Lần đầu tiên trong phiên tòa tại Vatican, Hồng Y Angelo Becciu đã bị chất vấn trong phiên tòa xét xử tài chính của Vatican vào thứ Năm. Vị Hồng Y nói với các thẩm phán rằng ngài đã chuẩn bị để trả lời các cáo buộc hình sự với “cái đầu ngẩng cao”. Vị Hồng Y đang bị xét xử vì nhiều tội danh tham ô, lạm dụng chức vụ và cố gắng ngăn cản lời khai của một nhân chứng.

Hồng Y Becciu đã trả lời các câu hỏi từ tòa án về các giao dịch tài chính của ngài với các thành viên trong gia đình nhưng, mặc dù nói rằng ngài “hoàn toàn sẵn sàng tìm kiếm và nói sự thật”, ngài đã từ chối trả lời các câu hỏi về việc thuê Cecilia Marogna, một đặc vụ tình báo tư nhân, viện cớ đó là một bí mật có thể phương hại đến Vatican.

Xuất hiện vào ngày 17 tháng 3 trong ngày đầu tiên của phiên điều trần các bằng chứng trong phiên tòa, bắt đầu vào tháng 7 năm ngoái, Hồng Y Becciu nói rằng “không dễ dàng” để ngài bảo vệ sự liêm chính của mình trước tòa, sau cái mà ngài gọi là “một vụ thảm sát chưa từng có tiền lệ từ các phương tiện truyền thông.”

Trong tuyên bố mở đầu của mình trước hội đồng ba thẩm phán, vị Hồng Y đã tố cáo một “chiến dịch bạo lực và thô tục” chống lại ngài trên báo chí, mà ngài nói rằng đã có “một tiếng vang trên toàn thế giới.”

Mô tả các cáo buộc chống lại ngài là “vô lý”, “đáng kinh ngạc”, và “quái đản”, vị Hồng Y tự hỏi trước tòa “ai muốn tất cả những điều này và vì mục đích gì?”

Ngoài cáo buộc liên quan đến vụ mua bán tài sản ở London của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, Hồng Y Becciu còn phải đối mặt với cáo buộc rằng ngài lạm dụng chức vụ của mình để chuyển tiền cho các thành viên trong gia đình mình, bao gồm 250,000 euro được gửi vào tài khoản ngân hàng được điều khiển bởi anh trai của mình, Antonio Becciu, người điều hành Hợp tác xã Spes, một tổ chức bác ái Công Giáo ở Sardinia.

Hồng Y Becciu phủ nhận mọi hành vi không đúng đắn, nhấn mạnh rằng ngài “không bao giờ lấy một đồng euro, thậm chí một xu cũng không, do ngài quản lý cũng không hề chuyển hướng, sử dụng sai mục đích”
Source:Pillar Catholic