Nữ tu Bổn mạng của Nhiếp ảnh gia? Gặp gỡ Céline Martin, Chị của Thánh Thérèse Chúa Giêsu Hài Đồng
Tài năng của Céline Martin đã cho chúng ta một cửa sổ nhìn vào tâm hồn của một vị Thánh.

Céline và Thérèse tạo dáng cùng nhau trước buổi biểu diễn vở kịch về Joan of Arc do Thérèse viết. Vở kịch được trình diễn để vinh danh chị gái của họ, Mẹ Agnes của Chúa Jesus (Pauline Martin). (ảnh: Martin Family / Public Domain)


Jeffrey Bruno, trên National Catholic Register, ngày 25 tháng 2 năm 2025, cho hay: Nếu Céline Martin là một vị thánh, hôm nay sẽ là ngày lễ của bà.

Đó là vì các vị thánh thường được tưởng nhớ vào ngày họ qua đời. Và Céline Martin, còn được gọi là Sơ Geneviève của Thánh Nhan, đã qua đời vào ngày 25 tháng 2 năm 1959, ở tuổi 89.

Nhưng vẫn luôn có hy vọng

Em gái của bà là Thánh Thérèse thành Lisieux, cha mẹ bà, Louis và Zelie, là thánh, và chị gái của bà, Leone Martin (Nữ tu Francoise-Thérèse của Dòng Thăm Viếng tại Caen), là một Tôi tớ của Thiên Chúa.

Có lẽ đó là vấn đề của một hoặc hai phép lạ.

Và nếu ngày đó đến, có lẽ bà và Thánh Veronica có thể chia sẻ danh hiệu 'Thánh Bổn mạng của Nhiếp ảnh gia'.

Nhưng trong thời gian chờ đợi, tôi đề nghị rằng bà nên được vinh danh với danh hiệu 'Nữ tu Bổn mạng của Nhiếp ảnh gia'.

Bà có thể không muốn điều đó vì mặc dù những bức ảnh của bà nằm trong số những bức ảnh được công nhận nhiều nhất trong thế giới Công Giáo, tôi nghĩ bà muốn được nhớ đến vì lòng tận tụy không lay chuyển của mình đối với Chúa Kitô.

Như tôi đã nói, vẫn còn hy vọng.

Nhiều năm trước, tôi đã tìm kiếm một bộ sưu tập hình ảnh của Thánh Thérèse thành Lisieux và ngạc nhiên khi thấy có bao nhiêu bức ảnh chất lượng cao về bà. Chỉ có một số ít các vị thánh từ thế kỷ 19 được chụp ảnh. Và thậm chí sau đó, không quá một hoặc hai lần. Nhưng trong trường hợp của bà, có hàng chục bức ảnh trải dài suốt cuộc đời bà.

Vào thời điểm đó, tôi không thực sự hiểu được tầm quan trọng của cách chúng xuất hiện, hoặc ai đã chụp chúng, cho đến khi tôi đọc một chút về cuốn tự truyện của Sơ Geneviève (Céline Martin), chị gái-nhiếp ảnh gia của bà.

Céline và Thérèse không thể tách rời trong thời thơ ấu cho đến khi Thérèse rời đi để vào Tu viện. Nhưng họ đã quay lại ngay khi Céline gia nhập Tu viện với bà vào năm 1894. (Ảnh: Gia đình Martin)


Céline trẻ tuổi là một người không theo khuôn phép (maverick). Cô có một tinh thần kiên trì, một trái tim nghệ sĩ và một khối óc kỹ sư.

Trong cuốn tự truyện của mình, bà viết:

"Tôi thực sự thích sáng chế và hiểu cơ chế hoạt động. Khi có máy khâu, tôi tháo rời hoàn toàn, sau khi lau chùi từng bộ phận, tôi lắp lại vào vị trí cũ. Nói về máy khâu, tôi cũng biết cách sử dụng máy, và thường thì tôi và anh em họ của tôi tự làm nhà vệ sinh!"

Bà học rất giỏi và giành được nhiều giải thưởng về sự xuất sắc trong toán học.

Tài năng của bà rất đa dạng — mạ điện, phác thảo, nhiếp ảnh — nhưng hội họa mới là sở trường của bà. Bà nhận được lời mời học thạc sĩ tại The Salon ở Paris và thậm chí còn được cha mình, Louis, khuyến khích. Nhưng sau khi ông đề nghị giúp bà tham gia, bà tiết lộ với ông rằng bà cảm thấy được kêu gọi trở thành một nữ tu.

Céline dẫn đầu một cuộc phiêu lưu, theo gương là người em họ Marie Guerin và chị gái Jeanne. Cuối cùng, bà đã dẫn cả hai vào Tu viện. (Ảnh: Gia đình Martin)


Sau khi ông qua đời, bà đã vào Tu viện Carmel ở Lisieux, lấy tên là Sơ Geneviève của Thánh Nhan, tham gia cùng các chị em gái và em họ của mình. Nhờ sự quan phòng, cùng với các kỹ năng và tài năng dồi dào của mình, bà được phép mang theo chiếc máy ảnh cồng kềnh của mình, một cử chỉ đơn giản sẽ tác động sâu sắc đến thế giới.

Chiếc máy ảnh là loại hộp gỗ 13x18 với ống kính 'Darlot'. Nó sử dụng quy trình tấm khô hoặc 'tintype', còn được gọi là ferrotype. Đây là một kỹ thuật nhiếp ảnh của thế kỷ 19 tạo ra hình ảnh dương trên một tấm kim loại phủ sơn mài.

Quy trình này bao gồm phủ một tấm sắt mỏng bằng hỗn hợp collodion nhạy sáng và bạc nitrat. Tấm sắt này được phơi sáng trong máy ảnh, sau đó tráng, cố định và đánh vecni ngay lập tức, tạo ra hình ảnh bền, chi tiết và tương đối rẻ tiền.

Nhưng quy trình này đòi hỏi rất nhiều công sức. Mọi thứ cần phải được dàn dựng và tạo dáng một cách chu đáo, và các đối tượng cần phải giữ nguyên tư thế trong tối đa một phút do độ nhạy sáng yếu của phương tiện truyền thông với ISO là 1!

Nhưng ấn tượng như kỹ năng của bà, chính nơi bà chụp ảnh mới là điều mang tính đột phá.

Bên trong những bức tường linh thiêng của một tu viện

Thérèse và các chị em của bà với Mẹ Marie de Gonzague. Bức ảnh chụp tu viện này được cho là bức ảnh đầu tiên mà Céline chụp sau khi bà vào Tu viện. (Ảnh: Celine Martin)


Bà là một trong những người đầu tiên chụp ảnh trong tu viện và bà là nữ tu đầu tiên chụp ảnh trong tu viện. Và việc trở thành thành viên của cộng đồng tu trì đã giúp bà tiếp cận được cốt lõi của dòng tu: hoạt động bên trong, cuộc sống bên trong và cuộc sống đó thật tuyệt vời.

Sau khi vào tu viện, bà đã chụp 41 bức ảnh bao gồm cả em gái của mình, Thánh Thérèse thành Lisieux, ghi lại cuộc đời và cuối cùng là cái chết của bà. Trong số những hình ảnh nổi tiếng nhất và sáng tạo nhất, có những bức ảnh chụp vào ngày 21 tháng 1 năm 1895, vào ngày lễ Thánh Agnes.

Hàng năm, cộng đồng Carmel kỷ niệm ngày lễ của nữ tu viện trưởng, trong trường hợp này là Mẹ Agnes của Chúa Jesus (Pauline Martin), chị gái của họ. Thérèse đã đóng góp vào những lễ kỷ niệm này bằng cách viết và sản xuất những vở kịch mà họ sẽ trình diễn.

Trong ngày lễ của Mẹ Agnes, bà đã sản xuất một vở kịch về Thánh Joan of Arc. Céline đã gia nhập tu viện vài tháng trước đó và đóng vai Thánh Catherine…và nhiếp ảnh gia.

Trong một buổi biểu diễn, Thérèse, đóng vai Joan, đã thoát chết trong gang tấc khi bị thiêu sống trong một vụ hỏa hoạn ngoài ý muốn, nơi bà đứng vững không nao núng, thể hiện sự sẵn lòng hiến dâng cuộc đời mình cho Chúa.

Các vở kịch, được lưu trữ trực tuyến bởi kho lưu trữ của Carmel of Lisieux, cung cấp cái nhìn sâu sắc về tài năng của bà, với cuốn sách The Plays of St. Thérèse of Lisieux cung cấp bối cảnh có giá trị cho những tác phẩm này.

Céline Martin còn được gọi là Sơ Geneviève của Thánh Nhan. (Ảnh: Gia đình Martin)


Nhưng ẩn sâu bên trong tất cả là niềm đam mê bền bỉ của Céline dành cho Chúa Kitô, như đã thấy rõ trong các tác phẩm của bà:

"Ngay từ khoảnh khắc đầu tiên chúng ta tìm kiếm vương quốc và công lý của Người, Người đã vui vẻ với chúng ta. Và tôi chắc chắn rằng ngay cả trong những công việc không có mục tiêu trước mắt là sự vĩnh cửu, tôi luôn cống hiến hết mình cho chúng với ý định tìm thấy ở đó một vẻ đẹp nào đó giúp tôi đến gần hơn với Đấng Tạo Hóa của mình. Bên cạnh đó, điều đó không khó, mọi thứ đều đưa tôi đến với Người, ngay cả những điều tự nhiên đáng lẽ phải đưa tôi ra xa Người."

Bà đã dành cả cuộc đời để phát triển những món quà mà Chúa ban tặng, đồng thời tách mình khỏi chúng trong trái tim để dành chỗ cho Chúa Kitô.

Trái tim của một nghệ sĩ với tâm hồn của một vị thánh

Trong một thế giới thường quên mất đôi bàn tay đã tạo nên ký ức của mình, Céline Martin – một nghệ sĩ, một người chị em, và có lẽ là một vị thánh bảo trợ tương lai của các nhiếp ảnh gia, sẽ không bao giờ bị lãng quên.

Và được gắn kết bởi tình yêu của bà dành cho Chúa Kitô, sự gần gũi với chị gái mình và kỹ năng nhiếp ảnh của bà, bà đã để lại cho chúng ta nhiều hơn là những hình ảnh, mà là một cửa sổ nhìn vào tâm hồn.

Bạn có thể xem tất cả 41 bức ảnh do Céline chụp trong tu viện tại nguyên bản bài báo của Jeffrey Bruno.

Và bạn có thể tìm hiểu thêm về cuộc sống của các chị em nhà Martin và cha mẹ thánh thiện của họ.