Đức Hồng Y George Pell đã kêu gọi Bộ Giáo lý Đức tin, gọi tắt là CDF, công khai khiển trách hai giám mục cao cấp nhất của Âu Châu vì những gì ngài gọi là “sự bác bỏ hoàn toàn và thẳng thừng” giáo huấn về đạo đức tình dục của Giáo Hội.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 15 tháng 3, Đức Hồng Y Pell đã yêu cầu CDF “can thiệp và đưa ra tuyên bố phán quyết” đối với những nhận xét của Hồng Y Jean-Claude Hollerich, tổng tường trình viên của Thượng Hội Đồng về Tính Đồng Nghị, và Giám Mục Georg Bätzing, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức.

Đức Hồng Y Pell đã đưa ra yêu cầu này vài ngày trước đó, trong một cuộc phỏng vấn dành cho cơ quan truyền hình Công Giáo Đức K-TV vào ngày 11 tháng Ba.

Hồng Y Hollerich, Dòng Tên, Tổng Giám Mục Luxembourg và Giám mục Bätzing của Limburg đều đã kêu gọi thay đổi giáo huấn của Giáo hội về đồng tính trong các cuộc phỏng vấn gần đây.

Tháng trước, Hồng Y Hollerich, tổng tường trình viên của Thượng Hội Đồng về Tính Đồng Nghị kéo dài đến tháng 10 năm sau, đã tuyên bố rằng giáo huấn của Giáo Hội như hiện tại là “sai lầm” và rằng “nền tảng xã hội học-khoa học” của giáo huấn đó, dựa trên điều mà “người ta từng lên án như tội lỗi kê gian”, không còn đúng nữa.

Giám mục Bätzing lập luận trong một cuộc phỏng vấn ngày 4 tháng 3 rằng các mối quan hệ đồng giới là được phép và không phải là tội lỗi và Sách Giáo lý nên được thay đổi một phần để phản ánh điều này.

Hai vị giám chức cũng tuyên bố sẽ không sa thải bất kỳ linh mục hay giáo dân đồng tính nào khỏi các cơ quan trong giáo phận của họ. Giám mục Bätzing nói: “Không ai phải sợ mất việc làm của mình” vì lý do đồng tính luyến ái. “Làm thế nào một người sống cuộc sống thân mật cá nhân của họ không phải là việc của tôi.”

Đức Hồng Y Pell nói rằng sự dạy dỗ như vậy là “sai lầm”, vì nó “không chỉ bác bỏ các tín lý Do Thái - Kitô Giáo chống lại hoạt động tình dục đồng giới, mà còn làm suy yếu và bác bỏ giáo huấn về hôn nhân một vợ một chồng, là sự kết hợp độc quyền của một người nam và một người nữ.”

Vị Hồng Y người Úc cho biết ngài nhận ra những thách thức phải đối mặt bởi số lượng tín hữu ngày càng giảm ở các nước nói tiếng Đức và những nơi khác, nhưng nói thêm rằng phản ứng duy nhất có thể là “tái khám phá những lời hứa của Chúa Giêsu” và đón nhận mạnh mẽ hơn “kho tàng đức tin không phai nhạt”.

Ngài nhấn mạnh rằng giải pháp là “đừng chạy theo các mệnh lệnh đang thay đổi của nền văn hóa thế tục đương thời. Như Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đã chỉ ra nhiều năm trước, đó là con đường dẫn đến sự tự hủy hoại của Giáo hội.”
Source:National Catholic Register