của cơn co thắt là Đức Giáo Hoàng đã bị “nôn mửa khi hít vào và tình trạng hô hấp đột nhiên trở nên tồi tệ hơn”.

Theo các bác sĩ, tình huống này có nghĩa là Đức Giáo Hoàng đã hít phải dịch dạ dày, nước bọt, thức ăn hoặc kết hợp cả hai vào đường hô hấp.

Các bác sĩ ngay lập tức “hút phế quản”, nghĩa là họ hút ra từ đường hô hấp những thứ mà ngài hít vào, và họ bắt đầu sử dụng NIV, hay thông khí không xâm lấn, mà các bác sĩ giải thích như là một bước giữa mặt nạ oxy thông thường và máy thở cơ học hoàn chỉnh trong đó bệnh nhân được đặt nội khí quản.

Tuyên bố hôm thứ Sáu cho biết Đức Phanxicô đã có “phản ứng tốt” với phương pháp điều trị NIV, bao gồm việc bịt chặt mặt nạ dưỡng khí vào mũi và miệng để không khí không thể đi qua, tạo ra áp suất có lợi cho việc hít vào khi bệnh nhân quá yếu để tự hít vào đúng cách.

Điều này cũng có thể được thực hiện bằng cách đặt đầu bệnh nhân vào một cấu trúc giống như quả bóng bay có cơ chế hoạt động tương tự. Tuyên bố hôm thứ Sáu không nêu rõ Đức Giáo Hoàng đã nhận được loại NIV nào.

Tòa thánh Vatican cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô “luôn tỉnh táo và nhận thức được” và hợp tác trong quá trình điều trị.

Trước cuộc khủng hoảng mới nhất này, các bác sĩ cho biết dự đoán tổng thể của Đức Giáo Hoàng vẫn “được giữ ở mức thận trọng”.

Các bác sĩ cho biết cơn co thắt do nuốt phải thức ăn từ dạ dày vào hệ hô hấp của Đức Giáo Hoàng là rất nghiêm trọng và có thể khiến ngài có nguy cơ mắc một dạng viêm phổi khác gọi là “viêm phổi ab ingestis”, vì thông thường không thể hút hết mọi thứ ra ngoài và vi khuẩn có khả năng xâm nhập vào đường hô hấp thông qua thức ăn đã nuốt vào.

Các bác sĩ cho biết trong vài ngày tới, điều quan trọng là phải theo dõi xem cơn sốt của Đức Giáo Hoàng có quay trở lại hay không, vì đây có thể là dấu hiệu cho thấy ngài đã bị viêm phổi ab ingestis.

Các bác sĩ nhấn mạnh rằng họ không biết rõ tình trạng lâm sàng đầy đủ của Đức Giáo Hoàng, nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn có khả năng hồi phục, nhưng ngài cũng có nguy cơ suy đa cơ quan nếu các vấn đề về hô hấp của ngài tiếp tục trở nên trầm trọng hơn.

Cơn suy hô hấp của Đức Thánh Cha Phanxicô xảy ra vào thứ Sáu sau nhiều ngày có dấu hiệu cải thiện nhẹ, nhưng các bác sĩ liên tục cảnh báo rằng tình trạng của ngài vẫn chưa qua khỏi nguy hiểm và do đó dự đoán tổng thể vẫn chưa rõ ràng.

Tòa thánh Vatican đã thông báo trước đó vào thứ Sáu rằng, do Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn đang phải nằm bệnh viện nên Thánh lễ Thứ Tư Lễ Tro và cuộc rước kiệu khai mạc Mùa Chay của ngài sẽ do Đức Hồng Y Angelo De Donatis, Chánh án Tòa Ân giải Tối cao của Tòa Thánh Vatican, chủ sự.

Ngài sẽ dẫn đầu đoàn rước từ nhà thờ Sant'Anselmo all'Aventino đến Vương cung thánh đường Thánh Sabina cùng với nhiều Hồng Y, tổng giám mục, giám mục, các cha dòng Bênêđíctô ở Sant'Anselmo và các cha dòng Đaminh ở Santa Sabina, cũng như các tín hữu.

Vào cuối cuộc rước, Đức Hồng Y sẽ cử hành thánh lễ bên trong Nhà thờ Santa Sabina với nghi thức xức tro.

Buổi tiếp kiến chung nhân ngày lễ kỷ niệm 60 năm của Đức Giáo Hoàng vào thứ Bảy đã bị hủy do ngài phải nằm bệnh viện, mặc dù vẫn chưa có thông tin gì về bài huấn đức trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật, mà ngài đã không đọc trong hai tuần qua do lệnh nghỉ ngơi của bác sĩ, thay vào đó ngài chọn công bố bài viết đã chuẩn bị sẵn.

Các thánh lễ, chuỗi mân côi và nhiều lời cầu nguyện khác đã được dâng lên cho Đức Giáo Hoàng trong suốt thời gian ngài nằm viện.

Vào tối thứ Sáu, Đức Hồng Y người Á Căn Đình Víctor Manuel Fernández, một người bạn thân thiết của Đức Giáo Hoàng và là nhà lãnh đạo Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, đã chủ trì buổi lần hạt mân côi cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng và sức khỏe của ngài tại Quảng trường Thánh Phêrô.


Source:Crux

2. Bản tin về tình trạng của Đức Thánh Cha Phanxicô vào tối Thứ Sáu, 28 Tháng Hai, theo giờ địa phương hay sáng Thứ Bẩy, 1 Tháng Ba, theo giờ Việt Nam.

Thông tín viên Elise Ann Allen của tờ Crux, thường trú tại Rôma, có bài tường trình nhan đề “Pope continues to improve, but is not yet out of the woods” nghĩa là “Tình trạng của Đức Giáo Hoàng tiếp tục được cải thiện, nhưng vẫn chưa thoát khỏi tình trạng nguy hiểm”.

RÔMA – Vào ngày thứ 13 nằm bệnh viện để chống chọi với căn bệnh nhiễm trùng đường hô hấp phức tạp và viêm phổi kép, tình trạng tổng thể của Đức Thánh Cha Phanxicô đã cải thiện, tuy nhiên các bác sĩ vẫn chưa thể đưa ra dự đoán tổng quát.

Trong tuyên bố ngày 27 tháng 2, Vatican cho biết cuộc khám sức khỏe ban ngày của Đức Giáo Hoàng “xác nhận tình trạng sức khỏe của ngài đã cải thiện”.

Sau khi phải thở oxy lưu lượng cao qua mũi kể từ thứ Bảy, khi ngài bị lên cơn suy hô hấp nghiêm trọng, Đức Giáo Hoàng đã phải luân phiên thở oxy lưu lượng cao qua mũi và sử dụng mặt nạ dưỡng khí vào hôm thứ Năm.

Mặc dù tình trạng cải thiện liên tục trong ba ngày, các bác sĩ vẫn thận trọng và cho biết: “Do tình hình lâm sàng phức tạp nên cần thêm nhiều ngày ổn định lâm sàng mới có thể đưa ra dự đoán tổng quát”.

Tuyên bố cho biết, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành buổi sáng xen kẽ giữa vật lý trị liệu hô hấp và nghỉ ngơi, và vào buổi chiều đã trải qua một buổi vật lý trị liệu bổ sung trước khi dành thời gian cầu nguyện và rước lễ trong căn phòng riêng của mình ở tầng 10 của Bệnh viện Gemelli tại Rôma.

Tuyên bố cho biết sau đó ngài dành thời gian cho công việc nhưng không nêu chi tiết.

Các nguồn tin của Vatican cho biết hôm thứ Năm rằng Đức Giáo Hoàng vẫn “vui vẻ” bất chấp tình trạng sức khỏe của mình, mặc dù các chuyến thăm của ngài bị hạn chế, chỉ có các thư ký của ngài được phép vào.

Do đang nằm bệnh viện, buổi tiếp kiến chung của Đức Giáo Hoàng vào thứ Bảy đã bị hủy bỏ. Hiện không có thông tin nào về bài huấn đức trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật của ngài, và liệu ngài có công bố văn bản này hay không, như ngài đã làm trong hai tuần qua khi nằm bệnh viện.

Đức Thánh Cha Phanxicô ban đầu được đưa vào viện vào ngày 14 tháng 2 để điều trị viêm phế quản và sau đó được chẩn đoán mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp phức tạp và viêm phổi hai bên. Sau khi trải qua cơn khủng hoảng hô hấp nghiêm trọng vào ngày 22 tháng 2, tình hình của ngài đã dần cải thiện trong những ngày gần đây.

Trong suốt thời gian nằm bệnh viện, các Hồng Y, viên chức giáo triều và tín hữu, cả ở Rôma và trên toàn cầu, đã cùng nhau cầu nguyện cho sức khỏe và sự phục hồi của Đức Giáo Hoàng.

Hôm thứ năm, Đức Hồng Y Baldassare Reina, giám mục của Rôma, đã cử hành thánh lễ cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại giáo xứ San Marcello ở Corso, nơi có một cây thánh giá lịch sử được cho là có đặc tính kỳ diệu và Đức Giáo Hoàng đã thúc giục đưa cây thánh giá này đến Vatican trong đại dịch COVID-19 do truyền thống tôn kính thánh giá trong thời kỳ dịch bệnh.

Đức Hồng Y Reina cũng đã chủ trì buổi cầu nguyện cho sức khỏe của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Quảng trường Thánh Phêrô vào tối thứ năm.


Source:Crux

3. Thời gian lưu trú hiện tại của Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn còn rất ít so với kỷ lục về thời gian nằm bệnh viện của các vị Giáo Hoàng

Tờ Crux có bài tường trình từ giáo đô Rôma nhan đề “Francis’s current stay nowhere near the record for papal hospitalizations”, nghĩa là “Thời gian lưu trú hiện tại của Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn còn rất ít so với kỷ lục về thời gian nằm bệnh viện của các vị Giáo Hoàng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

RÔMA – Khi Đức Thánh Cha Phanxicô bước vào ngày thứ 14 tại Bệnh viện Gemelli, đây là ngày nằm bệnh viện dài nhất trong bốn lần nằm bệnh viện của ngài tại bệnh viện đa khoa Roma, một số người quan sát có thể cho rằng thời gian nằm bệnh viện dài của Đức Giáo Hoàng là trường hợp ngoại thường.

Tuy nhiên, trên thực tế, theo tiêu chuẩn của người tiền nhiệm của Đức Phanxicô là Đức Giáo Hoàng Đức Gioan Phaolô II, hiện là Thánh Đức Gioan Phaolô II, thì Đức Đương Kim Giáo Hoàng còn cả một chặng đường dài nữa mới có thể lập được bất kỳ kỷ lục nào.

Thật vậy, tính đến sáng nay, thời gian Đức Phanxicô lưu trú tại Gemelli chỉ đứng thứ năm trong danh sách mọi thời, với cùng số ngày nằm bệnh viện như Đức Đức Gioan Phaolô II đã phải vào bệnh viện vào năm 1992 để cắt bỏ khối u lành tính ở ruột vào tháng 7.

Khoảng thời gian nổi tiếng nhất của vị Giáo Hoàng người Ba Lan tại phòng khám rộng lớn ở Rôma, được đặt theo tên của một linh mục và bác sĩ dòng Phanxicô đầu thế kỷ 20 là Cha Agostino Gemelli, diễn ra vào tháng 5 năm 1981, khi ngài được đưa đến bệnh viện sau một vụ ám sát tại Quảng trường Thánh Phêrô. Ngài đã trải qua một cuộc phẫu thuật tinh vi kéo dài sáu giờ để lấy những viên đạn găm vào cơ thể và phục hồi những tổn thương mà chúng gây ra.

Ngài được xuất viện và trở về Vatican vào ngày 3 tháng 6 năm 1981, lưu lại đó 22 ngày.

Tuy nhiên, vài tuần sau, người ta phát hiện ra rằng Đức Gioan Phaolô II đang bị sốt nặng và ngài đã được đưa trở lại Gemelli để điều trị. Tại đó, ngài được chẩn đoán mắc bệnh cytomegalovirus, một bệnh nhiễm trùng phổ biến thường được so sánh với bệnh bạch cầu đơn nhân. Cùng lúc đó, người ta quyết định thực hiện một ca phẫu thuật tiếp theo từ ca phẫu thuật trước đó để đóng lỗ thông đại tràng tạm thời hoặc lỗ thoát nhân tạo, được tạo ra sau khi một viên đạn của kẻ ám sát làm tổn thương ruột dưới. Tuy nhiên, ca phẫu thuật đó không thể được thực hiện cho đến khi cơn sốt do nhiễm trùng được kiểm soát, phải mất nhiều tuần để hoàn thành.

Tổng cộng, Đức Đức Gioan Phaolô II đã ở tại Gemelli vào lần thứ hai năm 1981 từ ngày 20 tháng 6 đến ngày 14 tháng 8, tổng cộng là 55 ngày trong bệnh viện.

Những lần Đức Gioan Phaolô II nằm bệnh viện lâu hơn thời gian Đức Phanxicô nằm bệnh viện, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại, còn bao gồm lần nằm bệnh viện 28 ngày để phẫu thuật chữa gãy xương đùi phải vào năm 1994, và lần cuối cùng ngài nằm bệnh viện 18 ngày tại Gemelli để hồi phục sau cơn suy hô hấp từ ngày 24 tháng 2 năm 2005, cho đến khi ngài trở về Vatican vào ngày 13 tháng 3.

Đức Gioan Phaolô II qua đời chỉ vài ngày sau đó vào ngày 2 tháng 4 năm 2005, tại căn phòng Giáo Hoàng ở Điện Tông tòa Vatican.

Tổng cộng, Đức Giáo Hoàng Đức Gioan Phaolô II đã nghỉ tại Gemelli bảy lần trong suốt gần 27 năm làm Giáo Hoàng, và đó là chưa kể một ca phẫu thuật ngoại trú vào tháng 11 năm 1993 để điều trị trật khớp vai.

Tổng cộng, Đức Gioan Phaolô II đã dành tổng cộng 155 ngày tại Gemelli trong suốt nhiệm kỳ của mình, tương đương hơn năm tháng trong triều đại Giáo Hoàng của ngài. Những thời gian dài của rất nhiều lần vào bệnh viện của ngài giải thích tại sao Đức Gioan Phaolô II lại gọi Gemelli là “Vatican III”. Vatican thực sự là tại Quảng trường Thánh Phêrô và dinh thự mùa hè truyền thống của Đức Giáo Hoàng tại Castel Gandolfo được gọi là Vatican II.

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 chưa bao giờ phải vào bệnh viện tại Gemelli, mặc dù ngài đã đi qua thành phố đến cơ sở này một lần để thăm bào huynh đang đau yếu của mình là Đức Ông Georg Ratzinger.

So với Đức Gioan Phaolô II, Đức Thánh Cha Phanxicô mới chỉ dành 36 ngày tại Gemelli và vẫn đang tiếp tục - tất nhiên, kỷ lục của Đức Gioan Phaolô II là kỷ lục mà không ai muốn phá vỡ.

Tuy nhiên, sự chênh lệch trong các lần vào bệnh viện của các vị Giáo Hoàng là một lời nhắc nhở khác rằng trong suốt một triều đại Đức Giáo Hoàng dài như vậy, Đức Gioan Phaolô II đã lập vô số kỷ lục mà khó có ai khác có thể phá vỡ. Trong trường hợp hiện tại, Đức Thánh Cha Phanxicô chắc chắn sẽ hoàn toàn hài lòng khi được về nhì trong cuộc đua mà không ai muốn về nhất.


Source:Crux


4. 70 người theo Kitô giáo bị chặt đầu ở Cộng hòa Dân chủ Congo

Khoảng 70 thi thể, bao gồm phụ nữ, trẻ em và người già, được phát hiện vào ngày 15 tháng 2 trong một nhà thờ ở làng Maiba, thuộc lãnh thổ Lubero, tỉnh Bắc Kivu, Cộng hòa Dân chủ Congo, gọi tắt là DRC.

Các cơ quan dân sự cho biết những người này bị trói và chặt đầu – đã bị giết bằng dao. Không có nhóm vũ trang nào nhận trách nhiệm về vụ giết người, nhưng ngày càng có nhiều nghi ngờ rằng vụ thảm sát này do Lực lượng Dân chủ Đồng minh, gọi tắt là ADF – một lực lượng dân quân liên minh với Nhà nước Hồi giáo thực hiện.

Tổ chức International Christian Concern trích dẫn các nguồn tin địa phương tiết lộ rằng tất cả những người bị giết đều là các tín hữu Kitô.

Bài báo nói rằng các thành viên của lực lượng dân quân đã bắt giữ nhiều dân làng theo Kitô giáo trước khi trói họ trong một nhà thờ Tin lành địa phương và chặt đầu họ bằng dao rựa.

Tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ báo cáo rằng ADF hoạt động ở cả Uganda và DRC, và đã khủng bố người dân địa phương trong hơn một thập niên.

“Các nhóm Hồi giáo đã tăng cường tấn công vào các thị trấn biệt lập, giết chết hàng ngàn thường dân Congo”, báo cáo nêu rõ.

ADF chỉ là một trong hơn 120 lực lượng dân quân - bao gồm cả lực lượng M23 do Rwanda hậu thuẫn - chiến đấu ở phía đông DRC và chủ yếu đấu tranh giành tài nguyên khoáng sản và quyền kiểm soát lãnh thổ khiến hàng ngàn người thiệt mạng và hàng triệu người phải di dời.

Vụ thảm sát mới nhất khiến 70 người theo Kitô giáo thiệt mạng có vẻ giống như một cuộc đàn áp, nhưng Maria Lozano, Giám đốc Phòng Báo chí và Truyền thông Quốc tế của ACN, cho biết cần phải phân tích cẩn thận hơn để xác định động cơ.

“Chúng ta không thể nói về sự đàn áp trên toàn quốc, vì hầu hết các vụ bạo lực xảy ra ở Cộng hòa Dân chủ Congo không liên quan đến tôn giáo. Điều quan trọng là phải thận trọng và tránh đơn giản hóa quá mức hoặc gây hiểu lầm cho mọi người trong phân tích của chúng ta”, bà nói với Crux.

Bà giải thích rằng vụ thảm sát gần đây có thể là kết quả của “nhiều lý do khác nhau”.

“Một trong số đó là những nạn nhân này không thể chống cự hoặc chịu đựng được cuộc hành quân cưỡng bức. Khi quân nổi loạn bắt con tin, chúng buộc họ phải đi cùng, hoặc là để tiếp viện cho nhóm của chúng hoặc là lao động cưỡng bức cho nỗ lực chiến tranh của chúng. Khi có chiến lợi phẩm, chúng cần người mang vác. Nếu bạn mệt mỏi trên đường đi, bạn sẽ xong đời. Tôi tin rằng đó là những gì đã xảy ra với 70 người này. Nhà thờ là nơi tốt nhất để loại bỏ họ”, bà nói với Crux.

Bà cho biết việc những người này bị giết trong nhà thờ không nhất thiết có nghĩa là họ bị nhắm tới trong các cuộc tàn sát chống lại người theo Kitô giáo.

Bà lưu ý: “Hầu hết các cuộc giao tranh ở Cộng hòa Dân chủ Congo đều liên quan đến việc tranh giành tài nguyên”.

Cộng hòa Dân chủ Congo là một quốc gia vô cùng giàu có, với trữ lượng khoáng sản ước tính lên tới 24 ngàn tỷ đô la.

Nguồn tài nguyên khổng lồ này bao gồm nhiều loại khoáng sản có vai trò quan trọng đối với nhiều ngành công nghiệp và công nghệ khác nhau.

Ví dụ, trữ lượng coban khổng lồ của nó rất cần thiết cho việc sản xuất pin sạc được sử dụng trong xe điện, điện thoại thông minh và máy tính xách tay. Coban của nó được sử dụng rộng rãi trong hệ thống dây điện, hệ thống ống nước và sản xuất đồ điện tử. Coltan (Columbite-Tantalite) của nó được sử dụng để sản xuất tụ điện tantalum, là thành phần quan trọng trong các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính xách tay và máy ảnh, và vàng của nó được sử dụng trong đồ trang sức, đồ điện tử và như một tài sản tài chính.

Lozano lập luận rằng sức hấp dẫn của nguồn tài nguyên khoáng sản này chính là động lực chính dẫn đến xung đột ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

“Những nhóm vũ trang này tham gia vào các hoạt động cực kỳ sinh lợi, đặc biệt là khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào của khu vực. Rõ ràng là Hồi giáo hóa không phải là mục tiêu chính của họ. Ví dụ, các nhà máy tinh chế coltan đang hoạt động ở Rwanda, mặc dù thực tế là đất nước này không có nguồn tài nguyên coltan của riêng mình. Khoáng sản quý hiếm này được khai thác từ Cộng hòa Dân chủ Congo và xuất khẩu trái phép qua biên giới sang Rwanda”, bà nói với Crux.

Một lý do khác để không vội vàng nhìn nhận mối liên hệ giữa các vụ thảm sát và chủ nghĩa bài Kitô giáo là thực tế rằng các quốc gia tham gia vào cuộc chiến – Rwanda, Uganda và các quốc gia khác – phần lớn là các quốc gia theo Kitô giáo.

Tuy nhiên, ẩn sau việc khai thác khoáng sản, có thể có một nhóm có mục đích kép: ADF.

Lozano cho biết nhóm này có “thành phần tôn giáo rõ ràng”.

Bà cho biết: “Trong những năm gần đây, ADF, có quan hệ với Nhà nước Hồi giáo, đã chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công bạo lực và có báo cáo rằng nhóm này đặc biệt nhắm vào các Kitô hữu”.

“Chúng tôi đã báo cáo về các cuộc tấn công của ADF nhằm vào các Kitô hữu vào năm 2021 và 2024; và trên thực tế, chính Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công ở Bắc Kivu,” bà giải thích.

Tuy nhiên, Lozano phản đối bất kỳ động cơ nào mà các nhóm vũ trang đưa ra để thực hiện các cuộc tấn công, giải thích rằng tính thiêng liêng của mạng sống con người là điều quan trọng nhất, và do đó không có lý do gì để chấm dứt nó.

“Điều quan trọng là phải nhấn mạnh rằng thực tế là có một 'động cơ' đằng sau vụ thảm sát không làm cho nó trở nên tốt hơn hay hợp lý hơn. Bắt cóc nạn nhân, sử dụng họ làm lao động cưỡng bức hoặc bắt họ làm nô lệ không phải là cách đối xử có thể chấp nhận được đối với con người. Kiểu lạm dụng này là sự mở rộng của bạo lực và những tình huống tương tự cũng đã xảy ra trong các bối cảnh khác. Ví dụ, ở Nigeria, chúng ta đã chứng kiến hàng trăm phụ nữ bị ép làm nô lệ trong các trại khủng bố, nơi cuộc sống của họ vô giá trị và họ bị bóc lột tàn nhẫn. Điều này nhấn mạnh bản chất phi nhân tính sâu sắc của những cuộc xung đột này “, bà nói


Source:Crux

5. Người có ảnh hưởng của Hindutva đưa ra tối hậu thư: ‘Hãy tấn công các Kitô hữu vào ngày 1 tháng 3’

Tấn công, hãm hiếp phụ nữ và giết hại các Kitô hữu tại các làng Bishrampur, Ganeshpur và Jhanakpur, ở Chhattisgarh, cáo buộc họ 'tẩy não trẻ em' thông qua việc cải đạo. Đây là 'chương trình' mà Aaadesh Soni, một nhà lãnh đạo địa phương của những người theo chủ nghĩa dân tộc Hindu và là người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, đã đề ra trong một video đã lan truyền rộng rãi. Ông thậm chí còn chỉ ra một ngày: 1 tháng 3 năm 2025, ngày mà 'ít nhất 50.000 người sẽ huy động' để 'tấn công vào các gia đình theo Kitô giáo, hành quyết các nhà lãnh đạo của họ và xóa bỏ mọi dấu vết đức tin của họ khỏi khu vực'.

Video - vẫn trực tuyến trên trang cá nhân Meta của ông và được hơn 30 ngàn người xem - cho thấy bài phát biểu của Aaadesh Soni trong một cuộc họp của những người ủng hộ Hindutva. Trong bài phát biểu của mình, ông cũng nhắc lại một tuyên bố đầy thù hận chống lại các Kitô hữu do Swami Shankaracharya Avimukteshwaranand Saraswati đưa ra vào Tháng Giêng trước một hội đồng Hindu được tổ chức tại Prayagraj: 'Giết những kẻ giết bò mà không tha cho bất kỳ ai. Đừng yêu cầu án tử hình cho chúng, nhưng hãy tự hành động mà không cần chờ đợi luật pháp'. “Tôi có sự ủng hộ của chính quyền - Aaadesh Soni nói thêm - thế là đủ với tôi rồi”.

Bình luận về những lời lẽ đáng lo ngại này, Đức Cha Victor Henry Thakur, Tổng Giám mục Raipur, nói với AsiaNews: 'Bây giờ, khi bài phát biểu thù hận của Aadesh Soni đã lan truyền, nếu có bất kỳ sự việc hoặc cuộc tấn công nào ở khu vực đó, thì đó sẽ không phải là tai nạn, mà là dấu hiệu rõ ràng cho thấy chính quyền không chỉ thất bại mà còn cố ý để điều gì đó xảy ra. Trong trường hợp này, chính quyền Chhattisgarh sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Cho đến nay, chính quyền vẫn chưa làm gì chống lại Aadesh Soni.

Hội đồng Giáo hội Baptist Nagaland, gọi tắt là NBCC đã viết thư cho thủ hiến Chhattisgarh, Vishnu Deo Sai, bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” và kêu gọi hành động trước ngày 1 tháng 3. NBCC đặc biệt lên án những bình luận về phụ nữ và trẻ em, gọi chúng là những điều vô cùng đáng lo ngại và là mối đe dọa đối với sự hòa hợp cộng đồng.


Source:Asia News


6. Tổng Giám mục Caccia Phát biểu trong Phiên họp đặc biệt khẩn cấp lần thứ mười một của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

Trong một diễn biến gây bối rối cho nhiều người, lần đầu tiên kể từ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, Hoa Kỳ đã đứng về phía Nga, bác bỏ một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc lên án cuộc xâm lược kéo dài 3 năm qua gây ra biết bao thảm cảnh cho người Ukraine.

Đức Tổng Giám Mục Gabriele Caccia, Sứ thần Tòa thánh và Quan sát viên thường trực của Tòa thánh tại Liên Hiệp Quốc đã có bài phát biểu sau:

Thưa ngài chủ tịch,

Hôm nay chúng ta kỷ niệm 3 năm ngày bắt đầu cuộc xâm lược của Nga chống lại Ukraine. Tòa thánh bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc kéo dài cuộc xung đột, gây ra tổn thất lớn về sinh mạng và khó khăn cho toàn bộ người dân Ukraine.

Trong ba năm qua, thế giới đã chứng kiến những hậu quả sâu rộng của cuộc chiến này, thậm chí vượt ra ngoài biên giới Ukraine. Cuộc xung đột đã tác động sâu sắc đến nền kinh tế toàn cầu, góp phần gây bất ổn trong các lĩnh vực như an ninh lương thực, năng lượng và an toàn hạt nhân, đồng thời làm trầm trọng thêm thiệt hại về môi trường. Trên bình diện nhân đạo, tác động của cuộc chiến là tàn khốc, đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương nhất: phụ nữ và trẻ em, người tị nạn, người di dời trong nước, người khuyết tật và người già đã gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng này, không chỉ phải chịu tổn hại về thể chất mà còn bị xói mòn các quyền cơ bản và quyền tiếp cận các dịch vụ thiết yếu. Những tác động lan tỏa của cuộc chiến này đang được cảm nhận trên toàn cầu, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về một giải pháp toàn diện và lâu dài để khôi phục hòa bình và ngăn chặn thêm những tổn hại đối với cuộc sống vô tội.

Thưa ngài chủ tịch,

Xin cho phép tôi nhắc lại, theo lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, một nguyên tắc thường bị lãng quên và hiểu lầm:

“Chiến tranh luôn là một thất bại! Những ảnh hưởng đến thường dân, đặc biệt là trẻ em, và sự phá hủy cơ sở hạ tầng không chỉ là một thảm họa, mà về cơ bản có nghĩa là giữa hai bên chỉ có cái ác mới là người chiến thắng. Chúng ta không thể chấp nhận việc ném bom vào thường dân hoặc tấn công vào các cơ sở hạ tầng cần thiết cho sự sống còn của họ.”

Thưa ngài chủ tịch,

Trong Năm Thánh này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô khẳng định rằng “mong muốn của ngài đối với năm 2025 là toàn thể cộng đồng quốc tế sẽ nỗ lực hết sức để chấm dứt cuộc xung đột đã gây ra quá nhiều đổ máu ở Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá và đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người, bao gồm cả nhiều thường dân.”

Vì lý do này, Tòa thánh nhắc lại lời kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch và nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải theo đuổi hòa bình mà không được trì hoãn thêm nữa.

Cảm ơn ngài chủ tịch


Source:UN Holy Mission