Huấn đạo theo Thánh Kinh
Nguyên tác: Biblical Counseling Manual: A Self Help Counseling Program
Của Adam Pulaski và Steve Lihn
Vũ Văn An chuyển ngữ
12.8. Con cái vâng phục cha mẹ
(Eph 5:18,21) Như trong các cuộc thảo luận trước, chìa khóa là được đầy dẫy Chúa Thánh Thần. Vâng phục lẫn nhau theo sau sự đầy dẫy này.
(Rm 1:18,30; 2 Tm 3:2) Vào những ngày sau rốt, thời kỳ bỏ đạo, khi bạn có sự vô đạo, bạn sẽ luôn có sự bất chính. Một trong những biểu hiện nổi bật nhất của sự vô luật pháp này là “không vâng lời cha mẹ”. Sự bất chính luôn là kết quả của sự vô đạo và hy vọng duy nhất là có sự phục hưng của sự hữu đạo.
(Eph 6:1) Như trong mối quan hệ hôn nhân, sự vâng phục cũng áp dụng cho con cái. Vâng phục cha mẹ là lắng nghe, nhận ra rằng mình đang ở dưới thẩm quyền, lắng nghe “dưới” thẩm quyền của họ. Tôn kính cha mẹ là tôn trọng và kính trọng họ theo tinh thần của lề luật, vui mừng về điều đó và coi đó là một đặc ân lớn. “Vì điều đó là đúng”, trong yếu tính, điều này tự nó là đúng và tốt.
(St 2:24; Rm 13:1-2) Nguyên tắc “trật tự tự nhiên”, giống như với vợ chồng thế nào, với con cái cũng thế. Nếu không có trật tự, cuộc sống sẽ hỗn loạn và cuối cùng sẽ tự hủy diệt.
(Eph 6:2) Đây là điều răn có lời hứa. Bốn điều răn đầu tiên nói về mối liên hệ của chúng ta với Thiên Chúa và điều răn thứ năm bắt đầu mối liên hệ của chúng ta với nhau. Thiên Chúa ban lời hứa để lời hứa đó được củng cố nhằm khích lệ chúng ta.
Khi bị bỏ qua, những lề luật này sẽ dẫn đến sự sụp đổ của xã hội. Trật tự tự nhiên của Thiên Chúa đã bị vi phạm từ Sáng thế trở đi. Khi ý tưởng gia đình, đơn vị gia đình, cuộc sống gia đình bị phá vỡ, sẽ không còn lòng trung thành với bất cứ điều gì và kết quả là sự hỗn loạn.
(Cv 17:28; Eph 3:14-15) Mối liên hệ giữa cha mẹ và con cái là một bản sao, một bức tranh về mối liên hệ của Ki-tô hữu với Đức Chúa Cha. Chính Thiên Chúa là Cha và tất cả chúng ta đều là con của Người.
(Eph 6:1) “Trong Thiên Chúa”, việc vâng lời cha mẹ là bắt buộc trong “trật tự của tự nhiên” (sách Sáng thế), “trong lề luật” (Mười điều răn), và ngày nay (trong Ân sủng). Vâng lời, tôn kính và kính trọng cha mẹ vì đó là một phần trong sự vâng lời Thiên Chúa của chúng ta. Người yêu cầu chúng ta làm điều đó. Đó là điều răn của Người.
(Rm 8:4; Eph 3:10) Sự vâng lời là bằng chứng cho thấy chúng ta giống Người. Vâng lời là làm những gì Chúa Giêsu đã làm khi Người còn ở trên mặt đất. Vâng lời là nói “Có” với sự thật của Thiên Chúa và nói “Không” với sự thay thế nó. Việc thuận theo đường lối của Thiên Chúa ngụ hàm một cam kết thực thi, áp dụng, thực hành phản hồi theo Kinh thánh cho đến khi nó trở thành thói quen.
Kỷ luật bao gồm toàn bộ cuộc sống
(Eph 6:4) Người cha có thẩm quyền và vị trí để thực hiện kỷ luật. Cha mẹ kỷ luật và kiểm soát bản thân đến đâu, thì các ngài sẽ ảnh hưởng con cái đến mức ấy. Cha mẹ phải tự phán đoán để bảo đảm phản hồi theo Kinh thánh chống lại tinh thần khắc nghiệt (Gcb 1:2-4).
Sự tan rã của xã hội liên quan đến toàn bộ vấn đề kỷ luật. Thực thế, toàn bộ tương lai của nền văn minh, dường như, đều dựa trên điều này! Kinh thánh đề cập đến lẽ phải, sự thật, công lý và sự công chính. Kỷ luật có thể được định nghĩa là các tiêu chuẩn và sự kiềm chế được áp đặt hoặc tự áp đặt để ngăn cản người ta không tuân theo khuynh hướng tự nhiên của xác thịt, để theo đuổi lối sống tự chủ và tự hiến. Điều này có đặc điểm ở việc không cho hoặc nhận sự xúc phạm; bằng sự khiêm nhường khi xem xét nhu cầu và lợi ích của người khác trước nhu cầu và lợi ích của chính mình; và bằng cách dễ dạy bảo trong việc không bào chữa cho những thất bại của mình hoặc bảo vệ điểm yếu của mình.
(Cn 13:24; Eph 6:4) Các vấn đề về kỷ luật nằm giữa hai câu này, đi từ thái cực này sang thái cực khác; ví dụ, kỷ luật nghiêm khắc của thời đại Victoria qua triết lý "không đánh đòn" hiện đang thịnh hành. Sự nổi loạn xảy ra trong cả hai trường hợp. Điều ngược lại với kỷ luật sai không phải là không có kỷ luật, mà là kỷ luật đúng.
Kỷ luật cân bằng
(Eph 6:4; 1 Cr 9:21; Rm 1:18-32) Kỷ luật một đứa trẻ trong sự nuôi dưỡng và lời khuyên răn của Thiên Chúa. Chúng ta ở dưới luật pháp, kỷ luật của lề luật, đối với Thiên Chúa Ki-tô. Một Ki-tô hữu phải có kỷ luật hơn vì họ thấy được ý nghĩa sâu xa hơn của lề luật. Thiên Chúa trừng phạt tội lỗi bằng cách bỏ mặc thế gian cho sự gian ác của chính nó vì thế gian từ chối phục tùng Người.
Lời dạy của Kinh thánh thừa nhận rằng con người đang ở trong tình trạng tội lỗi, đòi hỏi phải thực thi lề luật để con người có thể nhìn thấy và biết Thiên Chúa: khi đó con người có thể được đưa vào ân sủng của Thiên Chúa để biết được lề luật cao hơn của Thiên Chúa và vui thích làm đẹp lòng Thiên Chúa bằng cách làm theo các điều răn của Người.
(Eph 6:1-2) Đừng làm con bạn tức giận. Những cuộc tấn công liên tục vào đứa trẻ sẽ khiến đứa trẻ trở nên oán giận. Chúng ta không có khả năng thực hiện kỷ luật thực sự trừ khi chúng ta có thể tự kiểm soát, kiểm soát tính khí của mình trước.
Ảnh hưởng tiêu cực
Một người cha mẹ khó đoán và thất thường là một gánh nặng thực sự đối với một đứa trẻ vì trẻ không biết ngày này sang ngày khác người ta mong đợi điều gì ở mình. Cha mẹ có thể nghiêm khắc với một số hành vi phạm tội nhỏ và dễ dãi với một hành vi phạm tội lớn vào ngày khác.
Cha mẹ phải phát triển khả năng lắng nghe và không bao giờ tỏ ra vô lý hoặc không muốn lắng nghe lý lẽ của trẻ. Cha mẹ phải trừng phạt vì mục đích sửa sai chứ không phải gây hại và không làm nhục trước mặt người khác.
Cha mẹ chiếm hữu hoặc áp đặt là áp đặt tính cách của họ lên một đứa trẻ, điều này sẽ nghiền nát bản sắc của chính đứa trẻ. Cha mẹ mong đợi và đòi hỏi mọi thứ từ đứa trẻ. Toàn bộ cuộc sống của đứa trẻ phải được sống vì cha mẹ; trong khi đó, họ chỉ là người giám hộ và người bảo vệ để đảm bảo sự sống của Thiên Chúa chảy qua đứa trẻ.
Ảnh hưởng tích cực
Nhận ra sự phát triển và trưởng thành ở con bạn và đối xử với chúng phù hợp. Đừng đối xử với chúng như những đứa trẻ nhỏ trong suốt cuộc đời. Hãy để chúng phát triển lương tâm của riêng chúng.
Đừng áp đặt ý chí của bạn lên đứa trẻ. Hãy để chúng và ân sủng của Thiên Chúa hoạt động thông qua chúng để cho phép chúng mắc lỗi và tự chịu trách nhiệm để phát triển lương tâm và kỷ luật bản thân.
"Nuôi dưỡng". Một thuật ngữ chung bao gồm toàn bộ quá trình nuôi dưỡng tâm trí và tinh thần, đạo đức và hành vi đạo đức: toàn bộ tính cách của đứa trẻ liên quan đến hành vi và cách cư xử.
"Lời khuyên răn". Điều này nhấn mạnh hơn vào lời nói, những điều dành cho trẻ, lời khuyên nhủ, động viên, khiển trách, v.v.
"Của Thiên Chúa". Không chỉ là cách cư xử tốt, mà còn được nuôi dưỡng trong sự hiểu biết về Thiên Chúa như Đấng Cứu Rỗi và là Thiên Chúa, để đứa trẻ có thể biết Chúa Giêsu một cách bản thân.
Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn: (Pl. 2:12-13)
Câu Kinh Thánh để ghi nhớ: Eph 6:1-2; Mt 7:1-5
Việc sùng kính: tạo Khuôn khổ Nghiên cứu và Áp dụng Kinh thánh cho ba câu Kinh Thánh trở lên trong bài tập này.
Cởi bỏ/Mặc vào: Ôn tập Đơn vị 7 của Củng cố hôn nhân của bạn [15][Mack1].
12.9. Tiêu chuẩn của Thiên Chúa
Viễn ảnh
(Gv 12:13-14) Bí quyết thành công trong cuộc sống chỉ là một hạn từ: vâng lời. Qua sự vâng lời, chúng ta phát triển ý thức về Thiên Chúa trong suy nghĩ, trong sự suy nghĩ, trong lời nói, trong ngôn từ và trong hành động của mình.
(Is 40:8; 1 Pr 1:25; St 2:8; St 1:28; St 2:16-17) Lời Thiên Chúa tồn tại mãi mãi và không bao giờ thay đổi. Thiên Chúa đã trồng vườn, chúng ta phải làm vườn bằng Lời Người, không phải bằng ý tưởng, quan điểm hay đề xuất của riêng chúng ta. Hãy đồng ý với Lời Thiên Chúa, điều này cho phép sự khôn ngoan, sức mạnh và khả năng của Người tuôn chảy để thiết lập Vương quốc của Thiên Chúa trên trái đất.
(Mt 18:18-20; Mt 16:16-19) Khi vợ chồng đồng ý trên cơ sở Lời Thiên Chúa, điều này chống lại tinh thần độc lập của A-đam và E-và trong vườn. Khi nghe Thiên Chúa phán, chúng ta có sức mạnh trói buộc tội lỗi và giải thoát tinh thần giống như A-đam đã có trước khi sa ngã. Bây giờ, chúng ta có thể thực thi sức mạnh này để làm việc trong vườn của Thiên Chúa. Đấng Kitô là Lời Thiên Chúa trở thành trung tâm của cuộc sống chúng ta.
(Mt 6:33; Cn 3:5-8) Chìa khóa để sinh hoa trái là phải tôn kính Thiên Chúa và luôn tuân giữ các điều răn của Người trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Chúng ta phải chuyển từ tự nhiên sang siêu nhiên bằng cách tách biệt và tách khỏi thế gian, xác thịt và ma quỷ (bị ảnh hưởng và chi phối bởi hệ thống của thế gian).
Những gì chiếm hữu chúng ta trong tâm trí/trí nhớ/trí tưởng tượng của chúng ta, sẽ kiểm soát chúng ta. Chúng ta phải được sự Hiện diện của Người chiếm hữu hoàn toàn trong tâm hồn mình: vì Kitô giáo là Thiên Chúa trong tâm hồn con người (Lu-ca 14:33; 1 Gioan 2:15-17).
Hy vọng
(2 Cr 3:18) Đây là một quá trình, chúng ta chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác cho đến khi đạt đến sự trưởng thành.
(Mt 11:28-30; Gcb 4:6-7) Hãy trao gánh nặng của chúng ta cho Thiên Chúa; đổi lại, Người sẽ ban cho chúng ta những suy nghĩ và khả năng của Người để gánh vác những gánh nặng và được hoàn thiện bởi chúng.
(1 Cr 11:31-32) Nếu chúng ta tự xét đoán mình, chúng ta sẽ không bị xét đoán. Hãy để đây là một quá trình tự nhiên trong mọi cuộc gặp gỡ.
(Pl 2:12-13; Mt 6:9-13) Thiên Chúa hành động qua chúng ta, nhưng chúng ta là người thực hiện. Chúng ta phải thực hiện sự cứu rỗi của mình. Sự cứu rỗi không chỉ là sự thay đổi về đích đến, từ địa ngục lên thiên đàng, mà còn là sự thay đổi về mối quan hệ. Thiên Chúa giờ là Cha tôi - Satan không còn nữa. Bây giờ trách nhiệm của tôi là phải trở nên giống hình ảnh của Chúa Kitô (Rô-ma 8:29), thiết lập sự công bình trên trái đất và hủy diệt công việc của ma quỷ (1 Ga 3:8).
(2 Pr 1:10; Rô-ma 13:12-14) Thực hiện kế hoạch của Thiên Chúa là bằng chứng cho thấy chúng ta là con cái của Thiên Chúa. Quyết định là của chúng ta. Chúng ta lựa chọn từ bỏ công việc của bóng tối và mặc lấy sự sáng.
(Rô-ma 5:3-5; 2 Cô-rinh-tô 4:10-12) Những thử thách và gian nan là những cơ hội tuyệt vời mà Thiên Chúa sử dụng để hoàn thiện chúng ta. Tất cả những gì chúng ta cần làm là hợp tác, lựa chọn con đường của Thiên Chúa. Thế gian là xấu xa, nhưng quyền năng của sự phục sinh giúp chúng ta nuốt chửng điều ác bằng điều thiện. Như Chúa Giêsu đã sống thé nào, chúng ta cũng sống như vậy.
(1 Pr 4:1-2) Kiên nhẫn chịu khổ hơn là không làm đẹp lòng Thiên Chúa. Vì vậy, chúng ta học cách ngừng làm hài lòng bản thân và thế giới để làm hài lòng Thiên Chúa. Vì vậy, chúng ta chuyển từ thế giới tự nhiên sang thế giới tâm linh, và bắt đầu nhìn cuộc sống theo quan điểm của Thiên Chúa.
(Gl 5:22-23) Bởi đức tin, bằng sự lựa chọn ý chí của mình, chúng ta quyết định chết đối với bản ngã, đi vào cái chết của Chúa Giêsu. Và, nhờ đức tin, chúng ta thừa nhận rằng giờ đây chúng ta đang ở trong Chúa Thánh Thần, và do đó hành động phù hợp: để cho hoa trái của Chúa Thánh Thần chảy qua chúng ta.
Thay đổi
(2 Pr 1:2-10) Xem xét tất cả những gì đã được thảo luận, tất cả những gì Thiên Chúa đã làm thay cho chúng ta, tất cả những gì Thiên Chúa đã ban cho chúng ta, chức năng của chúng ta bây giờ là hoàn thành trách nhiệm của mình bằng cách...
1. theo đuổi sự xuất sắc trong tinh thần cam kết, siêng năng và kiên trì
2. nghiên cứu các nguyên tắc của Thiên Chúa
3. rèn luyện khả năng tự chủ
4. tăng sự kiên nhẫn và sức chịu đựng
5. tôn vinh và thờ phượng Thiên Chúa bằng cách đặt Lời Người lên hàng đầu trong cuộc sống của chúng ta.
Như thế, tình yêu của Thiên Chúa được chứng tỏ qua cách chúng ta đáp ứng theo Kinh thánh với người khác. Thiên Chúa sẽ cung cấp và đáp ứng mọi nhu cầu của chúng ta khi chúng ta tìm cách tôn vinh Người.
Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn (Pl 2:12-13)
Câu Kinh thánh để ghi nhớ: 1 Ga 3:8
Cởi bỏ/Mặc vào: Ôn tập Đơn vị 8 của Củng cố hôn nhân của bạn [15][Mack1].
12.10. Mục tiêu nuôi dạy trẻ em (và người lớn)
Tình yêu của Thiên Chúa
(Đnl 6:5-9) Mục tiêu đầu tiên của việc nuôi dạy con cái là vun đắp tình yêu của Thiên Chúa trong chúng, trong ba lĩnh vực sau:
(a) Sự cứu rỗi (1 Ga 2:15);
(b) Lòng tận tụy với Thiên Chúa (Mt 22:37);
(c) Tâm trí của Thiên Chúa – những suy nghĩ và mong muốn của Người (Pl 2:5). Tình yêu thương người lân cận.
Có ba lĩnh vực mà trẻ em phải học để có thể giao tiếp với người khác:
(a) Đối xử với họ như chính mình (Mt 22:38-39);
(b) Làm đại sứ cho Chúa Kitô(Gl 6:1-2);
(c) Sử dụng tài năng để phục vụ người khác (Rm 15:2).
Tính tình
(Mt 16:24-25) Trang bị cho trẻ em những đặc điểm tính tình sau:
… Hãy từ bỏ lòng ích kỷ (Ê-phê-sô 4:22);
… Hãy thỏa lòng (Phi-líp-phê 2:14);
… Hãy ngay thẳng (1 Ti-mô-tê 4:16);
… Hãy kỷ luật (2 Ti-mô-tê 1:7);
… Hãy chuộc lại thì giờ (Ê-phê-sô 5:16).
Các nguyên tắc ra quyết định
(2 Ti-mô-tê 3:16-17; Đệ Nhị Luật 6:1-9) Trẻ em phải được dạy Lề Luật. Lề Luật phải được ghi nhớ, và không được quên, để chúng có thể truyền đạt sự thật của Thiên Chúa cho người khác. Sự thật của Thiên Chúa phải được dạy ở nhà; chúng ta không được dựa vào trường học, nhà thờ, v.v.
• Kinh thánh là nền tảng của các hoạt động trong cuộc sống (Ga 8:30-31);
• Mục đích của Thiên Chúa là chính yếu: tìm cách làm đẹp lòng Thiên Chúa trong mọi sự (Mt 6:33-34);
• Hành động theo đức tin, sống theo và bởi sự khôn ngoan của Thiên Chúa, lời của Người, không nghi ngờ (Do Thái 11:6);
• Không trở thành kẻ thao túng, vượt qua động cơ ích kỷ (Rô-ma 12:9).
Trách nhiệm chính của cha mẹ là đảm bảo phúc lợi của con cái và tâm hồn của con cái trên cơ sở các giá trị vĩnh cửu và sự dạy dỗ của Kinh thánh.
(Mt 6:33) Sự nghiệp hoặc sự nổi tiếng của đứa trẻ trên thế giới là những yếu tố thứ yếu. Khi đứa trẻ học cách phụ thuộc vào Thiên Chúa, học cách của Thiên Chúa, suy nghĩ của Người, nguyên tắc của Người, học cách tôn vinh, làm hài lòng và tôn vinh Thiên Chúa, thì Cha trên trời của đứa trẻ sẽ chăm sóc những nhu cầu của đứa trẻ trên trái đất này. Khi đứa trẻ phụ thuộc vào Thiên Chúa trong mọi sự, Thiên Chúa sẽ chăm sóc mọi sự khác.
Tất cả những điều trên là kế hoạch dài hạn; hãy thu hẹp nó xuống mức độ của đứa trẻ, đó là mục tiêu ngắn hạn.
Quy tắc ứng xử là điều cần thiết; nghĩa là, một hệ thống khen thưởng và trừng phạt là cần thiết để kiểm soát hành vi. Mục tiêu của cha mẹ là dạy đứa trẻ dần dần độc lập với cha mẹ để hoàn toàn phụ thuộc vào Thiên Chúa.
Các ưu tiên của một người phụ nữ đã kết hôn
(Tv 128:3; Ga 15:5-8; Gl 5:22-23 )
Mối quan hệ của nàng với Thiên Chúa;
Thừa tác vụ của nàng đối với gia đình nàng;
Sự phát triển của nàng về tác phong hiếu đạo;
Biểu hiện của nàng về cách cư xử hiếu đạo đối với những người khác trong và ngoài gia đình.
Các ưu tiên của một người đàn ông đã kết hôn
1.Kính sợ Thiên Chúa; tôn thờ vẻ đẹp của Thiên Chúa.
(Tv 128:1-4) Người đàn ông kính sợ Thiên Chúa, người kính sợ và tôn thờ Thiên Chúa cho phép các phước lành của Thiên Chúa tuôn chảy vào gia đình.
(Grm 32:38-40) Chúng ta không có xu hướng sợ Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa sẽ truyền cảm hứng cho chúng ta khi chúng ta cầu xin và nài xin Người.
(Tv 25:12) Phát triển mối quan hệ, sự hợp tác, sự hiệp thông với Thiên Chúa để thiết lập ý muốn và mục đích của Thiên Chúa trên trái đất thông qua gia đình và các hiệp hội của Người.
2. Trở thành người cầu nguyện, với tư cách là người đứng đầu về mặt tâm linh, chàng phải dẫn đường.
(Ê-phê-sô 1:17-19; Ê-phê-sô 3:16-19) Biết Thiên Chúa và các đường lối của Người, để tính cách của Thiên Chúa được phát biểu trọn vẹn qua người chồng. Qua lời cầu nguyện, lòng kính sợ lành mạnh này đối với Thiên Chúa sẽ được nuôi dưỡng và gia tăng, đồng thời giúp người đàn ông xây dựng gia đình theo cách của Thiên Chúa.
3. Trở thành người suy niệm.
(Tv 46:10 ) “Hãy yên lặng và biết rằng Ta là Thiên Chúa.” Suy niệm về Thiên Chúa đòi hỏi phải dành thời gian học Kinh thánh, tìm hiểu về con người và công việc của Chúa Giêsu, phát triển một cuộc sống có ý thức về Thiên Chúa và lấy Thiên Chúa làm trung tâm.
Tấm lòng vững chắc
(Rô-ma 8:31 ) Nếu Thiên Chúa ở cùng tôi, không ai có thể thành công trở thành kẻ thù của tôi. ( 1 Cô-rinh-tô 3:3 ) Tiêu chuẩn của con người là tâm trí bị giác quan chi phối, gây ra nỗi sợ hãi, bệnh tật, nghèo đói và yếu đuối. ( Gia-cô-bê 1:5-8 ) Một tâm trí bị chi phối bởi những suy nghĩ, bản chất và đường lối của Thiên Chúa là một tâm trí được Lời Thiên Chúa chi phối, không bao giờ rơi vào thất bại.
( 1 Cô-rinh-tô 2:16 ) Chúng ta có tâm trí của Đức Kitô; do đó, chúng ta có những suy nghĩ và mục đích trong lòng Người. Chúng ta hoặc bị chi phối bởi những thôi thúc hoặc Lời Thiên Chúa. Được Lời Thiên Chúa cai quản, bất kể chuyện gì xảy ra, chúng ta có thể đứng vững mà không nao núng và không bị ảnh hưởng. Và khi làm như vậy, chúng ta mang lại vinh quang cho Chúa Cha; chúng ta mang lại niềm vui cho Chúa Giêsu; và chúng ta mang lại chiến thắng cho chính trái tim mình. AMEN! (St 1:26)
Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn (Pl 2:12-13)
Cởi bỏ/Mặc vào: Xem lại Kết luận của việc củng cố hôn nhân của bạn [15][Mack1].
Còn nữa